Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở:

Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn

08:36, 15/05/2024

Xác định việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở giúp đoàn viên, công nhân viên chức, lao động yên tâm làm việc, gắn bó với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tháo gỡ những xung đột trong quan hệ lao động, duy trì mối quan hệ lao động hài hòa... các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh đã chủ động tham gia và phối hợp thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) được các cấp Công đoàn thực hiện có hiệu quả thông qua việc xây dựng và ban hành quy chế thực hiện dân chủ; tổ chức hội nghị cán bộ công nhân, viên chức ở các đơn vị hành chính sự nghiệp và tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc ở các doanh nghiệp.

Qua đó, góp phần phát huy quyền dân chủ trực tiếp của người lao động, phát huy tinh thần sáng tạo của tập thể và cá nhân trong việc xây dựng, tìm ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp gắn liền với việc thực hiện tốt các quyền lợi, các chế độ, chính sách của người lao động.

Đặc biệt, qua các cuộc đối thoại định kỳ, đối thoại đột xuất, nhiều vấn đề vướng mắc, bức xúc của người lao động đã được giải quyết kịp thời; nhiều khó khăn của doanh nghiệp cũng được người lao động chia sẻ.

Ông Trần Hữu Phú (bên trái) trao đổi công tác bảo đảm an toàn vệ sinh với người lao động tại doanh nghiệp.

Tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung, nhiều năm nay tổ chức Công đoàn đã tích cực tham gia vào việc thực hiện QCDC. Tại các buổi hội nghị và đối thoại, người sử dụng lao động và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở thường xuyên trao đổi, bàn bạc, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cùng nhau thực hiện đúng các cam kết trách nhiệm; có quy chế phối hợp hoạt động giữa Tổng Giám đốc và tổ chức công đoàn cơ sở nhằm thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến người lao động và phong trào công nhân lao động. Ngoài ra, thường xuyên theo dõi, lắng nghe ý kiến phản hồi từ phía người lao động để giải quyết kịp thời các quyền lợi hợp pháp chính đáng...

 

Theo LĐLĐ tỉnh, hằng năm có 98% trở lên cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức; 100% doanh nghiệp nhà nước tổ chức hội nghị người lao động, trên 60% doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức hội nghị người lao động.

Ông Trần Hữu Phú, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cho biết: "Công đoàn cơ sở công ty đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đại diện cho người lao động, tham gia đầy đủ các hoạt động của công ty, đóng góp ý kiến xây dựng nội quy lao động.

Công đoàn cơ sở cùng ban giám đốc đã giải quyết các vấn đề liên quan đến người lao động như thời gian làm việc, tiền lương, chế độ phụ cấp, khám sức khỏe, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần; đào tạo, nâng cao trình độ và tay nghề cho người lao động... Nhờ vậy, đã giúp họ yên tâm sản xuất, góp tiếng nói xây dựng doanh nghiệp ngày một hoàn thiện, phát triển hơn".

Đối với Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Buôn Ma Thuột), việc thực hiện QCDC trong nhà trường được triển khai và thực hiện nghiêm túc.

Để tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, giáo viên, người lao động, lãnh đạo nhà trường bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý, thực hiện công khai mọi thông tin về tuyển dụng, nâng bậc lương, khen thưởng, kỷ luật, đề bạt, đào tạo bồi dưỡng, thu chi ngân sách...

Một tiết học của thầy trò Trường THPT Lê Quý Đôn.

Cô Nguyễn Thị Xuân Hương, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, lãnh đạo trường luôn nêu cao tinh thần thực hiện dân chủ trong quản lý và điều hành mọi hoạt động. Cùng với đó, các nội dung, vấn đề quan trọng của nhà trường, thông tin liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp và trách nhiệm của cán bộ, viên chức đều được công khai rõ ràng, đầy đủ qua các cuộc họp, hội nghị để bàn bạc, thống nhất. Qua đó, nhà trường kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình dạy và học của giáo viên, học sinh để sớm tìm cách tháo gỡ.

Có thể nói, việc thực hiện tốt QCDC trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Thông qua các hoạt động của công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động cơ bản được đảm bảo; quan hệ lao động, chấp hành pháp luật lao động trong công nhân, viên chức lao động các đơn vị, doanh nghiệp ngày càng được cải thiện, không xảy ra đình công, ngừng việc tập thể; góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc