Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện hiệu quả chính sách người cao tuổi

08:07, 23/10/2024

Với chủ đề "Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi", Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024 nhằm kêu gọi sự quan tâm từ gia đình, cộng đồng và xã hội đối với người cao tuổi (NCT), tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT trong tình hình mới.

Chung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Lắk có cuộc trao đổi với Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh TRIỆU THỊ NGOAN.

* Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCT trên địa bàn tỉnh, nhất là NCT có hoàn cảnh khó khăn thời gian qua đã được thực hiện như thế nào, thưa bà ?

Trong những năm qua, hoạt động chăm sóc NCT có nhiều thuận lợi vì đã có Luật NCT cũng như các quy định, chính sách quản lý và sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NCT tại nơi cư trú; mức chi quà tặng chúc thọ, mừng thọ NCT... Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 30.000 NCT đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội, kinh phí thực hiện trên 166,7 tỷ đồng/năm; trong đó có trên 20.650 NCT từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, trợ cấp xã hội hằng tháng; 209 NCT nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng; 1.688 người từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sống tại địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn; 7.546 người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng. Bên cạnh các chế độ, chính sách được Nhà nước bảo đảm cho NCT, hội NCT các cấp trong tỉnh đã thực hiện xã hội hóa công tác chăm sóc NCT.

Bà Triệu Thị Ngoan chúc thọ người cao tuổi trên địa bàn huyện Cư M'gar.

Về chăm sóc đời sống tinh thần, toàn tỉnh đã thành lập được 782 câu lạc bộ (CLB) các loại thường xuyên hoạt động có hiệu quả với 28.531 thành viên tham gia. Vào các dịp lễ, tết, các CLB đã tổ chức nhiều hội thi đồng diễn thể dục dưỡng sinh, hội diễn văn nghệ, thể dục thể thao... tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi với NCT.

* Tốc độ già hóa dân số nhanh đang đặt ra nhiều thách thức trong công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Theo bà, cần làm gì để có thể thực hiện hiệu quả công tác này trong tình hình hình mới?

Tốc độ già hoá dân số nhanh đặt ra nhiều thách thức lẫn cơ hội cho các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc chăm sóc và bảo vệ quyền lợi cho NCT, đòi hỏi cần có những điều chỉnh thích hợp với tình hình thực tế. Trước hết, cần có chính sách và giải pháp phù hợp như: Hỗ trợ NCT được vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ, cải thiện đời sống; đầu tư xây dựng các viện dưỡng lão, khoa lão tại các bệnh viện; đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe, bảo đảm 100% NCT có bảo hiểm y tế, được khám sức khỏe định kỳ... Cùng với đó, hoàn thiện hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa bệnh cho NCT. Các cấp hội cần tăng cường thành lập các CLB phù hợp để NCT được vui chơi, giải trí, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, nâng cao đời sống tinh thần, sống vui, sống khỏe, sống có ích...

Trong xu thế phát triển của công nghệ số, việc tìm hiểu, thích ứng và sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin đối với NCT là rất cần thiết, hữu ích. Tuy nhiên, nhiều NCT có tâm lý e ngại vì khó nắm bắt kiến thức mới, điều kiện kinh tế không đồng đều giữa vùng nông thôn và thành thị, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, chưa có điều kiện để mua sắm các thiết bị công nghệ thông minh… Do đó, gia đình, người thân và toàn xã hội cần quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện và dành thời gian hướng dẫn cụ thể từng bước sử dụng sản phẩm công nghệ cho NCT để họ tự tin hơn trong xã hội số.

Người cao tuổi trên địa bàn huyện Lắk sống vui, sống hạnh phúc cùng con cháu.

* Tháng 9 vừa qua, Hội NCT tỉnh được thành lập và tổ chức đại hội thành công, điều này có ý nghĩa như thế nào với hoạt động hội, thưa bà?

Thực hiện Kết luận số 58 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị số 43 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hướng dẫn số 532 của Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam về việc đại hội thành lập hội NCT cấp huyện, cấp tỉnh, 15/15 huyện, thị xã, thành phố và tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội thành lập hội NCT. Đây được xem là dấu mốc quan trọng trong hoạt động của hội NCT, từ nay trở đi hội NCT đã có hệ thống hội  4 cấp thống nhất trong cả nước. Từ đó, vai trò tham mưu của hội NCT đối với cấp ủy, chính quyền về công tác NCT được chủ động hơn, hiệu quả hơn; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của hội cấp trên đối với cấp dưới có hiệu lực hơn.

* Trân trọng cảm ơn bà!

Thúy Hồng (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh vừa có Thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Đắk Lắk hưởng ứng Tháng cao điểm "Vì người nghèo" từ ngày 17/10 đến 18/11/2024.