Multimedia Đọc Báo in

Tiếp cận thông tin tiêm chủng từ “Sổ sức khỏe điện tử”

15:45, 01/10/2021

 Để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận thông tin tiêm chủng cá nhân vắc xin phòng COVID-19, giảm thiểu các thủ tục hành chính, Bộ Y tế và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã phối hợp nghiên cứu và triển khai ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” nhằm theo dõi tình hình tiêm chủng COVID-19 trong toàn quốc.

Được biết, “Sổ sức khỏe điện tử” được xây dựng dựa trên công nghệ bảo mật nhiều lớp và hạ tầng kỹ thuật của Viettel, bảo đảm bảo mật tuyệt đối toàn bộ thông tin cá nhân, lịch sử tiêm chủng, tình trạng tiêm chủng và tình trạng sức khỏe theo các quy định bảo mật của Nhà nước. Ứng dụng này được thiết kế nhằm mang lại trải nghiệm đơn giản, dễ tiếp cận, dễ sử dụng đối với mọi người dân. Ứng dụng đang là một trong những tiện ích được các bộ, ngành chức năng khuyến nghị người dân cài đặt và sử dụng để hỗ trợ cho công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cài đặt và sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử”. Ảnh: Mỹ Hạnh

Hiện nay, việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đang được triển khai trên diện rộng ở Đắk Lắk, vì thế việc cài đặt, sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” là rất cần thiết. Bởi ứng dụng này sẽ giúp người dân dễ dàng tiếp cận nguồn vắc xin bằng cách tự đăng ký, tự theo dõi lịch sử tiêm vắc xin phòng COVID-19 và các tình trạng sức khỏe liên quan của bản thân, chủ động phản hồi thông tin về phản ứng sau tiêm và tình trạng sức khỏe với cơ quan y tế. Không những vậy, ứng dụng này còn hỗ trợ ngành y tế cập nhật kết quả tiêm cho người dân trong diện tiêm chủng, giúp cơ quan quản lý nắm bắt thông tin số liệu phục vụ cho việc triển khai chương trình tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong cộng đồng.

Khi người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” thì hệ thống sẽ chủ động gửi tin nhắn tới số điện thoại di động cá nhân đăng ký với đơn vị tiêm chủng, hướng dẫn tải ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” và thông báo lịch tiêm chủng. Nhờ đó, cơ quan quản lý sức khỏe có thể nhanh chóng phân tích, theo dõi số liệu cho việc triển khai chương trình tiêm trên toàn quốc như xây dựng kế hoạch tiêm theo từng nhóm đối tượng, địa bàn và thời gian; quản lý và theo dõi toàn bộ quá trình tiêm vắc xin đồng bộ, chính xác và được cập nhật thường xuyên, liên tục.

Theo hướng dẫn của Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), người dân có thể cài đặt ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” bằng việc đăng ký trên trang web: http://hssk.kcb.vn hoặc tải ứng dụng trên điện thoại thông minh (Android và IOS). Người dùng có thể vào các kho ứng dụng Google Play hoặc AppStore trên điện thoại thông minh (có kết nối Internet) tải về ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử”, hoặc có thể quét mã QR tại các địa điểm tiêm vắc xin để tải ứng dụng về điện thoại. Khi cài đặt, sử dụng “Sổ sức khỏe điện tử” người dùng sẽ nhận được nhiều tính năng như: Khai báo y tế online; xác nhận tiêm vắc xin ngừa COVID-19; chứng nhận tiêm chủng; phản ứng sau tiêm (cập nhật các triệu chứng, phản ứng bất lợi sau tiêm với tổng đài của cơ quan y tế); tìm cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất.

Để dịch bệnh sớm được đẩy lùi, cuộc sống bình thường trở lại thì mỗi người dân cần nâng cao trách nhiệm của bản thân với cộng đồng bằng cách cài đặt, sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” nhằm phục vụ cho việc triển khai chương trình tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong toàn dân đạt hiệu quả cao nhất.

Trần Mỹ


Ý kiến bạn đọc