Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Tín hiệu vui từ cải cách hành chính

06:20, 03/02/2024

Năm 2022, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của huyện Cư Kuin tăng 5 bậc so với năm 2021 (xếp thứ 9/15 huyện, thị xã, thành phố) cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác CCHC.

Bước tiến trong cải cách hành chính

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2023, huyện Cư Kuin đã đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động trụ sở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện khang trang, hiện đại, thân thiện, góp phần nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức khi đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

UBND huyện quan tâm chỉ đạo kiện toàn nhân sự của bộ phận một cửa từ huyện đến cơ sở theo quy định. Lãnh đạo và công chức làm việc tại bộ phận một cửa cơ bản là cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn, phù hợp với từng vị trí tiếp nhận hồ sơ, đặc biệt ưu tiên bố trí người có trình độ về công nghệ thông tin để đáp ứng theo yêu cầu hiện nay.

Khu vực giao dịch hành chính cũng được trang bị camera để theo dõi việc tiếp nhận và giải quyết TTHC, từ đó có cơ sở đánh giá chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức của cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ.

Bí thư Huyện ủy Cư Kuin Phúc Bình Niê Kđăm và Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện.

Nhiều năm qua, huyện Cư Kuin là một trong những địa phương có nhiều đổi mới trong CCHC, đặc biệt coi trọng kỷ cương, kỷ luật hành chính, đảm bảo tập trung, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả. Huyện cũng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để cải thiện chất lượng giải quyết TTHC, tập trung vào việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” là nguyên nhân gây mất điểm thành phần. Từ đó, các dịch vụ công đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhân dân, lề lối làm việc đã được chấn chỉnh và đi vào nền nếp.

Để cụ thể hóa công tác CCHC, UBND huyện đã ban hành kế hoạch triển khai cụ thể các tiêu chí, tiêu chí thành phần và yêu cầu UBND các xã xây dựng các mô hình CCHC. Từ sự chỉ đạo quyết liệt này, nhiều địa phương đã vận dụng mô hình hay, cách làm thiết thực trong CCHC, đơn cử như xã Ea Tiêu với mô hình “Văn minh hành chính” gắn với “Ngày thứ năm công dân không viết, chính quyền không hẹn”. Hay như xã Ea Ktur đã bố trí đoàn viên, thanh niên hỗ trợ, hướng dẫn người dân khi thực hiện TTHC; lắp đặt camera giám sát tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; thực hiện mô hình “Ngày không viết, thứ sáu không hẹn”. Cán bộ công chức trên toàn huyện thi đua thực hiện tốt công tác tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết hồ sơ cho nhân dân một cách nhanh chóng, đảm bảo đúng quy định, trình tự, được người dân đánh giá cao.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Để đẩy mạnh CCHC gắn với chuyển đổi số, huyện Cư Kuin đã thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo và tổ giúp việc chuyển đổi số cấp huyện. Trong năm 2023, huyện đã tổ chức lớp tập huấn tổ công nghệ số cộng đồng với hơn 600 thành viên tham gia về các nội dung như: VNeID, thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ công trực tuyến, tổng quan về chuyển đổi số…

Hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại xã Ea Tiêu.
 

Công tác CCHC trước hết phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, làm mục tiêu, động lực. Cán bộ, công chức phải liên tục đổi mới từ tư duy, nhận thức, hành động cho phù hợp với điều kiện thực tiễn để xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch, hiệu quả”.

 
Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy

Căn cứ các văn bản của UBND tỉnh và các sở, ngành, huyện đã áp dụng triển khai về cơ chế chính sách đào tạo về công nghệ số bước đầu đáp ứng được các yêu cầu phát triển của huyện. Cùng với đó, trang bị kỹ năng ứng dụng công nghệ số, bảo đảm an toàn thông tin mạng cho cán bộ, công chức, viên chức; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cần thiết cho người lao động để thích ứng với thay đổi của chuyển đổi số, nhất là cho công nhân, người lao động để thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số. Các nội dung phổ cập kỹ năng số và an toàn, an ninh mạng dựa trên các nền tảng mở, phần mềm nguồn mở được giảng dạy từ cấp tiểu học để hình thành sớm các kỹ năng cần thiết cho công dân số.

Hiện tại, 100% thôn, buôn trên địa bàn huyện đã được phủ sóng 3G, 4G; 8/8 xã đã thành lập ban chỉ đạo chuyển đổi số, 102/102 thôn, buôn, đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng thực hiện tuyên truyền, phổ biến về các nội dung, mô hình chuyển đổi số rộng khắp… Hệ thống đường truyền số liệu chuyên dùng cấp II tại UBND huyện, UBND các xã được duy trì nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội cũng như đảm bảo an toàn thông tin trong chỉ đạo điều hành của huyện. Huyện cũng đã trang bị 2 điểm wifi Marketting tại bộ phận một cửa của UBND huyện làm cơ sở để đẩy mạnh phát triển xã hội số, phục vụ việc hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến…

Theo Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy, thời gian tới, UBND huyện Cư Kuin sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện CCHC một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất. Đồng thời tập trung đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại các cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện, cấp xã, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân. Nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật, tác phong lề lối làm việc của cán bộ, viên chức trong thực thi công vụ, trang bị tốt cơ sở vật chất đưa công tác CCHC ngày càng nền nếp, hiệu quả.

Nguyên Hà

 


Ý kiến bạn đọc