Multimedia Đọc Báo in

Nối dài nhịp cầu nhân ái

08:29, 05/09/2024

Gần 15 năm qua, Chương trình “Nâng cánh ước mơ” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Đài Phát thanh – Truyền hình Đắk Lắk phối hợp thực hiện đã xây dựng nhịp cầu nhân ái, kết nối các doanh nghiệp, nhà hảo tâm sẻ chia với những mảnh đời éo le, bất hạnh.

Sự tiếp sức quý giá

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, em H Ji Na Niê (SN 2012, buôn Ea Mấp, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar) được bà ngoại đón về chăm sóc. Bà ngoại đã già yếu, các dì đang ở cùng bà hay ốm đau nhưng hằng ngày vẫn bươn chải đi làm thuê để mưu sinh. Cuộc sống khó khăn nhưng H Ji Na Niê luôn nỗ lực học tập. H Ji Na tâm sự rằng, có những bạn vô tình trêu chọc hoàn cảnh mồ côi nhưng em không để tâm mà chỉ cố gắng học tập, rèn luyện sức khỏe, mong sau này có thể làm việc, kiếm tiền nuôi bà và các dì.

Phạm Hồ Khánh Như (SN 2011, thôn Hiệp Hưng, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar) là một cô bé đầy nghị lực và hiếu thảo. Gia đình em không có đất sản xuất, bố công việc bấp bênh, thường phải đi làm ở huyện xa, còn mẹ em bị liệt toàn thân, nằm một chỗ. Sau giờ tan trường, Khánh Như vừa tranh thủ học bài, vừa chăm sóc mẹ. Khánh Như tâm sự: “Em mong muốn mình học thật giỏi, lớn lên trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ và giúp đỡ những người khác. Em chỉ sợ gia đình không đủ điều kiện để em tiếp tục đến trường…”.

Em Phạm Hồ Khánh Như và em H Ji Na Niê (thứ năm, thứ sáu từ phải sang) nhận học bổng tại chương trình "Nâng cánh ước mơ".

Cậu học trò Phan Văn Thiên (SN 2011, thôn 3, xã Ea Bung, huyện Ea Súp) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình không có đất canh tác, bố bệnh tật, em trai bị bại não, nguồn thu nhập của cả nhà chỉ trông chờ vào công việc phụ hồ của mẹ. Ngoài giờ học trên lớp, Thiên vẫn luôn bên cạnh chăm sóc em trai. Nỗ lực học tập, Thiên ước mơ trở thành một kỹ sư lắp ráp xe ô tô sau này.

 

Từ năm 2009 đến tháng 8/2024, chương trình “Nâng cánh ước mơ” đã trao 84 căn nhà, 358 suất học bổng và hỗ trợ quà, xe đạp cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá trên 7,9 tỷ đồng.

Trên đây là ba trong số hằng trăm học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh được nhận học bổng từ chương trình “Nâng cánh ước mơ”. Trong đó, em H Ji Na Niê và Phạm Hồ Khánh Như được hỗ trợ mỗi em 16,8 triệu đồng, em Phan Văn Thiên 16 triệu đồng. Đây là sự tiếp sức vô cùng quý báu, giúp các em vững bước hơn trên con đường học tập.

Lan tỏa giá trị tích cực

Bắt đầu từ năm 2009, đến nay chương trình “Nâng cánh ước mơ” diễn ra đều đặn hằng tháng, mỗi tháng trao học bổng cho 3 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nỗ lực vươn lên.

Nhờ những giá trị tích cực lan tỏa, trong 15 năm qua, chương trình đã thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay góp sức, trong đó, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền là nhà tài trợ chính, đồng hành cùng chương trình từ khi bắt đầu thực hiện. Đến nay, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, Công ty Cổ phần Bình Điền Mekong, Công ty Cổ phần Bình Điền Lâm Đồng hỗ trợ cố định mỗi số trong chương trình tổng cộng 30 triệu đồng. Còn lại nguồn hỗ trợ khác do Hội Chữ thập đỏ các cấp triển khai vận động trao trực tiếp tại chương trình.

Ông Phạm Xuân Nghiệp (giữa) nhận bàn giao căn nhà “Nâng cánh ước mơ”.

Cùng với tặng học bổng, chương trình “Nâng cánh ước mơ” còn hỗ trợ xây dựng nhà cho những trường hợp có  hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Như trường hợp của ông Phạm Xuân Nghiệp (xã Ea Sol, huyện Ea H’leo), ông thường xuyên đau ốm, gia đình ít đất sản xuất, phải sống trong ngôi nhà cũ xuống cấp. Tháng 6/2024, chương trình đã tặng ông Nghiệp căn nhà “Nâng cánh ước mơ” trị giá 80 triệu đồng (do Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên tài trợ).

 Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ayun H’Hương cho hay, chương trình “Nâng cánh ước mơ” được thực hiện với mục tiêu giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục được đến trường để thực hiện những ước mơ, hoài bão của mình; đồng thời hỗ trợ phần nào giúp người nghèo an cư để ổn định cuộc sống. Hội Chữ thập đỏ tỉnh mong muốn các cơ quan, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh tiếp tục đồng hành tham gia, hỗ trợ cho chương trình nhằm chung tay vì sự nghiệp nhân đạo và các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc