Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

08:36, 01/10/2024

Bằng tình yêu nghề, các giáo viên đã dành nhiều tâm huyết thực hiện tốt công tác giảng dạy tại trường, góp sức lan tỏa phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” từ cơ sở.

Thú vị những tiết học sáng tạo

Tiết học sáng tạo tại lớp Lá 1, Trường Mầm non Ea Tu (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) theo đề tài “Khám phá khoa học ngày và đêm” (thuộc chủ đề hiện tượng tự nhiên) được học sinh hào hứng tham gia.

Lớp học được bố trí thành ba khu vực: khu xem phim, khu thực hành thí nghiệm, khu thực hiện hoạt động nhóm. Các em được cô giáo hướng dẫn xem phim “Sự tích ngày và đêm”. Xem xong, các em sôi nổi trả lời các câu hỏi liên quan đến hiện tượng ngày và đêm dưới góc nhìn của truyện cổ tích và khoa học.

Giáo viên chủ nhiệm lớp Lá 1, Trường Mầm non Ea Tu dẫn dắt học sinh thực hành thí nghiệm “Sự kỳ diệu của thế giới quanh ta”.

Tiết học được xây dựng dưới hình thức trực quan sinh động, dẫn dắt học sinh đi từ xem, nghe, nhìn, thực hành thí nghiệm đến thảo luận nhóm và sáng tạo dựa trên những nội dung đã được lĩnh hội từ các hoạt động trước đó. Kiến thức ngày và đêm được cụ thể hóa bằng câu chuyện thực tế thông qua việc hỏi đáp giữa cô giáo và học sinh, học sinh và học sinh: Điều gì làm cho trời tối, trời sáng? Ban ngày em thường làm gì?...

Điểm nhấn của tiết học là thí nghiệm “Sự kỳ diệu của thế giới quanh ta”. Dưới mô hình mô phỏng trái đất quay quanh mặt trời (có hệ sinh thái cây cối, động vật, con người), các giáo viên đã phối hợp bật, tắt đèn, xoay mô hình quả địa cầu để minh họa về hiện tượng ngày (đèn sáng) và đêm (tắt đèn)…

Cô Lê Thị Kim Hường, chủ nhiệm lớp Lá 1 chia sẻ, tiết học được xây dựng theo chuyên đề “Lấy trẻ làm trung tâm”. Để có một tiết dạy hay, thú vị, các giáo viên đã dày công chuẩn bị. Đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ của chính các em học sinh bởi các em là chủ thể của mọi hoạt động trong tiết học; giáo viên chỉ ở vai trò dẫn dắt, phụ trợ; giáo viên có thể làm mẫu nhưng không làm thay trẻ. Bù lại, học sinh đã thật sự được đứng ở vị trí trung tâm của tiết học: say sưa xem phim; sắp xếp tranh theo nhóm; phát huy trí sáng tạo qua các hoạt động…

Thêm cơ hội tiếp cận kiến thức mở

Ở mỗi bậc học, mỗi trường học có những cách thức thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” khác nhau. Phong trào thi đua ở Trường THCS Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột) được duy trì nhiều năm qua với nhiều cách thức sáng tạo trong tổ chức dạy và học.

Nhà trường đang hướng đến mục tiêu hội nhập quốc tế thông qua việc tham gia các kỳ thi cấp quốc gia, quốc tế nhằm tạo thêm những cơ hội học tập, nghiên cứu cho giáo viên và học sinh. Năm học 2023 – 2024, lần đầu tiên trường đăng ký tham gia Kỳ thi Olympic Toán quốc tế (PhIMO) năm 2024.

Thầy Nguyễn Hồng Chuyên, Tổ trưởng Tổ Toán - Tin của trường cho biết, kỳ thi đòi hỏi sự nỗ lực bền bỉ của học sinh và giáo viên bởi nội dung các câu hỏi đa dạng, học sinh phải nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa và kỹ năng đọc, hiểu, viết tiếng Anh. Ngoài ôn luyện tại trường, giáo viên còn hỗ trợ học sinh dự những khóa ôn tập online của ban tổ chức kỳ thi.

Đây là cơ hội hiếm có để trải nghiệm nhiều kiến thức rộng hơn về Toán học, sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống và học tập, được giao lưu, học hỏi các bạn đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Ở vòng quốc gia thi bằng hình thức online, trường có 82 học sinh tham gia và đều đoạt giải, trong đó có 9 em giành Huy chương Vàng. Ở vòng thi quốc tế với sự tham gia của 12 quốc gia, trường có 3 học sinh khối 7 dự thi trực tiếp tại TP. Hồ Chí Minh. Kết quả, cả 3 em đều đoạt giải, gồm 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc.

Học sinh lớp Lá 1, Trường Mầm non Ea Tu thực hành hoạt động nhóm tại tiết học.

Có thể thấy, tùy đặc điểm mỗi trường học, bậc học có cách thức thực hiện khác nhau, nhưng đều tạo không khí thi đua sôi nổi trong phong trào dạy tốt học tốt; giúp học sinh có những tiết học sáng tạo, cơ hội tiếp cận kiến thức mở ngoài chương trình sách giáo khoa một cách sinh động, hữu ích.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.