Multimedia Đọc Báo in

Khó xây dựng "Bệnh viện không thuốc lá"

10:38, 02/06/2014
Thực hiện quy định của Công đoàn ngành Y tế Việt Nam về xây dựng môi trường bệnh viện không thuốc lá, thời gian qua Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã nghiêm túc triển khai tới toàn thể cán bộ, nhân viên, bệnh nhân và thân nhân người bệnh về những quy định của ngành.
 
Theo đó, BV đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng “Môi trường bệnh viện không thuốc lá” và quy định cấm hút thuốc lá trong khuôn viên Bệnh viện; dán các khẩu hiệu “không hút thuốc lá” tại các khoa phòng, nơi chờ khám bệnh, tuyên truyền quy định không hút thuốc lá trên hệ thống loa nội bộ để cán bộ y, bác sĩ, nhân viên bệnh viện cùng người bệnh, người nhà bệnh nhân biết và thực hiện. BV cũng đã đề ra chế tài xử phạt đối với cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên có hành vi hút thuốc lá trong khuôn viên BV bằng hình thức cắt giảm thu nhập tăng thêm tùy theo mức độ vi phạm.

Nhờ đó, đến thời điểm này, tất cả cán bộ, công nhân viên chức BV đã thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, mục tiêu xây dựng “Bệnh viện không khói thuốc” vẫn khó thành hiện thực, bởi nhiều người bệnh và người nhà bệnh nhân không chấp hành quy định. Bác sĩ Võ Minh Thành, Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu cho biết: Việc xây dựng môi trường bệnh viện không thuốc lá đối với nội bộ thì thực hiện rất dễ, nhưng để vận động được bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tuân thủ quy định là rất khó, vì mỗi ngày, riêng khoa này đón tiếp hàng trăm bệnh nhân và người nhà đi theo chăm bệnh, nên không thể có đủ nhân lực theo dõi, giám sát xem họ có hút thuốc lá hay không, mà chủ yếu trông vào ý thức tự giác của họ. Trên thực tế, có những người nhà đi chăm bệnh đứng hút thuốc lá ngoài hành lang, khi bị phát hiện, nhắc nhở họ chỉ cười trừ rồi dập tắt điếu thuốc lá, nhưng khi nhân viên BV đi khỏi thì họ lại tiếp tục châm điếu thuốc hút dở… Theo quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ ngày 1-5-2013, BV là điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn cả trong nhà và phạm vi khuôn viên. Trường hợp hút thuốc lá tại nơi có quy định cấm; bỏ tàn, mẩu thuốc lá không đúng quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng. “Quy định là như vậy, nhưng trong bệnh viện ai là người giám sát, xử phạt, và cơ sở nào để xử phạt những người hút thuốc lá…?” – bác sĩ Thành chia sẻ. 

Thiết nghĩ, để xây dựng thành công mô hình “Bệnh viện không thuốc lá”, nếu chỉ có sự nỗ lực từ phía bệnh viện thì rất khó thành công, mà quan trọng cần có sự hợp tác từ phía người bệnh và người đi chăm bệnh tại bệnh viện.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc