Multimedia Đọc Báo in

Ngành y tế Đắk Lắk xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc

08:40, 20/10/2024

Thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), thời gian qua, ngành y tế Đắk Lắk đã tích cực triển khai các hoạt động PCTHTL trong toàn ngành nhằm tạo hiệu ứng tích cực, góp phần giảm bớt nguy cơ về bệnh tật, tạo môi trường y tế không có khói thuốc lá, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Bệnh viện Phổi Đắk Lắk là nơi điều trị cho hàng trăm bệnh nhân mắc các bệnh lý về phổi do hút thuốc lá nên việc giám sát, thực hiện công tác PCTHTL được thực hiện rất chặt chẽ.

Bác sĩ Rmah Lương, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Đắk Lắk cho biết, những năm qua, bệnh viện đã tăng cường tuyên truyền đến cán bộ, nhân viên, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về tác hại thuốc lá; các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá; giữ gìn môi trường bệnh viện không khói thuốc.

“Đến nay, 100% cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị không hút thuốc lá; cũng không còn tình trạng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hút thuốc lá tại phòng bệnh và khuôn viên bệnh viện”, bác sĩ Rmah Lương thông tin.

Bệnh viện Phổi Đắk Lắk xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá. Ảnh: Quang Nhật

Không chỉ tại Bệnh viện Phổi tỉnh, tất cả các cơ sở y tế kể cả công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh đều treo các biển “cấm hút thuốc lá”, “không hút thuốc lá” tại cổng ra vào, trong khuôn viên cơ sở hoặc tại các phòng làm việc. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành cũng gương mẫu thực hiện và yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không hút thuốc lá tại nơi làm việc và các địa điểm có quy định cấm hút thuốc.

Thạc sĩ, bác sĩ CK II. Hoàng Hải Phúc, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch hoạt động, có quy định cụ thể đối với cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị về thực hiện Luật PCTHTL.

Đồng thời, giao Khoa Truyền thông giáo dục sức khỏe đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe về PCTHTL trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Phối hợp thực hiện các chuyên trang trên Báo Đắk Lắk, chuyên mục sức khỏe cho mọi người trên Đài PT-TH tỉnh, Đài Tiếng nói Việt Nam, đăng tải trên website Sở Y tế.

Cùng với đó, phối hợp truyền thông và điều tra trực tiếp tại các nhóm hộ gia đình tại các khu dân cư; cấp phát hàng nghìn tờ rơi để truyền tải thông điệp về PCTHTL đến với mọi tầng lớp nhân dân…

Trụ sở các cơ sở y tế trong toàn tỉnh đều treo bảng quy định “không hút thuốc lá”. Ảnh: Đình Thi

Theo bác sĩ CK II. Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh, hơn 10 năm triển khai Luật PCTHTL đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác PCTHTL tại Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng.

“Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo PCTHTL của tỉnh sẽ thường xuyên tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra việc thực thi Luật PCTHTL nhằm giúp cho các cá nhân và tổ chức nghiêm chỉnh chấp hành. Riêng đối với ngành y tế, chúng tôi sẽ dựa trên hành lang pháp lý của Luật PCTHTL để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai, thực hiện. Qua đó nâng cao tinh thần tự giác và ý thức chấp hành nghiêm túc Luật PCTHCTL của mỗi người, góp phần xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá”, bác sĩ Nguyễn Trung Thành nhấn mạnh.

Thu Huế - Bảo Trọng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Những ngôi nhà thắm tình đoàn kết
Đề án xây dựng 1.200 căn nhà cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk không chỉ góp phần thiết thực bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, củng cố thêm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước mà còn là một trong những chương trình trọng điểm, ý nghĩa chào mừng Kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 -22/11/2024).