Multimedia Đọc Báo in

Mang tranh bánh quy đi đấu xứ người

07:52, 25/02/2024

Ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Lê Phan Viên Hy đã bay sang Anh quốc để tham dự lễ trao giải D’licious Magazine Award diễn ra tại lâu đài Leeds, thành phố Kent (Anh).

Cô gái quê Đắk Lắk hiện đang sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh này là một trong 6 gương mặt được đề cử của hạng mục “One to Watch 2023” của D’licious Magazine dành cho những nghệ nhân bánh quy nghệ thuật có nhiều thành tích ấn tượng trong năm 2023.

Học ngành kinh doanh, cũng không có kiến thức nền về hội họa, chính bản thân Viên Hy cũng không ngờ rằng có ngày chị lại gắn bó với một nghề liên quan tới ẩm thực nhưng lại đầy tính nghệ thuật như vậy. Viên Hy bắt đầu làm bánh từ năm 2013, ban đầu chỉ làm bánh kem, bánh ngọt bình thường; sau đó chị được khách hàng đặt làm bánh sinh nhật có những set bánh quy trang trí. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, chị mày mò tìm hiểu cách làm và khám phá ra một thế giới vô cùng mới mẻ, hấp dẫn.

Lê Phan Viên Hy và tác phẩm đoạt Huy chương Bạc trong cuộc thi bánh quốc tế tại Anh. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Viên Hy cho hay: “Bánh quy thường chỉ dùng để ăn vặt như bánh quy bơ, bánh quy sô cô la... Bánh quy nghệ thuật thì trang trí bằng kem đường lên trên, người làm bánh sẽ vẽ, tạo hình ở lớp trang trí và nướng sao cho ra một chiếc bánh quy hoàn hảo với những nét vẽ như một bức tranh. Bánh quy nghệ thuật thiên về nghệ thuật hơn là chỉ để thưởng thức. Trên thế giới, bộ môn bánh quy nghệ thuật rất phổ biến, nhất là ở các nước châu Âu hay Mỹ, Úc”. Do chưa phổ biến ở Việt Nam nên thời gian đầu Viên Hy chủ yếu mày mò học từ các clip trên mạng. Sau đó, vào năm 2018 chị tham gia học một lớp do giáo viên người Trung Quốc dạy nhưng cũng chỉ dừng lại ở “cửa ngõ” của trình độ nâng cao. Những thành quả đạt được sau này phần lớn nhờ sự mày mò nghiên cứu, sáng tạo của chính bản thân chị.

Viên Hy cho biết, bánh quy chị làm được trang trí kem đường royal icing (một loại kem làm từ lòng trắng trứng đánh với đường, xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ thứ 16; được gắn thêm chữ royal vì kem đường này được trang trí trong tiệc cưới của nữ hoàng Victoria năm 1840). Với sự biến hóa linh hoạt, kem đường royal icing cho phép người làm bánh thể hiện được rất nhiều hình ảnh lên bánh. Và với đôi bàn tay khéo léo, các tác phẩm của Viên Hy có chủ đề đa dạng, màu sắc sặc sỡ, bắt mắt khiến mọi người nhìn vào không ai nghĩ chúng chính là những chiếc bánh quy có thể ăn được. Bánh quy nghệ thuật vì thế có tính ứng dụng cao, có thể làm quà tặng cho những dịp lễ, tết rất độc đáo, đặc biệt.

Lê Phan Viên Hy (bìa trái) cùng các nghệ sĩ bánh quy nghệ thuật quốc tế tại Triển lãm bánh quốc tế ở Italia. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

2023 là một năm mà Lê Phan Viên Hy đạt được nhiều thành quả trong nghề làm bánh quy nghệ thuật với những chuyến “mang chuông đi đánh xứ người”, như: giải Nghệ sĩ bánh năm 2023 (Cake Artist of 2023), Giáo viên dạy làm bánh giỏi nhất và trải nghiệm học tốt nhất năm 2023 (Best Teacher and Learning Experience of 2023) tại sự kiện ASIA Cake Oscar ở Sri Lanka. Đặc biệt, tại cuộc thi bánh quốc tế Cake International ở Anh quốc, Viên Hy tham dự hạng mục Decorated Cookies (trang trí bánh quy) và giành Huy chương Bạc với 7 tác phẩm trang trí chủ đề những động vật ở thế giới kỳ bí. Sau đó, Viên Hy được mời đến Italia tham dự Triển lãm bánh quốc tế (Biennale Internazionale di Sugar Art - Torino 2023) về chủ đề “Nữ quyền”.

Tại đây, tác phẩm “Hai Bà Trưng”, giới thiệu về hai vị nữ anh hùng đất Việt bằng cách thể hiện câu chuyện của Hai Bà Trưng lên bánh quy, trang trí bằng chất liệu kem đường royal icing được bạn bè quốc tế rất chú ý, thích thú bởi tạo hình đẹp mắt cùng sự thuyết trình đầy tự hào về lịch sử đất nước của nữ nghệ nhân. 

Hồng Hà


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.