Multimedia Đọc Báo in

Vun đắp niềm vui tuổi xế chiều

08:36, 01/10/2024

Sống vui khỏe, sống có ích là niềm hạnh phúc mà người cao tuổi nói chung, phụ nữ cao tuổi nói riêng vẫn chăm chút vun đắp mỗi ngày qua những hành động cụ thể, từ xây dựng gia đình văn hóa, giáo dục con cháu xây dựng nếp sống văn minh đến tích cực hưởng ứng và tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước...

Giữ cân bằng lối sống vui khỏe, có ích

Để xây dựng gia đình hạnh phúc, người phụ nữ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc nuôi dưỡng, giáo dục con cái và chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho cả gia đình, làm gương cho con cháu noi theo.

Đã ngoài 60 tuổi, bà Huỳnh Thị Ba Lan (phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ) vẫn luôn giữ cân bằng giữa việc tham gia các hoạt động xã hội, quan tâm giúp đỡ những người gặp khó khăn và xây dựng gia đình ấm no, nuôi dạy con chu đáo.

Bà Lan chia sẻ: “Gia đình tôi hiện có ba thế hệ cùng sinh sống. Để các con cháu yên tâm học tập, làm việc, tôi luôn dành thời gian chuẩn bị những bữa ăn cho gia đình để vừa tạo sự gắn kết cho các thành viên vừa bảo đảm bữa ăn an toàn vệ sinh, đầy đủ dinh dưỡng. Bên cạnh đó, từ nguồn lương hưu, tôi đã cùng các con đóng góp một quỹ nhỏ dành cho việc tổ chức sinh nhật và đi du lịch. Đối với tôi, việc được chính tay vun vén cho tổ ấm, hỗ trợ con cháu là niềm hạnh phúc”.

Bà Huỳnh Thị Ba Lan (thứ hai từ phải sang) nhận bằng khen của Hội LHPN tỉnh biểu dương cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Chăm lo cho gia đình, bà Lan vẫn sắp xếp thời gian để tham gia các hoạt động xã hội, tập thể dục thể thao để có sức khỏe cũng như tự tạo niềm vui trong cuộc sống. Mấy năm nay, cứ 5 giờ chiều, bà lại có mặt tại hội trường phường để cùng các thành viên câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh vui khỏe phường An Lạc tập luyện các bài dưỡng quyền, thái cực... Bên cạnh đó, bà còn đóng góp ý kiến nhằm xây dựng thời gian luyện tập, trang phục, bài tập phù hợp với từng thành viên; đồng thời đề xuất đóng góp quỹ để thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, trích quỹ tặng quà cho trẻ em, phụ nữ nghèo trên địa bàn...

Mới đây nhất, bà đã cùng nhóm Thiện nguyện Buôn Hồ đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí để tổ chức một chương trình Tết Trung thu ấm áp cho các cháu thiếu nhi khó khăn trên địa bàn thị xã.

Vững việc nhà, chăm việc hội

Theo bà Lê Thị Bơ (68 tuổi, thị trấn Pơng Drang, huyện Krông Búk), để xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc thì cần phải có nền tảng kinh tế gia đình vững chắc. Xác định mục tiêu đó, dù tuổi đã cao nhưng vợ chồng bà vẫn chăm chỉ lao động sản xuất để phát triển kinh tế. Mỗi năm, thu nhập của gia đình bà ổn định ở mức 300 – 400 triệu đồng từ việc trồng cà phê, tiêu, sầu riêng…; con cái đều được học hành đầy đủ và có công việc ổn định.

Nền tảng gia đình vững vàng tạo điều kiện cho bà Bơ tham gia các hoạt động, phong trào của hội phụ nữ tại địa phương. Thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bà đã cùng các chị em hội viên phụ nữ tổ dân phố (TDP) 8 của thị trấn tổ chức hoạt động thu gom rác thải, dọn vệ sinh, trồng hoa ven đường trong khu dân cư; bán rác tái chế để gây quỹ giúp đỡ hội viên phụ nữ, người cao tuổi, trẻ em khó khăn trên địa bàn. Bên cạnh đó, bà còn phối hợp với cán bộ địa phương triển khai phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”... qua việc tổ chức khảo sát các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ và xây dựng được 2 tổ tiết kiệm với số tiền 30 triệu đồng cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay để phát triển kinh tế.

Bà Lê Thị Bơ (đứng giữa, hàng trước) nhận Bằng khen của Hội LHPN tỉnh biểu dương cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Đến năm 2022, khi mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thuộc Chi hội Người cao tuổi TDP 8 được thành lập, bà Bơ đã cùng với cán bộ hội đến từng gia đình vận động người dân tham gia. Với sự nỗ lực của các thành viên, CLB hoạt động ngày càng hiệu quả, nhiều hội viên đã được hỗ trợ phát triển kinh tế, thay đổi cuộc sống, xây dựng gia đình êm ấm. Đơn cử như bà Lê Thị Thiện (66 tuổi) có hoàn cảnh rất khó khăn, bệnh tật liên miên được bà Bơ giới thiệu vay tiền từ nguồn quỹ của CLB, giúp bà Thiện trang trải tiền thuốc men và mua phân bón cho vườn cà phê...

Trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều tấm gương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu. Với lối sống mẫu mực, kinh nghiệm sống phong phú, họ đã nêu gương sáng trong xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc, hoạt động xã hội, góp phần vào  công cuộc xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Thu Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.