Multimedia Đọc Báo in

Món quà đặc biệt đầu năm mới

08:18, 22/02/2024

Đã bốn năm nay, Hội đồng Đội huyện Cư M’gar cùng Câu lạc bộ (CLB) Tổng phụ trách Đội huyện Cư M’gar, CLB Vì đàn em thân yêu lại tổ chức chương trình lì xì sách cho thiếu nhi vào những ngày giáp Tết. Qua nhiều năm tổ chức, chương trình nhận được sự đồng tình, hưởng ứng và tác động tích cực đến cộng đồng.

Theo anh Mai Văn Chuyền, Chủ nhiệm CLB Vì đàn em thân yêu, với thông điệp "Trao cho trẻ một quyển sách là bạn đã góp phần thay đổi thế giới", ban tổ chức chương trình mong muốn sẽ tạo dựng được thói quen đọc sách cho trẻ em trên địa bàn. Thay vì phong bao lì xì chứa tiền mặt thông thường, những quyển sách là món quà ý nghĩa, giúp các em nhỏ thư giãn trong những ngày nghỉ Tết.

Học sinh trên địa bàn huyện Cư M'gar nhận lì xì sách tại chương trình "Lì xì sách cho thiếu nhi" nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chương trình lì xì sách tại huyện Cư M’gar diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo trẻ em trên địa bàn huyện tham gia. Qua đó, gần 600 đầu sách hay, ý nghĩa về các chủ đề như: Bác Hồ với thiếu nhi, giáo dục kỹ năng sống, khoa học, lịch sử, danh nhân... đã được trao đến tay các em nhỏ. Em Nguyễn Thị Lan (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) chia sẻ, đến với chương trình, em và các bạn có thể tự do lựa chọn cuốn sách mình yêu thích. Đây là chương trình ý nghĩa, giúp em có thêm tình yêu với sách, đặc biệt có thêm thú vui trong những ngày nghỉ Tết thay vì vùi đầu vào ti vi hay điện thoại thông minh.

Năm nay, tại Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột, Hội sách xuân Ban Mê 2024 với chủ đề “Đến đường sách học điều hay” có nhiều hoạt động động sôi nổi thu hút độc giả như: ra mắt không gian sách cộng đồng; triển lãm và giới thiệu các đầu sách dành cho thiếu nhi, sách doanh nhân khởi nghiệp; cho chữ thư pháp; thi thiếu nhi vẽ tranh; lì xì sách; bán sách đồng giá tri ân độc giả… Đặc biệt, chương trình lì xì sách cho thiếu nhi nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của trẻ em trên địa bàn. Ban tổ chức chương trình đã phát động đổi thú bông lấy lì xì sách. Theo đó, các em nhỏ ở TP. Buôn Ma Thuột khi đem thú bông đến sẽ được nhận phần lì xì là cuốn sách như lộc đầu năm mới. Đã có hơn 200 thú bông được gửi đến, số thú bông sẽ dành để tặng trẻ em ở các điểm trường khó khăn của tỉnh.

Em Trần Đức Công (10 tuổi, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) bộc bạch: “Khi biết tin tại Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột có chương trình đổi thú bông lấy lì xì sách, em đã mang thú bông của mình đến đổi và nhận về những cuốn sách rất thú vị. Em rất thích cuốn sách được tặng và hy vọng thú bông của mình sẽ mang lại niềm vui cho các bạn học sinh ở vùng sâu”.

Học sinh trên địa bàn huyện Cư M'gar chọn sách tại chương trình "Lì xì sách cho thiếu nhi" nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Đến nay, cùng với lì xì bằng tiền mặt, nhiều phụ huynh đã chọn sách là món quà lì xì đầu xuân. Từ trước Tết Nguyên đán khoảng nửa tháng, chị Nguyễn Thị Trang (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) đã lên danh sách trẻ em trong gia đình, họ hàng và đi tìm chọn mua sách phù hợp để dành tặng. Theo chị, trong thời đại bùng nổ của công nghệ số, văn hóa đọc dần bị lấn át, bởi vậy, lì xì bằng sách khá thiết thực, từ đó có thể khuyến khích con trẻ đọc sách, hạn chế việc dùng điện thoại trong thời gian nghỉ Tết. Tương tự, với mong muốn gieo tình yêu văn hóa đọc cho các em thiếu nhi, nhiều năm nay, khi năm hết Tết đến, chị Vũ Thị Nhung (xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar) lại tỉ mẩn lựa chọn những cuốn sách ý nghĩa để làm quà tặng cho trẻ em đến chơi nhà. Đặc biệt, gia đình chị cũng xây dựng tủ sách cộng đồng tại nhà, giúp trẻ em quanh vùng có thể đến đọc và mượn sách xuyên suốt trong năm.

Việc lì xì sách không chỉ áp dụng cho trẻ con mà có thể dành cho người lớn, cho những người bạn bè thân quý. Nhiều người đã hình thành thói quen trao nhau những cuốn sách vào dịp đầu năm mới. Chị Nguyễn Thị Thảo (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, sau kỳ nghỉ Tết, khi đi làm lại, chị nhận được món quà lì xì từ người anh là một cuốn sách, đặc biệt nó phù hợp và liên quan với công việc của chị. Đây là món quà hết sức ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm, gửi gắm thông điệp thay lời chúc mừng, mang đến một niềm tin về may mắn và thành đạt.

Có thể thấy, lì xì bằng tiền mặt hay bằng sách đều mang những ý nghĩa tốt đẹp trong dịp năm mới. Việc mừng tuổi bằng sách không chỉ đơn thuần là trao cho nhau một cuốn sách mà còn tạo ra một nét đẹp văn hóa và ý nghĩa ngày xuân.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc