Multimedia Đọc Báo in

Để phòng ung thư cổ tử cung

06:27, 10/04/2022

Ung thư cổ tử cung (UTCTC) là loại ung thư có nguy cơ gây tử vong đứng hàng thứ hai ở phụ nữ, chỉ sau ung thư vú, với tần suất 28,8/100.000 dân. Nghiêm trọng hơn bệnh đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa…

Các chuyên gia y tế nhận định, vấn đề quan hệ tình dục sớm, nhất là ở lứa tuổi học trò, các bạn trẻ chưa đủ hiểu biết để phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục, quan hệ tình dục không an toàn, nhiều bạn tình, sinh con trước tuổi 20, hút thuốc lá, thói quen vệ sinh không tốt… là nguyên nhân chính gây bệnh UTCTC ở giới trẻ.

Theo bác sĩ CK II Nguyễn Quang Hùng, Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, bệnh lý ung thư cổ tử cung không có triệu chứng rõ ràng, tiến triển âm thầm nên khó phát hiện để can thiệp kịp thời. Thủ phạm chủ yếu gây ra bệnh là vi rút HPV. Có khoảng hơn 60 chủng vi rút này, song chủng ghi nhận gây ra bệnh UTCTC nhiều nhất là chủng HPV 16, 18. UTCTC có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm, tuy nhiên hiện nay phần lớn bệnh nhân đến khám và chữa trị đều ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị rất tốn kém và hầu như không đem lại hiệu quả. Vì vậy, việc tầm soát ung thư có ý nghĩa quan trọng, giúp phát hiện sớm những nguy cơ, đồng thời có biện pháp điều trị kịp thời, đúng cách ngay từ giai đoạn khởi phát. Các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ nữ đã có quan hệ tình dục nên định kỳ 3 năm đi làm xét nghiệm tầm soát UTCTC một lần để phát hiện sớm bệnh, nếu có bất thường như chảy máu âm đạo, quan hệ tình dục đau, đau vùng xương chậu… cần đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tiêm vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh.

Bên cạnh đó, việc tiêm vắc xin phòng HPV được xem là biện pháp phòng ngừa đơn giản mà hữu hiệu nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh lý UTCTC. Tại Việt Nam, vắc xin phòng ngừa HPV đã được Bộ Y tế cấp phép có hiệu lực sử dụng từ năm 2007 và được tiêm cho bé gái từ 9 – 26 tuổi, có khả năng phòng ngừa tổn thương và lây nhiễm gây ra bởi 2 tuýp HPV nguy cơ cao là 16 và 18. “Một điều đáng mừng là hiện nay trên thế giới đã chế tạo và đưa vào sử dụng thành công vắc xin ngừa HPV cho cả bé trai, và trong tháng 4/2022, Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh sẽ nhập vắc xin này về triển khai tiêm cho các bé trai. Ngoài việc bảo vệ nam giới khỏi bệnh sùi mào gà, ung thư hậu môn, dương vật, miệng, ung thư vòm họng do vi rút HPV thì việc tiêm vắc xin ngừa HPV cho nam giới còn có tác dụng bảo vệ cho bạn tình của họ không bị lây nhiễm HPV”, bác sĩ Hùng thông tin.

Để phòng ngừa bệnh UTCTC, phụ nữ nên xây dựng đời sống lành mạnh để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HPV. Không nên quan hệ tình dục sớm, nhất là ở độ tuổi vị thành niên vì cơ quan sinh dục chưa phát triển hoàn thiện, còn nhạy cảm. Chú ý quan hệ tình dục an toàn, không quan hệ tình dục với nhiều bạn tình vì nguy cơ cao lây nhiễm HPV, đồng thời nên vệ sinh sạch sẽ vùng kín trong các kỳ kinh nguyệt, sau khi quan hệ tình dục...

Phương Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.