Multimedia Đọc Báo in

Góp sức trẻ thắp sáng đường quê

08:25, 23/07/2024

Thắp sáng đường quê” là một trong những công trình in đậm dấu ấn của tuổi trẻ trong hành trình xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Ánh điện từ những công trình đã chiếu sáng đường làng, ngõ xóm, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới tại các địa phương.

Khi mặt trời đã khuất sau rặng rừng xa, bóng tối dần buông thì cũng là lúc ánh điện từ các trụ đèn năng lượng mặt trời bừng sáng trên các tuyến đường tại thôn Ea Rớt (xã Cư Pui, huyện Krông Bông). Đây là công trình “Thắp sáng đường quê” được bàn giao cho địa phương vào tháng 4/2024, nằm trong chương trình “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” do Tỉnh Đoàn Đắk Lắk, Công an tỉnh Đắk Lắk, Công an tỉnh Hà Nam, Tỉnh Đoàn Hà Nam tổ chức.

Ea Rớt là thôn vùng sâu của xã Cư Pui, cách trung tâm xã hơn 20 km, cuộc sống của người dân nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn; đặc biệt, các con đường trong thôn chưa có điện chiếu sáng khiến việc đi lại của người dân vào ban đêm rất bất tiện. Do đó, tuyến đường được thắp sáng với chiều dài 3 km, có tổng kinh phí 300 triệu đồng đưa vào sử dụng khiến người dân nơi đây vô cùng phấn khởi.

Lãnh đạo các đơn vị hai tỉnh Đắk Lắk và Hà Nam trao tặng công trình “Thắp sáng đường quê” tại thôn Ea Rớt (xã Cư Pui, huyện Krông Bông).

Ông Thào Trương Lèng, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Ea Rớt chia sẻ, thôn Ea Rớt hiện có hơn 180 hộ dân với trên 1.000 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông từ các tỉnh phía Bắc di cư vào sinh sống. Trước đây, thôn được biết đến với nhiều cái “không” như: không đường, không điện, không trường, không nước sạch… Những năm qua, từ nhiều nguồn lực đầu tư, một số công trình phúc lợi xã hội đã được xây dựng trên địa bàn thôn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Trong đó, “Thắp sáng đường quê” là công trình hết sức ý nghĩa, giúp chiếu sáng các con đường để việc đi lại của người dân thuận tiện, đảm bảo an toàn giao thông. Người dân trong thôn rất vui mừng và biết ơn các đơn vị đã chung tay hỗ trợ.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn H Giang Niê, “Thắp sáng đường quê” là một trong những công trình có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện trách nhiệm, vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, đồng hành cùng với cấp ủy, chính quyền tham gia chung tay xây dựng nông thôn mới. Công trình “Thắp sáng đường quê” tại thôn Ea Rớt cũng là một trong những công trình nhằm hướng đến kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phát huy vai trò của tuổi trẻ, hướng về biên giới, trong năm nay, Tỉnh Đoàn cũng thực hiện công trình “Thắp sáng đường biên” tại các tuyến đường tuần tra khu vực biên giới có chiều dài 27 km.

Công trình thanh niên “Thắp sáng vùng biên” tại thôn 4 (xã Ia R'vê, huyện Ea Súp) góp phần bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn.

Thời gian qua, nhiều công trình “Thắp sáng đường quê” được các cấp bộ đoàn triển khai, đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa, biên giới và địa bàn phức tạp về an ninh trật tự đã tạo hiệu quả tích cực. Tại huyện Ea Súp, các công trình “Thắp sáng đường quê” của thanh niên đã làm diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Đơn cử như công trình “Thắp sáng đường quê” lắp đặt năm 2022 tại thôn 14 (xã Ya Tờ Mốt) với chiều dài gần 2 km, có tổng kinh phí khoảng 100 triệu đồng. Hay trong tháng 6 vừa qua, Huyện Đoàn Ea Súp phối hợp cùng các đơn vị tổ chức chương trình “Tình thương biên giới – Thắp sáng vùng biên” tại xã Ia R'vê.

Cùng với những phần quà thiết thực gửi tặng người dân, các đơn vị còn thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng vùng biên” tại thôn 4 (xã Ia R'vê). Công trình có chiều dài 400 m, với 12 bóng đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời có tổng kinh phí thực hiện là 25 triệu đồng.

Chị Lương Thị Nga (Bí thư Đoàn xã Ia R'vê) cho biết, những tuyến đường điện chiếu sáng đã giúp bà con đi lại thuận tiện, bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế tình trạng trộm cắp trên địa bàn. Qua đó giúp nâng cao đời sống tinh thần cho người dân ở các thôn, xã vùng sâu.

Được biết, từ năm 2021 đến nay, Huyện Đoàn Ea Súp đã phối hợp cùng các đơn vị, tổ chức, nhân dân địa phương triển khai 10 công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” bằng đèn năng lượng mặt trời, với tổng kinh phí khoảng 550 triệu đồng tại các xã trên địa bàn huyện. Qua đó thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng, góp sức chung tay xây dựng nông thôn mới.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc