Multimedia Đọc Báo in

Sạt lở Tỉnh lộ 7, bao giờ mới xử lý dứt điểm?

07:51, 07/08/2024

Sự cố sạt lở, hư hỏng một số vị trí trên tuyến Tỉnh lộ 7 đoạn qua địa bàn xã Buôn Triết, huyện Lắk đã xảy ra gần một năm nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa.

Việc đi lại, vận chuyển hàng hóa qua khu vực này rất khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.

Dự án Cải tạo, nâng cấp và kéo dài tuyến ĐT.687 (Tỉnh lộ 7) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban quản lý dự án) làm chủ đầu tư và trực tiếp thực hiện việc giám sát thi công. Dự án có tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng, được khởi công tháng 11/2019, nghiệm thu hoàn thành ngày 14/12/2021, hết bảo hành ngày 28/3/2023.

Đường sạt lở do… đọng nước!

Đầu tháng 10/2023, nền, mặt đường, mái taluy âm phạm vi Km17+540 – Km17+875 đoạn qua địa bàn xã Buôn Triết, huyện Lắk xuất hiện vết nứt lớn, sạt lở. Các hạng mục công trình trên tuyến bị hư hỏng sau khoảng 22 tháng kể từ ngày được nghiệm thu, khoảng 6 tháng kể từ ngày hết bảo hành và bàn giao cho Sở Giao thông vận tải (GTVT) quản lý.

Phương tiện và người dân lưu thông qua vị trí sạt lở, hư hỏng gặp nhiều khó khăn.

Theo Sở GTVT, quá trình thực hiện dự án, Sở đã tổ chức kiểm tra công tác quản lý chất lượng thi công, kiểm tra công tác nghiệm thu công trình. Việc kiểm tra chủ yếu dựa vào kiểm tra thực tế hiện trường, đối chiếu với hồ sơ, tài liệu liên quan. Tại thời điểm kiểm tra không có dấu hiệu bất thường, hư hỏng nên Sở không yêu cầu chủ đầu tư tổ chức kiểm định, đánh giá chuyên sâu.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4537/UBND-CN, ngày 27/5/2024, đầu tháng 6/2024, Sở GTVT đã tổ chức cuộc họp liên ngành (có đại diện các đơn vị liên quan tham gia gồm: Sở GTVT, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, đơn vị tư vấn kiểm định, chủ đầu tư dự án và UBND huyện Lắk) nhằm tham mưu phương án xử lý khắc phục hư hỏng một số vị trí trên tuyến Tỉnh lộ 7.

Tại cuộc họp này, đơn vị tư vấn kiểm định (Công ty Cổ phần Tư vấn kiểm định và phát triển khoa học công nghệ miền Nam) thông tin, do địa tầng với nền đất sét có độ ẩm cao, trạng thái chủ yếu dẻo mềm là một trong những nguyên nhân chính khiến xảy ra sạt lở trên tuyến Tỉnh lộ 7. Cụ thể, nền đường bị thấm, đọng nước lâu ngày gây suy giảm cường độ đất nền; rãnh thoát nước taluy dương chưa bảo đảm thoát nước triệt để, dòng thấm vào thân đường, lắng đọng khiến đất sét trương nở, khả năng kết dính kém và mất dần khả năng chịu lực...

Phía đại diện chủ đầu tư cho rằng, do yêu cầu tiến độ lập dự án đầu tư thời gian ngắn nên công tác khảo sát địa chất, thủy văn khu vực tuyến chưa được đánh giá sâu.

Biên bản cuộc họp nêu rõ, quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, các đơn vị liên quan chưa thực hiện khảo sát địa chất, thủy văn nền đường cũ dẫn đến chưa đánh giá, xử lý hết những yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến công trình. Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư và đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế. Mặt khác, khi thi công mặc dù đã bổ sung gia cố mái taluy tại Km17+875, tuy nhiên giải pháp thiết kế xử lý chưa triệt để các yếu tố bất lợi, dòng thấm vào nền đường dẫn đến thực trạng sạt lở, hư hỏng.

Còn đối với Sở GTVT, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công thiếu chặt chẽ, chưa lường trước được hết những nguy cơ tiềm ẩn của nền đường cũ đang khai thác, chỉ căn cứ vào văn bản của chủ đầu tư và đơn vị liên quan mà không yêu cầu bổ sung tài liệu chứng minh, làm rõ.

Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm

Liên quan đến sự cố sạt lở, hư hỏng trên tuyến Tỉnh lộ 7, mới đây UBND tỉnh đã có công văn về việc khắc phục hư hỏng tại Km17+540 - Km17+875. Theo đó yêu cầu các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, nghiên cứu ý kiến của Sở Xây dựng sớm thuê đơn vị tư vấn khảo sát, lập thiết kế nhằm xử lý triệt để, bảo đảm chất lượng, an toàn ổn định của công trình trong quá trình khai thác sử dụng; đồng thời, cần rà soát những điểm có nguy cơ trên tuyến để có hướng xử lý. Yêu cầu chủ đầu tư tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các thiếu sót mang tính chủ quan; Sở GTVT nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các tồn tại, thiếu sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thẩm định hồ sơ thiết kế. Đối với chủ trương sửa chữa, UBND tỉnh giao Sở Tài chính khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh giải quyết kiến nghị của Sở GTVT.

Vị trí sạt lở trên tuyến Tỉnh lộ 7 đoạn qua địa bàn xã Buôn Triết, huyện Lắk kéo dài khoảng 20 mét.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Công Du cho biết, qua phân tích các nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở, hư hỏng, đơn vị tư vấn kiểm định đã đề xuất hai giải pháp khắc phục gồm giải pháp chống trượt nền đường (phương án 1) và giải pháp chống trượt, biến dạng cục bộ nền đường bằng sàn bê tông cốt thép (phương án 2). Sở GTVT đã rà soát, đối chiếu các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật cũng như điều kiện thi công tại địa phương, xét thấy phương án 1 có nhiều ưu điểm thuận lợi hơn trong quá trình triển khai thực hiện, đồng thời đề xuất bố trí kinh phí hơn 11 tỷ đồng để khắc phục vị trí hư hỏng.

Xuân Trường


Ý kiến bạn đọc