Multimedia Đọc Báo in

Chủ động ứng phó với các tình huống dịch COVID-19

07:42, 26/04/2023

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến bất thường, đặc biệt là số ca mắc COVID-19 trên toàn quốc đang có xu hướng tăng cao, ngành y tế tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp để ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại.

Xuất hiện chùm ca mắc COVID-19

Sau một thời gian dài được kiểm soát tốt, mới đây dịch COVID-19 đã có dấu hiệu quay trở lại với chùm ca mắc bệnh trong học sinh tại TP. Buôn Ma Thuột. Cụ thể, từ một ca bệnh do một học sinh Trường THCS Trưng Vương (phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột) tự phát hiện qua test nhanh, ngành y tế đã khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết theo quy định, qua đó phát hiện 15 trường hợp học sinh trường này mắc COVID-19.

Lấy mẫu xét nghiệm PCR COVID-19 toàn bộ học sinh lớp 8D, Trường THCS Trưng Vương (phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột).

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột, ngay khi nhận được thông tin có học sinh dương tính với SARS-CoV-2, Trạm Y tế phường Thành Công đã cử cán bộ trực tiếp xác minh, điều tra ca bệnh, đồng thời phối hợp với nhà trường rà soát các trường hợp học sinh có biểu hiện bất thường như sốt, đau họng, ho… để tiến hành test nhanh tại trạm. Các học sinh dương tính đã được cách ly, điều trị tại nhà.

 

Theo kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 do UBND tỉnh ban hành, trong năm 2023, toàn tỉnh sẽ tiến hành tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho gần 46.000 đối tượng từ 5 tuổi trở lên với mục tiêu phòng, chống dịch chủ động bằng việc sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho tất cả các nhóm đối tượng tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế, khống chế không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, TP. Buôn Ma Thuột ghi nhận 20 ca mắc COVID-19, riêng ổ dịch tại Trường THCS Trưng Vương là 15 ca. Trước hàng loạt thông tin về việc bùng phát dịch bệnh trong trường học, các học sinh sẽ nghỉ học cách ly y tế, bác sĩ Nguyễn Văn Lý khẳng định dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố vẫn trong tầm kiểm soát. Hiện nay tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 trong nhóm đối tượng từ 12 - 17 tuổi đã đạt 88,5% nên học sinh vẫn đi học bình thường. Ngành y tế cũng cân nhắc việc test nhanh COVID-19 trên diện rộng để tránh lãng phí không cần thiết. Đối với chùm ca bệnh COVID-19 tại Trường THCS Trưng Vương, ngành y tế sẽ phối hợp với nhà trường giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của học sinh, kịp thời xử lý khi có tình huống phát sinh.

Hiện tại, số học sinh mắc COVID-19 nêu trên đã được tiêm 2 - 3 mũi vắc xin, nhiều em cũng đã từng mắc COVID-19, tuy nhiên khả năng lây bệnh còn rất cao, nhất là trong môi trường học đường nên các cơ quan chức năng đã triển khai lấy mẫu làm xét nghiệm PCR để xác định chủng loại, từ đó có biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp. Qua theo dõi, tình trạng của các học sinh mắc COVID-19 vẫn đang ổn định, nhiều em có triệu chứng ho, sốt đã được nghỉ học để chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà. Các học sinh khác vẫn học tập bình thường, tiến hành sát khuẩn, đo nhiệt độ, đeo khẩu trang y tế và hạn chế tiếp xúc để tránh lây lan dịch bệnh.

Chủ động ứng phó

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 85 trường hợp mắc COVID-19, không có trường hợp tử vong. Mặc dù công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 vẫn đang được tích cực triển khai trên toàn tỉnh, nhưng tỷ lệ tiêm chủng ở nhiều địa phương còn rất thấp, có nơi chỉ đạt dưới 80%, chưa đảm bảo độ bao phủ miễn dịch cộng đồng. Thêm vào đó, với tâm lý chủ quan, người dân hiện nay không sử dụng khẩu trang tại nơi công cộng, không khử khuẩn tay thường xuyên khiến nguy cơ lây bệnh, tái nhiễm COVID-19 là rất cao nhất là trong thời điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Học sinh trên địa bàn tỉnh sát khuẩn tay, đo thân nhiệt trước khi vào lớp học.

Để ngăn ngừa nguy cơ bùng phát trở lại của dịch bệnh, mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Theo đó, chủ động giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch có thể xảy ra; tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở giáo dục, giám sát tại các khu, cụm công nghiệp, trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Cùng với đó, ngành y tế bố trí đủ nguồn nhân lực để theo dõi, chăm sóc, điều trị bệnh nhân khi có chỉ định nhập viện theo nguyên tắc “4 tại chỗ”, bảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch.

UBND tỉnh yêu cầu ngành giáo dục tổ chức tốt công tác phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo, khuyến cáo của Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan, trong đó tích cực tuyên truyền, vận động giáo viên, học sinh, học viên nâng cao ý thức phòng, chống dịch, chú trọng 2K và tích cực tham gia tiêm chủng đủ các liều vắc xin phòng COVID-19 để tăng miễn dịch.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.