Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ chung tay giữ gìn hệ sinh thái xanh

08:56, 29/10/2023

Đẩy mạnh các phong trào bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh đang từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm của phụ nữ và người dân, góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, giữ gìn môi trường, hệ sinh thái xanh.

Nỗ lực giảm rác thải nhựa

Nhận thấy trong sinh hoạt hằng ngày, các phế liệu như vỏ lon, chai nhựa sau khi sử dụng thường được vứt bừa bãi, vừa lãng phí, vừa ảnh hưởng đến môi trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ea M’nang (huyện Cư M’gar) đã xây dựng mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ, bảo vệ môi trường” tại các chi hội. Cuối tháng 9/2021, mô hình được triển khai tại Chi hội Phụ nữ thôn 3 và vẫn được các chị em duy trì hoạt động đến nay. Trung bình mỗi năm, mô hình tổ chức 3 đợt thu gom và bán phế liệu để lấy quỹ hỗ trợ các hội viên gặp khó khăn, hoặc mua sách vở, đồ dùng học tập cho các cháu học sinh thuộc hộ nghèo.

Chị Lê Thị Kim Phượng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 3 chia sẻ: “Để mô hình phát huy hiệu quả, Ban chủ nhiệm đã tuyên truyền, kiên trì vận động và chia sẻ mục đích, ý nghĩa của mô hình; đồng thời hướng dẫn các hộ phân loại rác thải. Với rác thải hữu cơ thì đào hố chôn lấp và tận dụng làm phân bón; rác thải vô cơ thì sẽ được thu gom đưa đến nơi tập kết để xử lý tập trung, riêng rác thải tái chế được thì tích góp lại để ủng hộ cho mô hình. Sau nhiều năm triển khai mô hình đã hình thành thói quen phân loại rác thải tại hộ gia đình, tạo được nhiều hoạt động có ý nghĩa tại địa phương nên người dân rất nhiệt tình ủng hộ”.

Hội viên phụ nữ xã Ea Kly (huyện Krông Pắc) ra quân dọn vệ sinh môi trường.

Hơn 3 năm nay, chị Hoàng Thị Hồng Hải, (phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) đã có thói quen sử dụng làn nhựa để đi chợ mua thức ăn thay vì dùng những túi ni lông như trước. Trong sinh hoạt hằng ngày, gia đình chị cũng thường xuyên phân loại rác thải tại nhà; hạn chế dùng túi ni lông, giảm thiểu lượng rác thải nhựa. Chị Hải bày tỏ: "Được tham gia nhiều buổi truyền thông về chống rác thải nhựa của Hội Phụ nữ phường, tôi cùng các chị em trong chi hội đã chuyển sang dùng làn nhựa để đi chợ, hạn chế tối đa sử dụng sản phẩm nhựa từ túi ni lông. Các thành viên trong gia đình tôi cũng thực hành thuần thục việc phân loại rác thải để hạn chế xả rác thải nhựa ra môi trường”.

Nâng cao nhận thức, hành động

Thực hiện công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và phong trào “Chống rác thải nhựa” giai đoạn 2019 - 2023, Hội LHPN các huyện, thị, thành phố đã cụ thể hóa chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh trong kế hoạch công tác hằng năm của đơn vị, chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức các hoạt động thiết thực, hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng các mô hình, hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương. Đồng thời thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” gắn với việc thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Hội.

Hội viên phụ nữ xã Ea Na (huyện Krông Ana) thu gom phế liệu gây quỹ ủng hộ phụ nữ và trẻ em khó khăn.

Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã tổ chức trên 3.300 buổi tuyên truyền cho cán bộ Hội chuyên trách, trên 545.700 lượt hội viên phụ nữ về các quy định của Nhà nước về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là tác động tiêu cực của rác thải nhựa, túi ni lông tới môi trường sống và sức khỏe con người; vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Các cơ quan chuyên trách Hội các cấp không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần như nước uống đóng chai nhựa, ống hút nhựa, cốc nhựa…trong hội họp; hạn chế sử dụng, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi ni lông, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường, dễ tiêu hủy.

Nhờ đó, phong trào thực sự lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên. Các cấp Hội trong toàn tỉnh đã xây dựng được 774 mô hình, câu lạc bộ về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Tiêu biểu như những mô hình xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp, sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu... Không chỉ góp phần quan trọng bảo vệ môi trường sinh thái, tạo sinh kế ổn định, hỗ trợ phụ nữ cải thiện cuộc sống, hoạt động của các mô hình còn thu về trên 3,5 tỷ đồng, qua đó hỗ trợ hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.