Multimedia Đọc Báo in

Không có chuyện xe chữa cháy không có nước!

07:18, 12/01/2024

Thời gian gần đây, trên nhiều trang mạng xã hội có đưa thông tin hình ảnh, video ngắn đã được cắt ghép ghi lại cảnh lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC – CNCH) làm nhiệm vụ, vận hành xe chữa cháy đến hiện trường chữa cháy nhưng xe không có nước hoặc khi đến đám cháy vừa phun nước đã hết hoặc loay hoay mãi không có nước.

Đây hoàn toàn là những thông tin sai sự thật. Thông tư số 17/2021/TT-BCA ngày 5/2/2021 của Bộ Công an quy định về quản lý, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện PCCC – CNCH quy định, hằng ngày tất cả các phương tiện, máy móc chuyên dụng đều được lau chùi, kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng, bổ sung nhiên liệu để đưa vào thường trực.

Do đó, tất cả các xe chữa cháy của lực lượng Cảnh sát PCCC - CNCH hằng ngày đều được kiểm tra về chế độ hoạt động, số lượng phương tiện và lượng nước trên xe nên không có tình trạng xe chữa cháy không có nước.

Bên cạnh đó, theo Thông tư số 17/2021/TT-BCA nếu trên xe chữa cháy không được bơm đầy nước, trong quá trình di chuyển rất dễ dẫn đến nguy cơ bị lật xe do quán tính của nước sóng sánh trong téc xe, vì vậy cũng không thể để xe chữa cháy còn ít nước.

Lực lượng Cảnh sát PCCC - CNCH thực hiện nhiệm vụ.

Trong thực tế, với dung tích của téc nước trên xe chữa cháy khoảng từ 1.200 – 4.000 lít, khi triển khai chữa cháy nếu sử dụng 2 lăng chữa cháy thì chỉ sau 3 - 5 phút xe sẽ hết nước. Có nhiều đám cháy ở địa bàn xa khu dân cư hoặc không có nguồn nước ở gần để cung cấp nước cho xe chữa cháy thì khi đó buộc cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC - CNCH phải đi khu vực khác lấy nước. Có nhiều trường hợp lực lượng Cảnh sát PCCC - CNCH đến hiện trường triển khai đội hình chữa cháy nhưng chưa thể phun nước bởi hệ thống điện tại khu vực bị cháy chưa được ngắt, khi đó nếu phun nước vào sẽ gây nguy hiểm cho lực lượng chữa cháy. Vì vậy, tùy vào tình hình thực tế tại đám cháy, nguồn nước chữa cháy mà người chỉ huy chữa cháy đưa ra các phương pháp, chiến thuật chữa cháy cho hợp lý, đảm bảo hạn chế ở mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản; chống cháy lan, không để xảy ra cháy lớn. Việc duy trì nguồn nước để làm mát các khu vực xung quanh và chống cháy lan là việc hết sức quan trọng.

Khi xem tổ chức hoạt động chữa cháy, nhiều người chỉ có thể quan sát một phần các hoạt động tổ chức chữa cháy của lực lượng chức năng, khi thấy xe chữa cháy đến mà chưa tiến hành phun nước ngay hoặc không triển khai nhiều đường vòi phun cùng lúc để dập tắt đám cháy, thì liền cho rằng xe chữa cháy không có nước hoặc không chở đầy nước; sau đó quay phim, chụp ảnh gửi lên các trang mạng xã hội thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát PCCC - CNCH. Vì vậy, mỗi người dân khi đưa thông tin lên mạng xã hội cần cẩn trọng; tỉnh táo khi tiếp nhận các thông tin, tránh tin, nghe theo những đồn đại vô căn cứ, thông tin chưa được kiểm chứng hoặc cơ quan chức năng xác nhận, đồng thời tuyệt đối không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng.

Thảo Phạm


Ý kiến bạn đọc