Multimedia Đọc Báo in

Phải luôn nhớ thắt dây an toàn

07:41, 21/04/2024

Dây an toàn trên xe ô tô là chi tiết nhỏ, gọn được bố trí bên cạnh ghế ngồi của lái xe và tất cả các khoang ghế hành khách. Thiết kế của ô tô cho dù là dòng xe nhỏ hay dòng xe lớn cũng đều có dây an toàn, một bộ phận không thể thiếu khi điều khiển ô tô.

Tuy nhỏ nhưng dây an toàn vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho lái xe và hành khách ngồi trên xe khi xảy ra tai nạn.

Dây an toàn có tác dụng giữ ổn định người trong ghế khi xe vào đường quanh co, lên đèo xuống dốc, giúp giảm say xe với những người có tiền sử say xe. Nó kéo thân người trở lại, tránh bị văng, đập về phía trước, đặc biệt trong trường hợp dừng đột ngột, bị va chạm, chấn động mạnh, tai nạn lật xe… 

Thắt, mở dây an toàn là bài học đầu tiên ở các lớp đào tạo lái xe.

Thực tế cho thấy trong nhiều vụ tai nạn ô tô, người ngồi trên xe bị chấn thương nặng, tử vong do không thắt dây an toàn.

Như vụ tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 26 đoạn qua huyện M’Drắk, một tài xế xe tải đã bị chính xe của mình tông thiệt mạng. Trước đó, người lái xe này đã mở cabin xe lên để kiểm tra nước, dầu bôi trơn động cơ trước chuyến đi, nhưng anh đã vô tình quên kéo khóa hãm cabin lại.

Hậu quả, khi lưu thông, lái xe sử dụng phanh giảm tốc độ thì cabin xe bất ngờ úp ngược về phía trước, lái xe văng qua kính rơi xuống đường và bị chính chiếc xe tải của mình đè chết. Ngoài việc quên kéo khóa hãm cabin thì việc anh quên thắt dây an toàn, dẫn đến bị văng ra khỏi cabin khi xe gặp sự cố cũng là nguyên nhân dẫn tới hậu quả đáng tiếc.

Ông Y Duân Niê (ở xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar) trong khi lái xe không thắt dây an toàn cũng gặp phải tai nạn tương tự.

Ông Duân kể, sáng hôm đó, khi điều khiển chiếc xe vào kho nhận hàng, ông nhấn phanh thì cabin bất ngờ gập ngược tới trước, khiến ông bị văng lên kính trước, không còn kiểm soát được tay lái và chân phanh, chiếc xe chạy tự do theo quán tính. Rất may là có nhiều người xung quanh đã chạy theo chèn bánh dừng xe lại.

Hay vụ tai nạn xảy ra ngày 14/11/2023, xe ô tô con BKS 79A-455.35 do lái xe Đinh Anh T. điều khiển lưu thông trên Quốc lộ 26 hướng từ tỉnh Đắk Lắk đi Khánh Hòa, trên xe chở bốn người. Đến đoạn buôn M’Jam, xã Ea Trang (huyện M’Drắk) thì xe bất ngờ mất lái đâm vào hộ dân bên đường khiến 2 người chết, 1 người bị thương.

Ngoài nguyên nhân do lái xe thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ tự gây tai nạn thì nhiều người cũng cho rằng nếu những người trên xe đều thắt dây an toàn thì hậu quả sẽ không nghiêm trọng như vậy.

Thắt, mở dây an toàn là bài học đầu tiên ở các lớp đào tạo lái xe; vậy nhưng nhiều lái xe sau khi ra trường đã quên bài học thiết thân này, hoặc do chủ quan, cẩu thả.

Nhiều lái xe cho rằng việc thắt dây an toàn sẽ gây vướng víu, khó chịu dẫn đến chỉ cắm dây vào khóa để thiết bị cảnh báo không kêu, hoặc thắt dây an toàn để đối phó khi có lực lượng chức năng kiểm tra.

Để bảo đảm an toàn khi lưu thông trên đường, mỗi lái xe, mỗi người phải ý thức tự bảo vệ mình, phải nhắc nhau thắt dây an toàn khi ngồi trên xe.

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc