Multimedia Đọc Báo in

Đối thoại với 46 hộ dân đồng bào dân tộc tại chỗ ở buôn Lang (thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M'gar)

20:43, 17/08/2022

Ngày 17/8, UBND tỉnh đã tổ chức đối thoại giữa Công ty Cổ phần Cà phê Ea Pốk với 46 hộ dân đồng bào dân tộc tại chỗ ở buôn Lang (thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar).

Đồng chí Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi đối thoại. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh...

Quang cảnh buổi đối thoại. Ảnh: Đ. Lan
Quang cảnh buổi đối thoại. 

Đại diện Công ty Cổ phần Cà phê Ea Pốk cho biết, năm 1984, Nông trường quốc doanh Ea Pốk (nay là Công ty Cổ phần Cà phê Ea Pốk, sau đây gọi tắt là Công ty) trồng cây cà phê vối trên diện tích 40,35 ha tại buôn Lang và tuyển chọn 46 hộ đồng bào dân tộc tại chỗ ở đây vào làm công nhân có giao kết hợp đồng. Diện tích đất này là đất thuộc sở hữu Nhà nước, nằm trong diện tích đất trước đây đã được UBND tỉnh giao cho Nông trường quốc doanh Ea Pốk quản lý.

Ông Huỳnh Trọng Phước, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Cà phê Ea Pốk 
trao đổi thông tin tại buổi đối thoại.
Ông Huỳnh Trọng Phước, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Cà phê Ea Pốk trả lời các ý kiến của người dân.

Khi vườn cây già cỗi, năng suất thấp hoặc hết tuổi khấu hao, Công ty tiến hành thanh lý. Phía Công ty khẳng định, về chủ trương phương án sản xuất, Công ty luôn tạo công ăn việc làm cho người lao động, xây dựng giải pháp chuyển đổi cơ cấu một số cây trồng để nâng cao đời sống, thu nhập của người lao động nhận khoán...

Trong khi đó, nhiều ý kiến của người dân cho rằng, vùng đất hơn 40 ha nêu trên vốn là nơi bà con buôn Lang sinh sống, cũng là nương rẫy của ông bà sản xuất, trước đây trồng lúa, khoai, ngô. Quá trình nhận khoán sản xuất với Công ty và đến giai đoạn thanh lý vườn cây, bà con bị giảm sút thu nhập, các chế độ chăm lo đời sống cho bà con chưa thỏa đáng... Hiện nay, có nhiều cán bộ, nhân viên Công ty có đất ở buôn Lang rồi bán lại với giá cao. Nguyện vọng của các hộ dân buôn Lang là được trả lại diện tích đất nêu trên để canh tác.

Đại diện các hộ dân buôn Lang (thị trấn Ea Pốk) nêu ý kiến
Đại diện các hộ dân buôn Lang nêu ý kiến tại buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, đại diện chính quyền địa phương, các sở, ngành cũng đã trả lời cụ thể đối với những ý kiến của người dân.  

Sau khi nghe ý kiến của đại diện các hộ dân và Công ty Cổ phần Cà phê Ea Pốk, đồng chí Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chia sẻ với các tâm tư, nguyện vọng của bà con.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại buổi đối thoại
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại buổi đối thoại.

Đồng chí khẳng định, việc giải quyết các ý kiến khiếu nại của người dân dựa trên cơ sở đối chiếu với những quy định của pháp luật về Luật Đất đai; về nội dung người dân có nguyện vọng được nhận lại hơn 40 ha đất để sản xuất là không có cơ sở pháp lý. Diện tích đất này thuộc sở hữu của Nhà nước, cho Công ty Cổ phần Cà phê Ea Pốk thuê đất theo quy định. Đồng chí lưu ý, chính quyền địa phương, các sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của bà con và xem xét, có hướng giải quyết nguyện vọng chính đáng cho bà con, cân bằng giữa lợi ích của Công ty và người dân để tạo sự phát triển cho doanh nghiệp và bảo đảm ổn định đời sống cho đồng bào dân tộc tại chỗ...

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.