Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa tình cựu thanh niên xung phong

06:36, 06/08/2024

Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Krông Pắc hiện có 419 hội viên đang sinh hoạt tại 15 hội cơ sở.

Phát huy tinh thần thanh niên xung phong (TNXP), những năm qua các hội viên chăm lo làm ăn, quan tâm giúp nhau trong cuộc sống và phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng quê hương.

Hăng say lao động, sản xuất

Năm 1981, sau khi rời đơn vị trở về địa phương, ông Cao Hiền (xã Ea Kênh) bắt tay vào làm kinh tế với việc trồng cao su. Sau quá trình khai thác, 3 ha cao su không còn mang lại hiệu quả kinh tế nên đến đầu năm 2018, ông Hiền quyết định phá bỏ toàn bộ cao su để chuyển sang trồng sầu riêng.

Ông cho hay, thời gian đầu không có kinh nghiệm nên cây trồng thường nhiễm bệnh rồi chết, ông không nản chí mà kiên trì tìm tòi học hỏi, chịu khó tham gia các buổi tập huấn, hướng dẫn của Hội Nông dân các cấp, đồng thời tìm đến kỹ sư nông nghiệp để học hỏi thêm các kỹ thuật trồng và chăm sóc cây theo từng giai đoạn, áp dụng hiệu quả trong thực tế.

Sau 5 năm, hơn 500 gốc sầu riêng của ông đã cho thu bói hơn 10 tấn. Năm 2024, vườn sầu riêng của ông Hiền dự kiến cho sản lượng hơn 20 tấn, mang lại lợi nhuận hơn 1,2 tỷ đồng.

Ông Cao Hiền có thu nhập hàng tỷ đồng nhờ trồng sầu riêng.

Năm 1994, ông Trương Văn Luận rời quê vào xã Krông Búk với mong muốn thay đổi cuộc sống khó khăn. Trên 2 ha đất khai hoang, ông nghiên cứu cải tạo và lựa chọn trồng giống cà phê robusta phù hợp với thổ nhưỡng nơi đây. Nhằm phát triển kinh tế bền vững, sau nhiều năm thu hoạch, những cây đã già cỗi, thoái hóa đều được ông sớm thay thế, trồng mới để duy trì vườn cà phê luôn cho năng suất và chất lượng cao.

Bên cạnh đó, ông còn trồng xen canh nhiều loại cây ngắn ngày như bắp, đậu… để tận dụng tối đa diện tích đất trống. Từ trồng trọt, trung bình mỗi năm gia đình ông thu nhập khoảng 200 - 300 triệu đồng, từ đó có điều kiện xây dựng nhà cửa, chăm lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn.

Toàn huyện hiện có 10 gia đình cựu TNXP làm kinh tế giỏi với những mô hình kinh tế tiêu biểu như trồng cây công nghiệp, chăn nuôi… có doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần giải quyết việc làm cho 30 cựu TNXP.

Chung tay vượt qua khó khăn

Tuy nhiên, đa số cựu TNXP tuổi đều đã cao, hay đau ốm, nhiều người cuộc sống còn khó khăn, thiếu thốn. Do đó, quan tâm chăm sóc, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ được các cấp hội TNXP huyện đặc biệt chú trọng.

Cựu TNXP Võ Thị Ninh (xã Ea Kly) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng mất sớm, gia đình không có đất sản xuất, mình bà bươn chải nuôi hai con nhỏ, cuộc sống thiếu trước hụt sau. Thời gian trôi, tuổi tác kéo theo đủ thứ bệnh tật nên hoàn cảnh càng khốn khó, hơn 20 năm qua, bà phải sống và trải qua nhiều cơn “thập tử nhất sinh” trong căn nhà cũ nát . Nắm bắt được tình hình khó khăn của bà Ninh, các cấp hội đã hỗ trợ xây cho bà ngôi nhà Tình nghĩa. Mùa xuân năm 2023, bà Ninh đã được đón cái tết ấm áp, đủ đầy trong ngôi nhà mới khang trang.

Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Krông Pắc Phan Hữu Thành thường xuyên tới nhà thăm hỏi hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, cựu TNXP Vũ Thị Tân (xã Krông Búk) phải kiếm sống bằng việc đi nhặt mót cà phê sau mỗi mùa thu hoạch. Ước mơ có ngôi nhà mới tưởng chừng như xa vời nhưng mới đây đã thành hiện thực với bà Tân nhờ sự quan tâm của các cấp hội. “Đến cái tuổi gần đất xa trời này, tôi chưa bao giờ nghĩ tới việc sẽ có được một mái nhà mới. Nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của các cán bộ, hội viên Hội Cựu TNXP các cấp cũng như các nhà hảo tâm mà từ nay tôi đã có thể yên tâm mỗi khi mưa tạt, gió lùa”, bà Tân xúc động bày tỏ.

Được biết, trong giai đoạn 2019 – 2024, Hội Cựu TNXP huyện Krông Pắc đã vận động nhà hảo tâm; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trao tặng 16 quyển sổ tiết kiệm, hàng nghìn suất quà và tổ chức thăm hỏi, khám chữa bệnh... cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng. Tính tới tháng 6/2024, Quỹ Nghĩa tình đồng đội của huyện hội có số dư hơn 500 triệu đồng được 15 hội cơ sở sử dụng để chăm lo đời sống của cựu TNXP và hỗ trợ hội viên vay để phát triển kinh tế.

Thu Thảo


Ý kiến bạn đọc