Multimedia Đọc Báo in

"Nâng cánh ước mơ" cho học sinh nghèo huyện Lắk

08:07, 19/04/2024

Cuối tháng ba vừa qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các nhà hảo tâm đã tổ chức trao học bổng “Nâng cánh ước mơ” cho ba học sinh nghèo hiếu học của huyện Lắk.

Cùng với quyết tâm, nỗ lực học thật giỏi để thay đổi cuộc sống của các em, sự hỗ trợ thiết thực, kịp thời của những người có tấm lòng hảo tâm sẽ góp phần tiếp bước đến trường cho những hoàn cảnh khó khăn này.

Bố mất sớm vì căn bệnh ung thư khi em Nguyễn Thị Thùy Linh (ở xã Đắk Liêng) mới lọt lòng mẹ được vài tháng tuổi. Mẹ của em thì bị khuyết tật nặng, nhà không có rẫy nương nên suốt bao năm nay, gia đình em thuộc diện hộ nghèo của xã.

Đại diện nhà tài trợ trao học bổng "Nâng cánh ước mơ" tặng các học sinh nghèo của huyện Lắk.

Ngay căn nhà mẹ con Linh đang ở cũng được xây dựng từ lâu theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ. Mọi chi tiêu sinh hoạt trong gia đình chỉ biết dựa vào số tiền trợ cấp hằng tháng theo chế độ người khuyết tật và đơn thân nuôi con, cùng với sự giúp đỡ, cưu mang của ông bà ngoại.

Dù tuổi đã cao nhưng ông bà ngoại vẫn cố gắng duy trì công việc làm chổi đót để phụ giúp mẹ con Linh bữa cơm, bữa cháo qua ngày. Ý thức được hoàn cảnh của gia đình nên Linh luôn nỗ lực, phấn đấu học tập thật giỏi với hy vọng thay đổi được tương lai. Mặc dù sức khỏe yếu khi mang trong mình bệnh u nang, viêm dạ dày, nhưng suốt những năm qua, Linh luôn là học sinh có học lực giỏi, hạnh kiểm tốt và được thầy cô, bạn bè tin yêu, quý mến.

Giờ đây, khi đang là học sinh lớp 11 của Trường THPT Lắk, em vẫn đang cố gắng từng ngày để thực hiện ước mơ trở thành một giáo viên để có thể phụ giúp ông bà và mẹ của mình trong tương lai.

Đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao học bổng "Nâng cánh ước mơ" tặng các em học sinh nghèo của huyện Lắk.

Tương tự, hoàn cảnh của em Nguyễn Văn Phong (ở xã Đắk Nuê) cũng éo le không kém. Sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn khi cha mẹ là nông dân, quanh năm tần tảo bên ruộng vườn cũng chỉ đủ lo chi tiêu trong gia đình và thuốc thang cho người em trai bị bại não bẩm sinh.

Tưởng rằng cuộc sống cứ thế bình lặng trôi qua, nào ngờ vào năm 2013, một vụ tai nạn giao thông đã khiến người cha của em qua đời khi Phong vừa tròn 5 tuổi. Từ đó, mọi việc lớn bé trong gia đình em đều đổ dồn trên đôi vai gầy của mẹ. Để có tiền trang trải cuộc sống, những khi Phong đi học, mẹ của em đành phải để người em trai bị bại não ở nhà một mình rồi đi làm thuê.

Nỗi đau chồng chất nỗi đau khi một lần mẹ vắng nhà để mưu sinh, con chó hoang đã vào nhà cắn mất bộ phận sinh dục của người em trai. Sớm ý thức được hoàn cảnh của gia đình, Phong đã nỗ lực hơn các bạn cùng trang lứa rất nhiều. Ngoài thời gian đến trường, Phong chủ động giúp mẹ chăm em, làm việc nhà, ruộng vườn, gánh vác những công việc nặng nhọc như một người đàn ông trưởng thành, mặc dù em mới là cậu học sinh lớp 10 của Trường THPT Lắk.

Mơ ước của Phong là được trở thành quân nhân, khoác trên mình màu áo xanh của người lính. Bởi đây là con đường để cậu học trò nghèo đỡ gánh nặng chi phí học tập, có điều kiện vươn lên, trở thành người có ích cho xã hội và đất nước.

Nguyễn Thu Trang (ở thị trấn Liên Sơn, học sinh lớp 11A3, Trường THPT Lắk) thì may mắn hơn khi em vẫn còn cả cha lẫn mẹ. Tuy nhiên, gia đình em cũng có hoàn cảnh khó khăn khi người cha thì đau ốm liên miên, số ngày ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Trong khi đó, mọi chi phí trong cuộc sống đều nhờ vào công việc thu gom ve chai, đồng nát của mẹ.

Thu nhập thiếu trước hụt sau nên số tiền 80 triệu đồng vay của ngân hàng để lo việc học cho các con, thuốc thang cho người bố và đầu tư chăn nuôi nhưng thất bại đã nhiều năm nay vẫn chưa trả được. Ngay cả căn nhà nhỏ mà gia đình em đang sinh sống cũng là ở nhờ của người họ hàng.

Mơ ước trở thành một chiến sĩ công an nhân dân nên ngoài việc học đều các môn văn hóa, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi thì Trang còn đoạt nhiều huy chương ở bộ môn võ Karatedo để có thể được cộng điểm ưu tiên nhằm thực hiện ước mơ của mình.

Ông Trần Anh Dũng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lắk cho biết, được sự quan tâm của Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, chương trình trao học bổng “Nâng cánh ước mơ” là món quà thực sự ý nghĩa động viên ba học sinh nghèo hiếu học của huyện Lắk trên con đường học tập của mình.

Số tiền hơn 65 triệu đồng từ sự sẻ chia của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm là nguồn động viên, sự khích lệ tinh thần và giúp các em có thêm nghị lực để vượt qua khó khăn, góp phần thực hiện những ước mơ của mình.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.