Multimedia Đọc Báo in

Truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội đúng trọng tâm và trọng điểm

11:01, 28/02/2024

Công tác truyền thông, tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm trên các phương diện thời gian qua đã được ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) chú trọng, góp phần tăng số lượng người tham gia BHXH và bảo hiểm y tế (BHYT), mở rộng lưới an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Huyện Cư Kuin có trên 30% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ; đời sống người dân còn nhiều khó khăn, thiếu đất canh tác, thu nhập không ổn định nên tỷ lệ người dân tham gia BHYT và BHXH tự nguyện còn ít. Theo thống kê của BHXH huyện Cư Kuin, tính đến cuối năm 2023, số người tham gia BHYT tại địa phương là 82.207 người, đạt tỷ lệ bao phủ 79,82%; số người còn lại chưa tham gia BHYT là 20.781 người, chủ yếu là người dân tộc thiểu số.

Trước tình hình đó, thời qua gian qua BHXH huyện đã phối hợp với các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện triển khai các hoạt động tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT; đặc biệt tập trung vào tuyên truyền Nghị định 75/2023/NĐ-CP ngày 19/10/2023 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, từ đó vận động người dân tích cực tham gia.

Ông Quang Vân Lai (bìa trái) tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế đến người dân.

Tại huyện Krông Năng, để người dân hiểu và tham gia, BHXH huyện đã đẩy mạnh việc phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu và chính quyền các xã tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT thông qua các hội nghị tư vấn, đối thoại với người dân tại từng thôn, buôn; trong đó, tập trung vào các đối tượng tiềm năng và các hộ gia đình thuộc diện nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình để vận động.

Cùng với đó, kịp thời đăng tải thông tin tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT trên hệ thống loa truyền thanh, các trang fanpage trên mạng xã hội như Facebook, Zalo để góp phần lan tỏa sâu rộng chính sách BHXH, BHYT một cách nhanh chóng, kịp thời đến với mọi người dân.

Ông Quang Vân Lai, đại lý thu BHXH tại xã Phú Xuân cho biết, bên cạnh việc truyền thông lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đến tất cả các tầng lớp nhân dân, ông đã chú trọng, tập trung truyền thông có trọng tâm, trọng điểm, đúng và trúng các nhóm chủ thể tiềm năng để vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Lao động trong Khu công nghiệp Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) tìm hiểu chính sách và phấp luật về BHXH, BHYT.

Theo BHXH tỉnh, đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 112.790 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 5.844 người so với cùng kỳ năm 2022; 24.392 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 5.961 người so với cùng kỳ năm 2022; 1.735.486 người tham gia BHYT, tăng 75.839 người so với cùng kỳ năm 2022 và đạt tỷ lệ bao phủ 92,7%/dân số, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao theo Quyết định số 546/QĐ-TTg (92,5%).

Có được kết quả đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đã được BHXH tỉnh triển khai một cách toàn diện, phản ánh kịp thời các hoạt động liên quan đến tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Trong đó, phối hợp với ban tuyên giáo các cấp, Liên đoàn Lao động tỉnh, cơ quan bưu điện, UBND các cấp, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Tỉnh Đoàn, Sở Nội vụ, Hội Chữ thập đỏ tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp, hội nghị nhóm nhỏ về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân tận thôn, buôn. Chỉ tính trong năm 2023, BHXH tỉnh đã tổ chức 307 hội nghị đối thoại trực tiếp với 18.198 người tham gia; 13 hội nghị đối thoại doanh nghiệp với 1.990 người tham gia và 326 cuộc tư vấn theo nhóm nhỏ với 3.312 người tham gia.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí thực hiện các tin, bài, chuyên mục về chính sách BHXH, BHYT; tăng cường truyền thông trên hệ thống truyền thanh cơ sở, giúp chuyển tải nhanh chóng, đầy đủ, chính xác thông tin về chính sách BHXH, BHYT tới người dân bằng ba thứ tiếng Kinh, Êđê và M’nông. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh; qua mạng xã hội như fanpage, Zalo page của BHXH tỉnh. Ngoài ra, mỗi viên chức, người lao động đã tích cực sử dụng tài khoản cá nhân (Facebook, Zalo…) đăng tải rộng rãi các sản phẩm truyền thông, tích cực chia sẻ các thông tin hữu ích về chính sách BHXH, BHYT từ nguồn thông tin chính thống...

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Khắc Tuấn, để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đơn vị đã chú trọng công tác tuyên truyền với nhiều đổi mới, nhiều hình thức phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và tạo hiệu quả rõ rệt. Thời gian tới, để đưa các chính sách BHXH, BHYT đến các tầng lớp nhân dân, đơn vị sử dụng lao động và người lao động, ngành BHXH sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền góp phần thực hiện các mục tiêu đề ra.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc