Multimedia Đọc Báo in

Đại dịch COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

09:06, 11/05/2023

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa tuyên bố không còn là tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu, đã đến lúc các quốc gia chuyển từ chế độ khẩn cấp sang quản lý dịch COVID-19 cùng với các bệnh truyền nhiễm khác.

Trước đó, vào ngày 30-1-2020, WHO tuyên bố COVID-19 là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Từ khi dịch bệnh xuất hiện, toàn thế giới ghi nhận hơn 765 triệu trường hợp mắc bệnh, trong đó có gần 7 triệu trường hợp tử vong.

Theo WHO, đại dịch COVID-19 đang có xu hướng lắng xuống trong khi miễn dịch từ nhiễm bệnh và tiêm vắc xin của người dân ngày càng tăng. Bên cạnh đó, tỷ lệ nhập viện và tử vong do COVID-19 đang có chiều hướng giảm, không còn gây căng thẳng cho hệ thống y tế như trước.

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

WHO cũng khuyến cáo, điều này không có nghĩa là nguy hiểm đã qua và đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc. Tình trạng khẩn cấp vẫn có thể được khôi phục nếu tình hình thực tế thay đổi.

Thời gian gần đây, sự xuất hiện của biến chủng phụ XBB.1.16 của Omicron khiến số ca mắc COVID-19 tăng đột biến ở một số khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, biến chủng này ít nguy hiểm đối với sức khỏe của người bệnh.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.