Multimedia Đọc Báo in

Cần sớm di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm trong khu dân cư

11:31, 20/06/2024

Nhiều năm nay, một cơ sở sản xuất hoạt động trong khu dân cư đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân sinh sống tại tổ dân phố 3 (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột).

Cơ sở sản xuất hương Hải Hà nằm trong khu dân cư đông đúc giữa các tuyến đường Săm Brăm, Lê Văn Hưu, Đặng Văn Ngữ và Bà Huyện Thanh Quan.

Cơ sở này có khoảng 10 nhân công, bắt đầu hoạt động từ khoảng năm 2017, thực hiện các công đoạn từ chế biến, xay, phối trộn nguyên liệu, quấn, phơi và đóng gói hương thành phẩm.

Trong quá trình sản xuất, ở khâu xay xát, phối trộn nguyên liệu của cơ sở này đã gây ra nhiều hệ lụy khiến người dân bức xúc và lo lắng cho tình hình sức khỏe.

Hoạt động sản xuất tại cơ sở sản xuất hương Hải Hà.

Gia đình ông N.Q.H. có nhà nằm cạnh cơ sở sản xuất nên bị ảnh hưởng nhiều khi cơ sở này hoạt động. Ông H. cho hay, gia đình ông cho thuê dãy trọ với 15 phòng, có khoảng 30 người, chủ yếu là sinh viên và người lao động. Khi có hoạt động xay xát, mùi hương phát tán trong không khí từ cơ sở sản xuất đã khiến một số người thuê trọ ngửi phải có biểu hiện choáng và đau đầu. Từ 8 - 9 giờ mỗi ngày, khi cơ sở này xay bột hương đã gây ra tiếng ồn lớn và bụi bặm khiến người dân rất bức xúc. Nhiều người thuê trọ không chịu đựng được nên đã chuyển đi nơi khác.

Ông H. bức xúc: “Gia đình tôi phải sống chung với cảnh ô nhiễm từ nhiều năm nay. Trước kia, chúng tôi trồng rau để có thực phẩm sạch cho gia đình. Thế nhưng, sau khi cơ sở sản xuất hoạt động, rau bị bám bụi dày, không thể rửa sạch để ăn được. Điều này khiến gia đình tôi rất lo lắng cho tình hình sức khỏe nếu hít và ngửi bụi hương ở đây lâu dài”.

Một hộ dân khác sống ở gần cơ sở sản xuất này là anh Đ.V.Đ. than thở, hằng ngày, cơ sở xay bột làm bụi mịn bay khắp sân, vườn, bám trên nền nhà và các vật dụng...

Gia đình anh phải đóng cửa cả ngày để hạn chế tình trạng này. Tuy nhiên, nhà lúc nào cũng dính đầy bụi, phải quét dọn nhiều lần mỗi ngày. Không những vậy, mỗi khi cơ sở này xay bột hương còn xuất hiện mùi hôi nồng khó chịu cùng tiếng ồn lớn ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân quanh khu vực này.

Sau nhiều lần anh góp ý, phàn nàn với cơ sở sản xuất, chủ cơ sở trả lời đang tìm đất thuê để chuyển đến nơi ở khác. Thế nhưng, nhiều năm nay, cơ sở vẫn hoạt động bình thường ở đây.

Hoạt động sản xuất tại Cơ sở hương Hải Hà.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Thanh Dũng, Chủ tịch UBND phường Ea Tam cho biết, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế, nhưng phải đảm bảo các quy định của pháp luật nói chung và môi trường nói riêng để đời sống, sinh hoạt của người dân không bị ảnh hưởng.

Chính quyền địa phương sẽ cử cán bộ khảo sát đánh giá lại mức độ ô nhiễm và số hộ dân bị ảnh hưởng.

Địa phương cũng sẽ mời các bên đến làm việc để nắm thêm thông tin, tình hình và bàn giải pháp để cơ sở sản xuất sớm di dời đến vị trí khác, vừa đảm bảo lợi ích hài hòa cho hộ kinh doanh, vừa không ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Minh Khánh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.