Multimedia Đọc Báo in

Cho em vẹn tròn ước mơ

09:33, 23/06/2024

Có thể khiếm khuyết về hình thể nhưng các em vẫn vẹn tròn ước mơ khi được đón nhận tình yêu thương vô bờ cùng sự quan tâm hỗ trợ thiết thực từ nhiều phía.

Cứ mỗi buổi tối, tiếng đàn guitar trầm bổng của cậu bé khiếm thị Nguyễn Trọng Hanh (14 tuổi) lại vang lên trong ngôi nhà nhỏ tại thôn 2, xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột). Dù gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng chị Nguyễn Thị Huệ (32 tuổi), mẹ của em luôn cố gắng mang lại cho con một cuộc sống tốt đẹp nhất.

Em Nguyễn Trọng Hanh tập đàn tại nhà cùng mẹ mỗi ngày.

“Bản thân Hanh sinh ra đã thiệt thòi hơn người khác, vì vậy tôi luôn cố gắng mang đến cho con điều kiện học tập tốt nhất. Bên cạnh đó, tôi luôn dành thời gian tâm sự, chia sẻ và đồng hành cùng đam mê âm nhạc của con. Từ năm 7 tuổi, năng khiếu âm nhạc của Hanh đã may mắn được các thầy cô phát hiện khi đang theo học tại Trường Khuyết tật chuyên biệt Vi Nhân. Ngày qua ngày, dưới sự hướng dẫn tận tình của giáo viên, tiếng đàn của con ngày càng có tiến bộ”, chị Huệ tâm sự.

Năm 2020, với sự động viên, hỗ trợ từ nhà trường và phụ huynh, Trọng Hanh đã cùng các bạn trong nhóm nhạc Vi Nhân tham gia và đạt giải Á quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng tỉnh Đắk Lắk. Giải thưởng là nguồn động viên lớn lao để các em tiếp tục sống với đam mê của mình.

Cùng với sự quan tâm của gia đình, các trường học, cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện điều kiện học tập và chất lượng cuộc sống cho các em. Nơi đây, các em được sống trong tình thương yêu, sự nỗ lực không ngừng của tập thể thầy, cô giáo; trở thành ngôi nhà chung ấm áp, hạnh phúc của nhiều trẻ khuyết tật. Từ những tình cảm đó, các em đã không ngừng nỗ lực, cố gắng vượt qua nghịch cảnh để học tập, rèn luyện tốt.

Dù không may mắn khuyết đi một phần giác quan trên cơ thể nhưng cô bé khiếm thính Vi Thị Thu Hà (11 tuổi, xã Ia Lốp, huyện Ea Súp) vẫn xuất sắc đạt giải Nhì trong cuộc thi “Học sinh với kiến thức sử dụng điện an toàn – tiết kiệm – hiệu quả” do Tổng Công ty Điện lực miền Trung tổ chức.

Em Vi Thị Thu Hà nhận phần thưởng dành cho thí sinh đạt giải Nhì trong cuộc thi “Học sinh với kiến thức sử dụng điện an toàn – tiết kiệm – hiệu quả” do Tổng Công ty Điện lực miền Trung tổ chức.
Với sự yêu thương, hỗ trợ từ gia đình, Nguyễn Trọng Hanh đã tìm được ánh sáng của cuộc sống qua những nốt đàn guitar.

Là người sát cánh với Hà trong suốt quá trình dự thi, cô Nguyễn Thị Diệu Linh, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật chia sẻ: “Đa số các bạn khác trong lớp đều đã học với tôi được 7 năm, riêng em Hà thì mới vào trong năm học vừa qua. Lúc đầu em khá nhút nhát, nhưng được cô giáo thường xuyên quan tâm, gần gũi, dần dần em thoải mái và tự tin hơn. Nhận thấy Hà có khả năng xử lý kiến thức và tình huống thực tế khá tốt, tôi đã đề xuất ý kiến và thống nhất với Ban Giám đốc chọn Hà tham gia cuộc thi. Để giúp em có thể hoàn thành tốt bài thi, tôi và các giáo viên khác trong Trung tâm đã luôn đồng hành, hỗ trợ thêm cho em về kiến thức và kỹ thuật thuyết trình”.

Với sự nỗ lực của cả thầy và trò, khi Hà là một trong 20 học sinh trên toàn miền Trung đoạt giải trong cuộc thi này, không chỉ Hà mà tất cả giáo viên tại Trung tâm đều vô cùng xúc động, hạnh phúc.

Trong năm học 2024 – 2025 sắp tới, Hà sẽ tiếp tục học cấp trung học cơ sở tại Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật Thuận An - Bình Dương. Biết được hoàn cảnh khó khăn của em, cô Linh cùng một số giáo viên khác trong Trung tâm đã thành lập Quỹ đồng hành nhằm hỗ trợ phần nào chi phí cho em trên hành trình dài sắp tới.

Cô Lưu Thị Bình Minh, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Chúng tôi luôn tạo điều kiện cho các con được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, chương trình trải nghiệm và các cuộc thi được tổ chức trên địa bàn tỉnh. Qua đó không chỉ giúp trẻ khuyết tật tự tin hơn mà còn tạo tiền đề để các em sớm được ra học hòa nhập cùng các bạn đồng trang lứa. Trong năm học 2023 - 2024 vừa qua, học sinh đang theo học tại Trung tâm đã xuất sắc đạt được nhiều thành tích như giải Ấn tượng trong cuộc thi nhảy flashmob do Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc tại Việt Nam tổ chức, một em đạt giải Khuyến khích trong cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em cấp tỉnh…”.

Thu Thảo


Ý kiến bạn đọc