Multimedia Đọc Báo in

Báo động thuốc lá điện tử vào trường học

08:25, 31/05/2023

Hiện nay, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên, học sinh đang tăng nhanh một cách đáng báo động. Vì vậy, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử trong cộng đồng, nhất là trong trường học cần được tăng cường hơn nữa.

Tại một quán cà phê ở TP. Buôn Ma Thuột, chúng tôi thật sự bất ngờ khi thấy một nhóm nam sinh đang chuyền tay nhau điếu thuốc lá điện tử và sau mỗi lần rít là phả luồng khói đậm đặc ra khắp quán, khiến nhiều người có mặt rất khó chịu. Thế nhưng, nhóm bạn trẻ xem ra lại rất thích thú, ra vẻ cũng biết sử dụng hàng “độc, lạ”.

Ảnh Internet
Thuốc lá điện tử. Ảnh minh họa: Internet

Lân la tìm hiểu, chúng tôi được biết các bạn trẻ là học sinh vừa mới dự tổng kết năm học xong thì tụ tập ở quán, gọi là chia tay về nhà nghỉ hè với gia đình. Qua câu chuyện của nhóm học sinh cho thấy thực tế lâu nay nhiều học sinh thường xuyên tụ tập hút thuốc lá cho dù nhà trường nghiêm cấm. Không hút trong trường được thì bọn trẻ lại tìm chỗ vắng người hoặc tụ tập tại các quán xá để hút, chẳng thấy ai cấm đoán gì.

Thống kê tại Việt Nam, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử đang tăng nhanh một cách đáng báo động, dưới nhiều hình thức, chiêu trò dụ dỗ tinh vi, đặc biệt đã ghi nhận thuốc lá điện tử bị lợi dụng để pha trộn ma túy và các chất gây nghiện khác. Đáng chú ý, hầu hết các trường hợp xảy ra ở lứa tuổi học sinh (có cả nữ sinh) với tỷ lệ học sinh sử dụng thuốc lá điện tử tăng từ 2,6% năm 2019 lên 3,5% năm 2022.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mọi sản phẩm thuốc lá đều có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đang gặp nhiều khó khăn, thách thức, với sự xuất hiện của các sản phẩm mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisa… Vì vậy, Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2023 được Tổ chức Y tế thế giới phát động với chủ đề “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá”.

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có Công văn số 3958 về việc tăng cường phòng, chống tác hại của thuốc lá hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2023. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo, ngoài việc Sở Y tế chủ trì triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, Sở Giáo dục và Đào tạo cần có trách nhiệm chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa sử dụng các sản phẩm thuốc lá, bao gồm thuốc lá thế hệ mới trong học sinh. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên phát huy tinh thần, trách nhiệm của trong việc nắm bắt tâm lý, kịp thời phát hiện, hỗ trợ, ngăn chặn hành vi hút thuốc lá điện tử của học sinh.

Các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tại các cơ sở giáo dục và tại các quán, quầy tạp hóa, căng tin trong và ngoài cổng trường.

Với trách nhiệm của mình, các tổ chức Đoàn, Đội cũng cần phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh. Đoàn viên, thanh niên, cán bộ phụ trách thiếu nhi không những cần nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng mà còn phải có trách nhiệm phòng ngừa, ngăn chặn thuốc lá điện tử đối với thế hệ trẻ trong và ngoài nhà trường.

Tường Mạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.