Multimedia Đọc Báo in

Sau những lỗi lầm...

08:41, 31/01/2024

Tết Nguyên đán đang cận kề, không khí Tết đoàn viên đã hiển hiện trong từng ngôi nhà, trên mỗi nụ cười của người dân ở buôn Lang (thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar). Nơi đây, có một số người con của buôn làng vừa nhận được sự khoan hồng của Nhà nước để về đón Tết với người thân sau những lỗi lầm…

Cách đây chưa lâu, xuất phát từ tranh chấp quyền lợi giữa người dân và doanh nghiệp, một số người dân ở buôn Lang đã tham gia hủy hoại tài sản của Công ty Cổ phần Cà phê Ea Pốk (sau đây gọi là Công ty). Hậu quả của hành vi sai trái đó là 21 người đã bị bắt tạm giam. Những ngày giáp Tết, 15 người trong số đó được tại ngoại trở về với buôn làng, đoàn viên bên gia đình.

Được tại ngoại trở về nhà sau 6 tháng tạm giam, anh Y Duy Enuôl tranh thủ sửa sang lại nhà cửa, chăm chút cây hoa giấy trước nhà để chuẩn bị đón Tết. Anh chia sẻ: "Đến giờ tôi vẫn chưa hết dằn vặt khi đã tham gia phá hoại tài sản của Công ty, vi phạm pháp luật. Tôi và một số hộ dân trong buôn đã tự nguyện đóng góp hơn 54 triệu đồng để đền bù cho Công ty, khắc phục dần hậu quả mình đã gây ra".

Công an huyện Cư M'gar và Bí thư Chi bộ buôn Lang gặp gỡ, tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Anh kể, sáng sớm 28/5/2022, anh đang mua thức ăn sáng cho các con thì thấy đông người kéo đi đòi lại đất của Công ty và nói rằng: "nếu đi sau này về sẽ được chia cho một phần đất" nên anh đã “hùa” theo mà không suy nghĩ. Đi đến khu vực hàng rào giáp ranh Công ty, anh cùng một số người dùng gậy gộc, các dụng cụ khác phá hoại tài sản. Sau khi làm việc với cơ quan công an, anh mới biết bản thân đã có hành động sai trái, vi vi phạm pháp luật.

Trong cái lạnh những ngày cuối năm, anh Y Trương Bkrông ngồi trong ngôi nhà nhỏ của mình, nắm thật chặt tay vợ và đứa con trai vừa lên 3 tuổi. Anh bộc bạch: "6 tháng tạm giam đủ để tôi thấm thía hậu quả hành động nông nổi của mình. Tôi suy nghĩ rất nhiều, hối hận vì việc đã gây ra". Được tại ngoại trở về trước dịp Tết, được buôn làng bao dung, chính quyền quan tâm, anh hứa sẽ cố gắng chuộc lại lỗi lầm, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chăm chỉ làm ăn để lo cho gia đình.

Còn vợ anh, chị H Doét Enuôl nước mắt lưng tròng kể: Chị vừa xin vào làm công nhân Nhà máy nước tại Cụm công nghiệp Tân An, TP. Buôn Ma Thuột 12 ngày thì chồng bị bắt tạm giam. Chị phải bỏ việc nửa chừng, về thay chồng làm trụ cột gia đình, một mình vừa nuôi con, vừa làm ruộng và chăm đàn dê. Chồng bị bắt tạm giam, đàn dê là tài sản lớn nhất trong nhà đã chết mất 3 con... Ra Tết, vợ chồng chị dự tính sẽ vay vốn tín dụng ưu đãi để gây dựng lại đàn dê, cải tạo khu vườn hơn 1 sào để trồng sầu riêng.

Người dân buôn Lang thường xuyên được các cán bộ tuyên truyền pháp luật.

Buôn Lang có 168 hộ với gần 1.400 khẩu, đồng bào Êđê chiếm đến 99%. Ông Y Thin Êban, Bí thư Chi bộ buôn cho hay: “Bao đời nay, đồng bào buôn Lang sống hiền hòa, yêu lao động. Cùng với sự trợ lực của Nhà nước, diện mạo buôn làng đã có nhiều đổi thay, đời sống của bà con cải thiện. Thế rồi, chỉ vì nông nổi, một số người thiếu hiểu biết đã gây ra vụ việc vi phạm pháp luật…”.

Trung tá Thái Khắc Chính, Trưởng Công an huyện cho hay, một số người dân buôn Lang đã ý thức được lỗi lầm của mình, chăm lo làm ăn. Đến nay, 46/46 hộ dân buôn Lang từng tranh chấp quyền lợi với Công ty đã ký lại hợp đồng nhận khoán, liên kết sản xuất để ổn định cuộc sống. Cùng với chính quyền địa phương, lực lượng công an huyện đã bám nắm địa bàn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật để tạo chuyển biến trong ý thức của người dân, hỗ trợ bà con khi cần; tích cực huy động sự đóng góp của các đơn vị, cá nhân hảo tâm triển khai các hoạt động an sinh xã hội, bảo đảm an ninh trật tự để bà con đón mùa xuân mới yên vui.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc