Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực huy động nguồn máu hiến phục vụ công tác điều trị

08:27, 07/04/2022

Theo Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh, hiện nay nguồn máu dự trữ đang ở mức “báo động” do hoạt động hiến máu bị hạn chế bởi ảnh hưởng từ dịch COVID-19, gây khó khăn cho công tác cấp cứu và điều trị của các bệnh viện trên địa bàn.

Bác sĩ Vũ Thị Ngà, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh cho biết, bình quân mỗi ngày trên địa bàn tỉnh cần khoảng 60 - 80 đơn vị máu cho công tác điều trị song hiện ngân hàng máu chỉ còn hơn 70 đơn vị máu phục vụ cấp cứu.

Trước tình trạng đó, Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh đã tổ chức tiếp nhận máu tại chỗ, tiếp nhận máu hằng ngày ngay tại bệnh viện (tầng 4, nhà B, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên).

Cùng với đó, thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh đã kết nối, kêu gọi các câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, tình nguyện viên, người nhà bệnh nhân và người dân tham gia hiến máu. Việc tiếp nhận máu hằng ngày đều thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch với tinh thần xuyên suốt “Hiến máu an toàn – đừng ngại COVID-19”.

Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh tổ chức tiếp nhận máu trực tiếp tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.  Ảnh: Đình Thi

Tham gia hiến máu hằng ngày có rất nhiều các bạn trẻ nhiệt tình, luôn sẵn sàng hiến máu khi đủ điều kiện. Như anh Lê Văn Bình (trú huyện Ea Kar), là thành viên Câu lạc bộ Hiến máu khu vực Tây Nguyên đến nay đã có 10 lần hiến máu và 50 lần hiến tiểu cầu. Khi có yêu cầu của câu lạc bộ lên hiến máu, bao giờ anh cũng sắp xếp công việc để đến ngay, bất kể ngày hay đêm, thậm chí có lần hiến tiểu cầu vào khoảng 1 - 2 giờ sáng.

Anh Bình tâm sự: “Mỗi lần hiến máu, hiến tiểu cầu, thấy người bệnh qua cơn nguy kịch, thấy niềm vui của người nhà bệnh nhân là mình hạnh phúc lắm”. Trần Khánh Ly (sinh viên Trường Đại học Buôn Ma Thuột) vừa cùng hai người bạn đến bệnh viện hiến máu. Ly cho hay: “Suốt 3 năm sinh viên, em đã tham gia 6 lần hiến máu. Những lần trước em tham gia hiến máu tập trung tại các điểm hiến máu, riêng lần này đặc biệt hơn là hiến máu khẩn cấp tại bệnh viện. Mặc dù hiến máu trong thời điểm dịch bệnh phức tạp nhưng quy trình hiến máu được triển khai rất bài bản và an toàn, mọi người đều tuân thủ 5K nên em rất yên tâm”.

Có thể nói, nhờ sự linh hoạt trong công tác tuyên truyền, tổ chức hiến máu theo hình thức chia nhỏ lượng người hiến máu đã phần nào khắc phục những khó khăn về máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị trong bối cảnh dịch COVID-19. Hiện mỗi ngày Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh thu nhận được từ 50 - 60 đơn vị máu hiến tặng. Tuy vậy, do lượng máu thu nhận được vẫn đang thiếu hụt so với nhu cầu nên nguồn máu sẽ ưu tiên cho những bệnh nhân cấp cứu, bệnh nhân nặng cần truyền máu gấp.

Võ Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.