Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện Đề án 06: Bước đột phá cho ngành bảo hiểm xã hội

08:14, 25/09/2023

Thực hiện Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06), Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã quyết liệt triển khai thực hiện và bước đầu mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

Để triển khai hiệu quả Đề án 06, ngay từ những ngày đầu, BHXH tỉnh đã bám sát các nhiệm vụ được giao; đồng thời phổ biến, quán triệt nội dung cơ bản của Đề án đến toàn bộ cán bộ, viên chức, người lao động trong hệ thống BHXH tỉnh. Song song đó, đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông bằng nhiều hình thức như thông qua các cơ quan truyền thông thực hiện đưa tin, bài, phóng sự; truyền thông trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, trang fanpage, Zalo OA BHXH tỉnh các nội dung về lợi ích, tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tuyên truyền đến người tham gia BHYT về việc sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip, ứng dụng VNeID, VssID khi đi khám chữa bệnh…

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh.

Ngoài ra, BHXH tỉnh và các địa phương còn thường xuyên tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các đơn vị thực hiện các thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử; khuyến khích các cá nhân, cơ quan, đơn vị thực hiện thu nộp, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN bằng hình thức không dùng tiền mặt… nhằm giúp giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho đơn vị sử dụng lao động và người lao động.

Với sự nỗ lực trong triển khai Đề án 06, BHXH tỉnh đã duy trì triển khai, thực hiện tốt quy trình liên thông điện tử đối với hai nhóm thủ tục hành chính thiết yếu gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng. Về kết nối, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe phục vụ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến nhằm phục vụ Đề án 06, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả. Tính đến ngày 15/9/2023, đơn vị đã tiếp nhận được dữ liệu của 14.004 trường hợp.

Thực hiện triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp trong khám chữa BHYT, BHXH tỉnh cũng đã triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 11/9/2023, số lượt khám chữa bệnh thành công bằng CCCD trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk là 735.820 lượt trên tổng số 1.005.664 lượt tra cứu dữ liệu CCCD. Số cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tra cứu là 224/224 cơ sở; số lượng CCCD được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi khám chữa bệnh bằng CCCD là 1.517.750 căn cước. Bà Nguyễn Thị Tứ (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, sau khi được cập nhật và xác thực số định danh cá nhân và CCCD, những lần đi khám bệnh gần đây tôi đã sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử để thay thẻ BHYT giấy nên thuận tiện hơn nhiều, không phải mang nhiều giấy tờ như trước đây.

Người dân huyện Krông Năng sử dụng căn cước công dân thay thế thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh.

Theo BHXH tỉnh, để triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu quả, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin của ngành BHXH tỉnh gồm hệ thống máy chủ ứng dụng, hệ thống lưu trữ và backup, hệ thống firewall, hệ thống antivirus, các kênh truyền, hệ thống thiết bị đầu cuối… đã được đầu tư, trang bị, nâng cấp thường xuyên đáp ứng nhu cầu, chức năng hoạt động của ngành; phần mềm quản lý người tham gia BHYT của ngành BHXH đã liên thông kết nối với dữ liệu quốc gia về dân cư. Cùng với đó, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 thời gian qua đã mang lại những thay đổi mang tính bước ngoặt trong mọi hoạt động của ngành, góp phần giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Hiện nay, việc triển khai Đề án 06 trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại những khó khăn, vướng mắc như: Một số trường hợp người tham gia BHYT được cấp thẻ CCCD gắn chíp nhưng thông tin số CCCD sai cấu trúc giới tính, năm sinh dẫn đến không xác thực được với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT theo quy trình liên thông giữa ba ngành Công an, Tư pháp và BHXH không xác thực được thông tin, mặc dù đã được cấp số định danh cá nhân. Do đó, thời gian tới BHXH tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia; đôn đốc triển khai rà soát, làm sạch thông tin người tham gia BHXH, BHYT.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc