Multimedia Đọc Báo in

Phòng ngừa nguy cơ sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong thi cử

08:27, 24/06/2024

Các khâu chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (gọi tắt là Kỳ thi) đang được khẩn trương hoàn tất, trong đó khâu bảo đảm an ninh, an toàn, phòng, chống gian lận được đặc biệt chú trọng.

Chung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Hội đồng thi Kỳ thi tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo PHẠM ĐĂNG KHOA.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Đăng Khoa.

* Với số lượng thí sinh đông, điểm thi trải khắp các huyện trong tỉnh, phương án bảo đảm an ninh an toàn cho Kỳ thi được triển khai như thế nào, thưa ông?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Hội đồng thi tỉnh Đắk Lắk có 20.934 thí sinh đăng ký dự thi. Tỉnh bố trí 33 điểm thi với 893 phòng thi tại 15/15 huyện, thị xã, thành phố. Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh đã tổ chức họp để quán triệt công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi. Về công tác an ninh an toàn cho Kỳ thi, Công an tỉnh đóng vai trò chủ công, xây dựng kế hoạch riêng để bảo đảm an toàn tại 33 điểm thi trên toàn tỉnh. Chính quyền địa phương thành lập ban chỉ đạo thi cấp huyện, trong đó phân công trách nhiệm cho công an huyện, thị xã, thành phố phối hợp với ngành giáo dục, cụ thể là trưởng điểm thi ở các điểm thi để bảo đảm an ninh vòng ngoài, giúp thí sinh an tâm đến phòng thi; không để bất cứ sự cố nào xảy ra, kể cả vấn đề giao thông, đi lại nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi.

Để đảm bảo Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không xảy ra tình trạng thí sinh, cán bộ, giáo viên vi phạm quy chế thi, Hội đồng thi tỉnh chú trọng công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi, giám sát, thanh tra, kiểm tra. Đồng thời, tổ chức cho thí sinh học tập quy chế thi để các em biết rõ và có ý thức tuân thủ nghiêm túc, chấp hành những quy định của phòng thi, không được mang vật dụng bị cấm vào phòng thi.

* Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tiềm ẩn nhiều nguy cơ sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong thi cử, theo ông, cần làm gì để phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ này?

Quy chế thi tốt nghiệp THPT quy định rõ: đề thi, đáp án chưa công khai của kỳ thi THPT quốc gia thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Tối mật”. Để phòng, chống gian lận thi cử, đặc biệt là gian lận có sử dụng công nghệ cao, khi phổ biến quy chế Hội đồng thi tỉnh đặc biệt nhấn mạnh điều này, để mọi người nhận thức rằng, ai có hành vi làm lộ lọt đề thi thì ngoài xử lý hành chính như hủy kết quả, cấm thi, còn bị xử lý hình sự. Tất cả cán bộ, giáo viên làm công tác thi và thí sinh đều phải hiểu, nắm vững quy chế thi để tuân thủ nghiêm túc.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Đăng Khoa động viên học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Buôn Ma Thuột) trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Ngành giáo dục phối hợp với Công an tỉnh giới thiệu cho tất cả các cán bộ coi thi biết được các thiết bị công nghệ cao thí sinh có thể sử dụng để gian lận trong quá trình thi; cách để nhận biết, ngăn ngừa các tình huống gian lận có thể xảy ra; rà soát lại các hệ thống thông tin liên lạc gần với khu vực thi; xây dựng các phương án bảo đảm trong quá trình diễn ra kỳ thi không để thí sinh hoặc người làm công tác thi tiếp cận các thiết bị công nghệ cao... Đồng thời, phối hợp với ban chỉ đạo thi cấp huyện để phòng ngừa sự gian lận có thể xảy ra từ ngoài điểm thi: đề nghị người dân ở gần các điểm thi phối hợp ngắt mạng wifi xung quanh, nhất là khu vực có phòng thi gần nhà dân…

* Xin cảm ơn ông!

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT, những vật dụng cấm mang vào phòng thi gồm: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi. Những vật dụng thí sinh không được đưa vào phòng thi phải để cách phòng thi tối thiểu 25 m...

Thanh Hường (thực hiện)

 

 


Ý kiến bạn đọc