Multimedia Đọc Báo in

Đồng thuận xây dựng nông thôn mới ở Ea Bhốk

08:46, 09/05/2024

Với mục tiêu về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024, xã Ea Bhốk (huyện Cư Kuin) đang tập trung dồn sức cho chặng đường "nước rút". Trong quá trình ấy, việc khơi dậy sức dân, tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh toàn dân đặc biệt được chú trọng.

Đồng lòng hiến đất làm đường

Xã Ea Bhốk hôm nay đang khoác lên mình diện mạo mới, nhiều ngôi nhà khang trang đã mọc lên, những tuyến đường được mở rộng, đảm bảo cho người dân đi lại, hoạt động giao thương buôn bán dễ dàng, thuận lợi. Để có được những đổi thay tích cực ấy là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, ban, ngành, đoàn thể từ huyện, xã đến thôn, buôn, cùng tinh thần đoàn kết, sẵn sàng góp công, góp của chung tay xây dựng địa phương của nhân dân.

Để mở rộng đường, gia đình ông Phạm Khuất (thôn 2) sẵn sàng hiến 120 m2 đất vườn, đốn hạ 40 trụ tiêu, tháo dỡ hàng rào để san ủi, bàn giao mặt bằng cho địa phương. Theo ông Khuất, lâu nay đường trong làng chật hẹp, trời nắng thì bụi, trời mưa lại lầy lội, trơn trượt khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, ngay khi chính quyền địa phương có chủ trương mở rộng đường giao thông nông thôn, nhiều hộ dân đã nhiệt tình hiến đất vì mục tiêu chung là con đường vào nhà khang trang, rộng rãi.

Công trình đường giao thông liên thôn từ thôn 2 đi thôn 6 (xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) đang được nâng cấp, mở rộng với sự tham gia hiến đất của người dân địa phương.

Những ngày này, gia đình ông Nguyễn Khánh Khang (thôn 6) đang khẩn trương chặt bỏ các loại cây trồng và hiến một phần diện tích đất để địa phương sớm thi công con đường liên thôn từ thôn 2 đi thôn 6, với chiều dài 3,1 km. Ông Khang cho biết, việc mở rộng đường giao thông nông thôn được thực hiện rất dân chủ.

Trước khi làm đường, chính quyền địa phương đã tổ chức họp để lấy ý kiến của người dân. Qua đó, giúp bà con hiểu rõ lợi ích, ý nghĩa của việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn và tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân.

“Địa phương làm đường đến đâu, chúng tôi sẵn sàng hiến đất đến đó. Bởi lẽ, khi con đường hoàn thành sẽ giúp việc đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa dễ dàng, thuận tiện hơn”, ông Khang vui vẻ nói.

Ông Ngô Xuân Đồng, Bí thư Chi bộ thôn 2 cho hay, nhờ có tinh thần đoàn kết, đồng lòng của người dân nên việc giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn tại địa phương đang được thực hiện đúng tiến độ.

Phấn đấu về đích đúng lộ trình

Đến nay xã Ea Bhốk cơ bản đã hoàn thành 17/19 tiêu chí NTM, còn hai tiêu chí chưa đạt đó là giao thông và cơ sở vật chất văn hóa.Hiện chính quyền địa phương đang tranh thủ mọi nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực trong dân để hoàn thiện tiêu chí giao thông.

Về cơ sở vật chất văn hóa, xã Ea Bhốk đã được UBND huyện phê duyệt xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao, với tổng kinh phí thực hiện trên 5,2 tỷ đồng. Hiện xã đang tập trung xử lý quỹ đất công để đảm bảo bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công công trình đúng tiến độ.

Lãnh đạo UBND xã Ea Bhốk (huyện Cư Kuin) động viên bà con nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào hiến đất làm đường.

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập thôn, buôn thì đến năm 2025, toàn xã còn lại 14 thôn, buôn (8 buôn và 6 thôn). Qua rà soát thì xã cần phải đầu tư xây dựng 2 nhà sinh hoạt cộng đồng ở buôn Ea Mtá A, buôn Ea Khít A và xử lý dứt điểm quỹ đất tại nhà sinh hoạt cộng đồng buôn Ea Kmar. Đồng thời, nâng cấp tu sửa một số nhà văn hóa cộng đồng thôn, buôn đã bị xuống cấp.

Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bhốk Thân Đoàn Vĩnh Tân cho biết, trong những năm qua, phong trào xây dựng NTM đã lan tỏa rộng khắp trên toàn địa bàn xã. Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia phong trào hiến đất, góp công, đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh và nhu cầu hoạt động của cộng đồng dân cư như: nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, buôn; công trình kênh mương thủy lợi, công trình đường giao thông nông thôn, công trình trường học đạt chuẩn…

UBND huyện đã bố trí nguồn lực gần 40 tỷ đồng để đưa xã Ea Bhốk về đích NTM trong năm 2024. Nhiệm vụ đặt ra cho cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn xã là tiếp tục phát huy nội lực, tập trung kêu gọi, huy động mọi nguồn lực để cùng với Nhà nước triển khai hiệu quả các nguồn lực đầu tư với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Thúy Nga


Ý kiến bạn đọc