Multimedia Đọc Báo in

Việc tập trung phản đối khai thác cát ở huyện Krông Bông: Cần tỉnh táo để không bị kẻ xấu lợi dụng

11:32, 09/07/2024

Từ năm 2016, Công ty TNHH Xây dựng Ngọc Hùng được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản tại ba khu vực trên sông Krông Bông (thuộc xã Hòa Phong, huyện Krông Bông) bằng phương pháp lộ thiên, với chiều dài khai thác là gần 16 km với tổng trữ lượng hơn 290.000 m3 cát, công suất 20.000 m3/năm. Thời hạn khai thác là 14 năm 6 tháng kể từ ngày giấy phép khai thác khoáng sản có hiệu lực.

Do còn thiếu một số thủ tục nên đơn vị chưa tiến hành khai thác được theo giấy phép. Đến tháng 4/2024, doanh nghiệp (DN) này mới hoàn thiện đầy đủ các thủ tục như ký hợp đồng thuê tàu được đăng ký, đăng kiểm theo quy định và có hợp đồng thuê đất để làm bãi tập kết cát. Huyện cũng đã hoàn thành việc lắp đặt trạm cân và camera giám sát theo quy định. Vì vậy UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý cho DN này tiếp tục hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ cát sông Krông Bông (xã Hòa Phong, huyện Krông Bông).

Làm kè chống sạt lở tại một đoạn sông Krông Bông chảy qua địa bàn thôn 1, xã Hòa Phong.

Tuy nhiên, cho rằng việc cho phép DN khai thác cát hoạt động trên địa bàn xã sẽ đe dọa đến sự an toàn và ảnh hưởng đời sống của người dân nên những ngày qua, trên địa bàn xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) xuất hiện tình trạng người dân, trong đó có nhiều nhân viên, giáo viên các trường học tập trung đông người phản đối DN khai thác cát.

 

“Doanh nghiệp đã được cấp phép và thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết thì được hoạt động theo quy định. Vì vậy, đề nghị người dân trên địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Nếu phát hiện vi phạm, người dân kiến nghị lên huyện để đề nghị rút giấy phép, đồng thời xử lý theo quy định pháp luật” - Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Lê Văn Long.

Nhiều người dân sinh sống tại địa bàn các thôn 1, 2, 3, 4 (xã Hòa Phong, huyện Krông Bông) cho rằng việc khai thác cát trên sông Krông Bông đoạn chảy qua địa bàn xã những năm qua đã khiến bờ sông bị sạt lở nhiều đoạn. Một số hộ dân bị sông “nuốt trôi” đất sản xuất; thậm chí hoa màu của người dân cũng bị cuốn đi. Để giải quyết tình trạng này, chính quyền địa phương đã xây dựng ba đoạn kè bờ sông bị sạt lở trên địa bàn thôn 1 và thôn 4.

Theo Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Lê Văn Long, việc Công ty TNHH Xây dựng Ngọc Hùng khai thác cát trên địa bàn xã Hòa Phong là đúng quy định của pháp luật vì đã hoàn thiện đầy đủ thủ tục. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đã có một số đối tượng là "cát tặc" kích động người dân, trong đó có nhân viên, giáo viên các trường học tập trung đông người để phản đối không cho DN này khai thác cát. Tình trạng này đã ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn xã Hòa Phong nói riêng và huyện Krông Bông nói chung.

Để ngăn chặn kịp thời tình trạng tập trung đông người gây mất an ninh trật tự, UBND huyện Krông Bông đã yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị trường học thuộc phạm vi quản lý, nhất là các trường học trên địa bàn xã Hòa Phong nhắc nhở giáo viên, nhân viên chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những chủ trương, quy định của địa phương. Không được tham gia các hoạt động tập trung đông người, các hoạt động vi phạm pháp luật khác gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bãi tập kết cát của Công ty TNHH Xây dựng Ngọc Hùng tại xã Hòa Phong.

Đồng thời, UBND huyện Krông Bông và UBND xã Hòa Phong cũng đã tổ chức ba buổi đối thoại trực tiếp với người dân. Tại đây, Chủ tịch UBND huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND xã… đã giải thích tường tận để người dân hiểu rõ quy định của pháp luật, không nghe theo lời xúi giục của người khác.

UBND xã Hòa Phong khẳng định Công ty TNHH Xây dựng Ngọc Hùng chưa chính thức khai thác cát trên địa bàn xã. Phía DN cũng đã có văn bản cam kết gửi ngành chức năng về việc khai thác theo giấy phép được cấp và bảo đảm các quy định của pháp luật hiện hành. Chính vì vậy, người dân cần bình tĩnh suy xét để không bị kẻ xấu xúi giục, kích động. Quan trọng hơn cả là cần nắm rõ và chấp hành đúng quy định của pháp luật; từ đó nâng cao ý thức cảnh giác, không để bị lợi dụng, tập trung đông người trái pháp luật, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc