Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar: Tập trung cao độ ngăn chặn dịch lây lan

05:14, 03/08/2021

Ngay sau khi phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn, huyện Cư M’gar đã khẩn trương triển khai những biện pháp cấp bách ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân.

Chủ động truy vết

Tính đến nay, huyện Cư M’gar đã có 16 ca mắc COVID-19, cơ quan chức năng của huyện đã điều tra truy vết được 135 trường hợp F1, 571 trường hợp F2 liên quan đến các bệnh nhân này.

Theo bác sĩ Bùi Nam Ơn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư M'gar, 100% ca nhiễm trên địa bàn huyện không có triệu chứng, đều phát hiện được thông qua test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, sàng lọc giám sát cách ly y tế những trường hợp trở về từ các tỉnh thành có dịch.

Cụ thể, ngay sau khi test nhanh phát hiện các trường hợp nghi nhiễm, cơ quan y tế đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai đồng loạt các biện pháp như cách ly tạm thời các trường hợp nghi nhiễm, lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR khẳng định; phun khử khuẩn toàn bộ khu vực nguy cơ lây nhiễm; thần tốc truy vết các trường hợp tiếp xúc gần và làm test nhanh.

Khi có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính thì thực hiện phong tỏa, thành lập chốt kiểm soát tại các tuyến đường và ngõ ra vào thôn, buôn; khoanh vùng, dập dịch hiệu quả, xử lý ổ dịch theo quy định của Bộ Y tế, chuyển bệnh nhân đi cách ly y tế tập trung.

Nhờ đó đã kịp thời khống chế, không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng. Điển hình như chùm 6 trường hợp dương tính với COVID-19 ở thôn Hiệp Kết, xã Quảng Hiệp đều không có F1.

Lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho các trường hợp nghi nhiễm.

Tính từ ngày 23-7 đến nay, toàn huyện đã tiến hành lấy mẫu, test nhanh cho hơn 3.280 đối tượng từ vùng dịch trở về, tại 15/17 xã, thị trấn trên địa bàn. Huyện cũng đã thiết lập phong tỏa cách ly y tế đối với vùng có liên quan đến người bệnh như khu B chợ thị trấn Quảng Phú, đường Trần Kiên, Nhà sách huyện Cư M’gar, với 41 hộ, 175 nhân khẩu.

 

Từ 20-7, huyện Cư M’gar đã triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong phạm vi toàn huyện. Đến nay, lực lượng chức năng đã xử phạt 15 trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch bệnh, với tổng số tiền trên 22 triệu đồng.

Ông Lê Nam Cao, Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện cho hay, cùng với ổn định cuộc sống của người dân khu vực cách ly, địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền để người dân trên địa bàn không hoang mang, lo lắng; vận động người dân hạn chế ra đường, thực hiện "thông điệp 5K", nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch.

Sẵn sàng ứng phó

Hiện nay, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, với nguy cơ khó lường. Đặc biệt, công dân từ các tỉnh, thành phố có dịch trở về địa phương ngày càng nhiều, gây khó khăn trong việc kiểm soát tình hình dịch bệnh. Xác định nguy cơ xâm nhập, lây lan mầm bệnh là rất lớn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Cư M’gar đề cao tinh thần chống dịch, không để xuất hiện tâm lý chủ quan, lơi lỏng, thiếu quyết liệt trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở địa phương.

Để ngăn chặn hiệu quả, Ban Chỉ đạo đã tăng cường kiểm tra, giám sát, gắn trách nhiệm người đứng đầu từng địa phương trong việc thực hiện các chỉ đạo, nội dung về phòng, chống dịch. Từng địa phương trong huyện được yêu cầu khẩn trương rà soát về nhân lực y tế, vật tư, trang thiết bị, chủ động triển khai các biện pháp, kiểm soát chặt chẽ những trường hợp từ tỉnh ngoài về địa bàn. Căn cứ vào tình hình thực tế ở từng địa bàn để nâng mức cảnh báo phù hợp, chuẩn bị sẵn sàng các tình huống ứng phó với dịch bệnh theo các cấp độ. Chốt kiểm soát y tế liên ngành tại Tỉnh lộ 8 (đoạn qua buôn Sut M’grư, xã Cư Suê) thực hiện kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào địa bàn, áp dụng quét mã QR code kiểm tra kết quả xét nghiệm COVID-19.

Ngành y tế địa phương đang tăng cường các biện pháp phòng chống, kiểm soát nguồn lây nhiễm, siết chặt công tác sàng lọc, giám sát chặt chẽ, nắm bắt, phân luồng y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Cùng với đó, bám sát địa bàn từng thôn, buôn, nỗ lực kiểm soát các trường hợp nhiễm mới với tốc độ nhanh nhất.

Kiểm tra người và phương tiện vào địa bàn tại chốt kiểm dịch y tế ở Tỉnh lộ 8 (đoạn qua buôn Sut M'grư, xã Cư Suê, huyện Cư M'gar).

Xác định ý thức của người dân là "phòng tuyến" đầu tiên, quan trọng nhất để chống dịch, huyện nêu cao vai trò của 759 tổ COVID-19 cộng đồng trong việc vận động, tuyên truyền, triển khai các biện pháp cụ thể, phát hiện sớm đối tượng nguy cơ, nắm bắt rõ từng đối tượng đi về từ vùng dịch, giám sát chặt chẽ, bảo đảm không để lây lan cho những người trong gia đình và xung quanh. Đồng thời, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người dân nắm rõ thông tin về dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống. Cùng với đó, xử lý nghiêm các trường hợp khai báo y tế gian dối, không chấp hành nghiêm các quy định cách ly tại nhà.

Chủ tịch UBND huyện Cư M'gar cho hay, toàn hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm, vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng cho người dân trên địa bàn. Huyện cũng đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó với diễn biến mới của dịch theo phương châm “4 tại chỗ”. Trong đó, tập trung kiểm soát nguy cơ lây nhiễm các khu vực đông người. Huyện cũng làm việc với các đơn vị phân phối trên địa bàn lên phương án dự phòng, dự trữ nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.