Multimedia Đọc Báo in

Những căn nhà gắn kết nghĩa tình ở huyện Krông Bông

08:30, 25/07/2024

Theo Đề án xây dựng 1.200 căn nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (đề án), huyện Krông Bông được giao chỉ tiêu nhiều nhất trên địa bàn tỉnh, với 100 căn nhà.

Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, Công an huyện Krông Bông cùng UBND huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các tổ chức, đoàn thể đã bắt tay thực hiện từ ngày 2/4/2024.

Với quyết tâm cao, những căn nhà đầu tiên đã được bàn giao cho người dân từ đầu tháng 5/2024. Đến đầu tháng 7/2024, huyện đã hoàn thành 100% chỉ tiêu và bàn giao 100 nhà cho người dân đưa vào sử dụng. Những ngôi nhà xây theo đề án được thiết kế dựa trên cơ sở cải tiến mẫu nhà lắp ghép 36B của Bộ Công an, với tiêu chuẩn nhà “3 cứng”, phù hợp với các điều kiện địa lí, thời tiết, nguồn nguyên vật liệu ở tỉnh Đắk Lắk; hiệu quả sử dụng lâu bền, phù hợp với phong tục, tập quán sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Bàn giao nhà Tình nghĩa tặng gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại buôn Ja (xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông).

Thượng tá Lê Chí Đông, Trưởng Công an huyện Krông Bông cho biết, sau gần ba tháng tập trung triển khai, ngày 28/6/2024, Công an huyện đã hoàn thành việc xây dựng các ngôi nhà bảo đảm đúng thiết kế và tiêu chuẩn đề ra. Những ngôi nhà đã được trao tặng cho người dân không chỉ là nơi che mưa tránh nắng, giúp các gia đình ổn định cuộc sống mà còn gửi gắm niềm tin của Đảng và Nhà nước đến nhân dân. Từ đó, mong bà con nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

Gia đình ông Y Chông Bkrông (buôn Ja, xã Hòa Sơn) là một trong những hộ đầu tiên được bàn giao nhà trong tháng 5/2024. Ông Y Chông chia sẻ, trước kia gia đình 8 người của ông phải sinh sống trong căn nhà ván chật chội và dột ướt mỗi khi trời mưa. Vợ chồng ông chỉ có ít ruộng đất nên quanh năm suốt tháng phải đi làm thuê để nuôi 6 đứa con. Điều kiện kinh tế khó khăn nên ước mơ có một căn nhà xây kiên cố trở nên xa vời. Nay được Đảng, Nhà nước và lực lượng công an hỗ trợ xây nhà, gia đình ông rất vui sướng và biết ơn.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện và Công an huyện Krông Bông trao nhà tặng gia đình ông Y Chông Bkrông (buôn Ja, xã Hòa Sơn).

Cũng được hỗ trợ xây nhà từ đề án, gia đình bà H'Bui Ding (buôn Ja, xã Hòa Sơn) thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Cả gia đình chỉ có vỏn vẹn hơn 1 sào đất đồi bạc màu và căn nhà đã cũ kỹ xuống cấp, không đủ để che nắng, che mưa. Để kiếm sống qua ngày và nuôi cha mẹ già yếu, bệnh tật cùng 4 đứa con, vợ chồng bà H'Bui phải đi làm thuê khắp nơi. Thu nhập của hai người phải chắt bóp lắm mới lo đủ cái ăn cho 8 người nên không dám mơ đến việc xây nhà. Bà H'Bui tâm sự: "Khi được hỗ trợ xây dựng một căn nhà kiên cố, gia đình tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước và lực lượng công an. Từ căn nhà này, chúng tôi có thêm động lực để cố gắng phấn đấu trong phát triển kinh tế, chăm lo cho con cái học hành".

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông) Mai Bá Linh, buôn Ja là buôn dân tộc thiểu số duy nhất trên địa bàn xã. Tình hình phát triển kinh tế của người dân nơi đây không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao. Chính vì vậy nhiều gia đình trong buôn có nhu cầu được hỗ trợ nhà ở. Khi có đề án, xã được hỗ trợ 10 căn nhà nên tập trung chủ yếu cho buôn Ja.

Không chỉ riêng ở xã Hòa Sơn, mà ghi nhận tại 14 xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân đều thể hiện sự đồng thuận, ủng hộ cao, bởi đề án là tấm lòng của cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng công an dành cho người dân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Từ đó tạo điều kiện để họ có cuộc sống tốt đẹp hơn, yên tâm lao động, sản xuất, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc