Multimedia Đọc Báo in

Cẩn thận với hội chứng thận hư ở trẻ

06:23, 22/01/2022

Hội chứng thận hư là tình trạng một lượng lớn protein (albumin) bị mất qua nước tiểu. Tình trạng này thường được chẩn đoán đầu tiên ở trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 10 tuổi. Bệnh khiến trẻ bị phù ở một số bộ phận trên cơ thể và nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, hội chứng thận hư sẽ khiến trẻ gặp nhiều biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vài tháng trước, cháu L.L.H. (SN 2007, trú huyện Lắk) bắt đầu có biểu hiện phù mặt, sau đó phù cả người. Tại bệnh viện, các bác sĩ kết luận H. bị hội chứng thận hư. “Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên lần đầu cháu đi điều trị về được 2 tháng thì hết thuốc. Bây giờ bệnh tái phát lại nên tôi phải đưa cháu lên nhập viện lần 2. Tôi thấy hội chứng thận hư này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của cháu, phải điều trị lâu dài. Nếu không được điều trị cháu có thể sẽ phải chạy thận nhân tạo và mang bệnh suốt đời”, bà nội của cháu L.L.H. cho biết.

Bệnh nhân mắc hội chứng thận hư được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Ảnh: Quang Nhật

Theo bác sĩ Trần Thị Thúy Minh, Trưởng khoa Nhi tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên), hội chứng thận hư là một bệnh lý miễn dịch. Lượng lớn protein bị mất qua nước tiểu gây ra giảm protein trong máu. Protein có tác dụng giữ nước trong lòng mạch. Khi lượng protein trong máu thấp, nước sẽ thoát ra mô kẽ và gây ra phù. Phù có thể xảy ra ở các vùng khác nhau của cơ thể như mắt, bụng, tay, chân và ở các thời điểm khác nhau trong ngày. Khi albumin bị mất qua nước tiểu, một số protein đặc biệt gọi là kháng thể cũng bị mất. Kháng thể này rất quan trọng để cơ thể chống lại vi khuẩn gây bệnh, vì vậy trẻ bị hội chứng thận hư có nguy cơ cao bị nhiễm trùng. Hiện nay vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hội chứng thận hư. Có một số giả thiết là do gen di truyền, một số giả thiết do hệ thống tự miễn làm việc quá sức hoặc nhiễm các vi sinh vật hoặc do cơ địa di truyền. Bệnh thường nặng ở những trẻ khi bệnh khởi phát dưới 1 tuổi, những trẻ khởi phát bệnh sau 10 tuổi và những trẻ bị phù tái đi tái lại nhiều lần, phụ thuộc vào Corticoid, không dứt điểm trong các đợt điều trị tấn công hoặc duy trì. Bệnh này nếu như không được điều trị có thể dẫn đến suy thận, phụ thuộc vào chạy thận nhân tạo suốt đời.

Cũng theo bác sĩ Minh, hội chứng thận hư có 4 triệu chứng chính gồm phù, albumin máu giảm, cholesterol trong máu tăng và lượng đạm trong nước tiểu trên khoảng 50mg/kg cân nặng/24 giờ. Hội chứng thận hư là bệnh lý miễn dịch và mạn tính. Đa phần hội chứng thận hư tiên phát không có vấn đề gì thì sau gần 4 tháng điều trị bệnh sẽ tự lui. Tuy nhiên, có một số trường hợp trẻ tái phát, tái đi tái lại nhiều lần, phụ thuộc thuốc, một số trường hợp trẻ bị suy thận buộc phải ghép thận hoặc chạy thận nhân tạo. “Điều trị hội chứng thận hư đòi hỏi quá trình kỹ càng, chặt chẽ, công phu từ phía bác sĩ và gia đình. Cha mẹ khi phát hiện trẻ có dấu hiệu của bệnh thận như tiểu ít, phù, tiểu bất thường như nước tiểu có máu… thì nên đưa trẻ tới cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Khi trẻ đã được chẩn đoán mắc hội chứng thận hư, cần phải tuân thủ nghiêm ngặt việc cho trẻ uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng, đúng quy trình. Bên cạnh đó, do các loại thuốc điều trị hội chứng thận hư có rất nhiều tác dụng phụ nên việc theo dõi các tác dụng phụ là vô cùng cần thiết. Ngoài ra, vấn đề dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Các bác sĩ điều trị sẽ có thực đơn dinh dưỡng đặc biệt cho trẻ về chế độ ăn, nhất là chế độ ăn giảm tối đa muối và cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn này bởi chế độ ăn ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả điều trị”, bác sĩ Minh khuyến cáo.

Phương Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.