Multimedia Đọc Báo in

Những tác hại của thuốc lá thế hệ mới

06:33, 20/08/2023

Hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và shisha).

Hiện các sản phẩm này không được cấp phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại nước ta, tuy nhiên việc mua bán, quảng cáo lại đang diễn ra rất phổ biến, nhất là trên các trang mạng xã hội, thu hút sự quan tâm rất lớn của giới trẻ.

Theo phản ánh của các phụ huynh và học sinh, hiện có rất nhiều học sinh THCS và THPT sử dụng thuốc lá điện tử. N.N.B. là học sinh lớp 8 của một trường THCS tại TP. Buôn Ma Thuột cho hay: “Trường có rất nhiều bạn nam và thậm chí có cả nữ sử dụng thuốc lá điện tử. Các bạn thường tụ tập tại quán cà phê để hút, thậm chí lén lút sử dụng trong nhà vệ sinh của trường”. Tại các quán cà phê có đông bạn trẻ, có thể bắt gặp hình ảnh những nhóm học sinh ở độ tuổi THPT tụ tập hút thuốc lá điện tử. Khi được hỏi về lý do sử dụng thuốc lá, một học sinh cho biết: “Lúc đầu em thử vì tò mò, dùng nhiều lần thấy quen. Hôm nào em không dùng thì có cảm giác nhạt miệng, ăn cơm không thấy ngon. Hơn nữa em nghĩ thuốc lá gói hay thuốc lào thì mới độc hại chứ thuốc lá điện tử đâu có chất độc. Một số anh chị còn bảo thuốc lá điện tử được dùng để cai thuốc lá điếu nên phải an toàn chứ”.

Có thể nói, suy nghĩ thuốc lá điện tử an toàn cũng là quan điểm sai lầm của rất nhiều người hiện nay. Theo thống kê có khoảng 20.000 loại hương liệu được sử dụng để sản xuất các loại thuốc lá này khiến giới trẻ rất thích thú. Theo điều tra của Tổ chức Y tế thế giới, tại Việt Nam năm 2022 có tới 3,5% học sinh từ 13 - 15 tuổi sử dụng thuốc lá thế hệ mới.

Một số mẫu thuốc lá thế hệ mới trên thị trường. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của nhiều người, thuốc lá thế hệ mới cũng gây hại cho sức khỏe không kém các loại thuốc lá điếu, thuốc lá truyền thống. Việc sử dụng thuốc lá thế hệ mới sẽ làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp, tim mạch và tăng nguy cơ ung thư, tăng nguy cơ mắc các bệnh răng miệng và các vấn đề sức khỏe khác; gây rối loạn nhận thức và cảm xúc, giảm khả năng học tập và rối loạn tâm thần ở người trẻ tuổi bởi trong thuốc lá thế hệ mới đều có chứa thành phần hóa chất độc hại cho sức khỏe, chẳng hạn như chất nicotine. Chất nicotine trong các sản phẩm này là chất gây nghiện mạnh làm cho người sử dụng sẽ trở nên phụ thuộc vào các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, đồng thời việc sử dụng chúng có thể dẫn đến hoặc duy trì việc sử dụng các sản phẩm có chứa nicotine khác, bao gồm cả thuốc lá. Nicotine có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Khói thuốc lá thế hệ mới có chứa các chất gây ung thư, làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày… ở người sử dụng chúng. Bên cạnh đó, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới do sử dụng pin để làm nóng và tạo ra dạng hơi, vì vậy cũng làm tăng nguy cơ bỏng và các tai nạn khác, bao gồm các vụ nổ từ thiết bị sạc điện bị lỗi hoặc sử dụng sai…

Trước thực tế thuốc lá thế hệ mới đang dần len lỏi vào đời sống của giới trẻ, hằng năm Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đều chỉ đạo các tỉnh thành tăng cường tuyên truyền, có giải pháp ngăn chặn các trường hợp mua bán, sử dụng thuốc lá thế hệ mới. Tại tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh đã giao cho Sở Y tế làm đầu mối triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến tác hại của việc sử dụng thuốc lá, thuốc lá thế hệ mới đến cán bộ, giáo viên, học sinh và người lao động. Đồng thời tổ chức các hoạt động giám sát, kiểm tra và ngăn chặn kịp thời việc sử dụng các loại thuốc lá ở các cơ quan, cơ sở giáo dục và với người dân.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.