Multimedia Đọc Báo in

Thi đua thực hiện tốt công việc được giao

08:13, 11/06/2024

Phát huy tinh thần thi đua yêu nước, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao…

Từ nhỏ lớn lên tại xã Ea Hiu (huyện Krông Pắc) nên chị Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1992) khá thấu hiểu địa bàn. Năm 2022, chị được phân công đảm nhiệm chức vụ Bí thư Đoàn xã, kiêm Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự xã.

Là cán bộ trẻ, lại bước sang lĩnh vực khá mới mẻ là thử thách không nhỏ đối với Hiền. Chưa kể, việc sắp xếp công việc của người mẹ, người vợ trong gia đình với công việc để thực hiện cùng lúc hai vai (Bí thư Đoàn xã và Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự xã) không hề dễ dàng. Tìm thấy sự tương đồng trong hai nhiệm vụ, đó là đều quản lý tư tuởng và hoạt động liên quan đến thanh niên, kể cả thanh niên tham gia hoạt động Đoàn và thanh niên tham gia lực lượng dân quân, chị đã nỗ lực tập hợp hai lực lượng này.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền cùng cán bộ, chiến sĩ dân quân luyện tập các vũ điệu trong sinh hoạt tập thể.

Về công tác giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân, chị đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, nắm chắc các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên. Với đặc điểm của xã vùng 3 còn nhiều khó khăn, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự xã đã vận dụng phương pháp chính trị phù hợp từng đối tượng, nhưng vẫn tuân thủ quy trình các bước lên lớp. Quá trình lên lớp luôn chú trọng phát huy tính tích cực, tự giác của người học để động viên, khích lệ tư duy sáng tạo; thường xuyên đối thoại trực tiếp, đặt những câu hỏi vừa dễ, vừa sát phong tục, tập quán, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng dân quân. Kết quả công tác giáo dục chính trị hằng năm của lực lượng dân quân xã luôn đạt khá trở lên, khắc phục triệt để tình trạng ngại học chính trị của dân quân, ý thức chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy...

Trong công tác huấn luyện dân quân, chị Hiền đã cùng Ban Chỉ huy Quân sự xã thường xuyên bám sát nhiệm vụ huấn luyện; thường xuyên làm tốt các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong huấn luyện. Ngoài ra, chị còn chủ động phối hợp tổ chức “bát nước thao trường”; chương trình “chúng tôi là chiến sĩ sao vuông”; tham mưu thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ tham gia huấn luyện… tạo không khí ấm áp, vui tươi trong lực lượng. Nhờ đó, cán bộ, chiến sĩ dân quân xã luôn có nhận thức tốt, ý thức kỷ luật nghiêm, kết quả huấn luyện luôn đạt 100% yêu cầu, trong đó có 75% khá, giỏi.

Trung sĩ Y Đa Nhi Niê (dân tộc Êđê) là con út trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mất khi anh đang học cấp 3. Tốt nghiệp THPT, anh tình nguyện nhập ngũ và công tác tại Đại đội 6, Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 584. Vượt mọi trở ngại ban đầu, Y Đa Nhi Niê luôn tập trung tiếp thu, chủ động ôn luyện, tích cực học hỏi để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Với tinh thần ấy, sau ba tháng huấn luyện chiến sĩ mới, anh được lựa chọn đào tạo cán bộ tiểu đội trưởng. Tốt nghiệp, Y Đa Nhi Niê trở về tiếp tục công tác tại Đại đội 6.

Trung sĩ Y Đa Nhi Niê (thứ hai, từ trái sang) chuyện trò, trao đổi cùng chiến sĩ.

Trên cương vị là Tiểu đội trưởng - người trực tiếp cùng ăn, cùng ở, cùng thực hiện nhiệm vụ với chiến sĩ, nên ngoài huấn luyện, anh luôn dành thời gian để trò chuyện, nắm bắt hoàn cảnh bộ đội; chủ động nắm tình hình, báo cáo đề xuất chỉ huy các cấp.

Cũng nhờ bám nắm tình hình bộ đội, Y Đa Nhi Niê nhận thấy trong huấn luyện có một số chiến sĩ tiếp thu chậm, thậm chí không nắm được kiến thức. Anh mạnh dạn báo cấp trên và đề xuất biện pháp phân chia thành từng nhóm, từng bộ phận để bồi dưỡng, kèm cặp; tranh thủ thời gian vào các giờ nghỉ, ngày nghỉ để học tập, rèn luyện thêm. Trong quá trình duy trì và cùng với chiến sĩ mới ôn luyện, anh tập trung quan sát, hướng dẫn, nêu ra nguyên nhân ảnh hưởng kết quả học tập để toàn đơn vị cùng rút kinh nghiệm.

Từ cách làm đó, Tiểu đội 2 luôn hoàn thành tốt các nội dung đề ra. Kết quả kiểm tra kết thúc huấn luyện chiến sĩ mới đều đạt tốt, trong đó 3 môn tiếng nổ đều đạt khá, giỏi.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.