Multimedia Đọc Báo in

Tích cực hỗ trợ sản phụ nuôi con bằng sữa mẹ

06:21, 12/08/2023

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng lý tưởng đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất và trí tuệ.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và đảm bảo cho trẻ bú đến 24 tháng tuổi như khuyến cáo của các chuyên gia y tế là một quá trình không đơn giản, đòi hỏi các bà mẹ cần có sự chuẩn bị chu đáo và sự hỗ trợ mọi mặt.

Nhận thức được tầm quan trọng của sữa mẹ đối với sức khỏe của trẻ, vợ chồng anh Y Tôn Niê và chị H’Jan Kbuôr (ở xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) đã quyết định nuôi con bằng sữa mẹ đối với cả hai con của mình. Từ lúc chuẩn bị có con, anh chị đã tìm kiếm thông tin về nuôi con bằng sữa mẹ, cách chăm sóc bà mẹ sau sinh và chăm sóc trẻ nhỏ từ cán bộ y tế và những người có kinh nghiệm.

Trong quá trình vợ sinh đẻ và nuôi con nhỏ, anh Y Tôn chăm sóc chu đáo, động viên, hỗ trợ công việc lẫn tinh thần, cố gắng làm lụng kiếm tiền tăng thu nhập, giúp vợ thoải mái mọi mặt, có thời gian ăn uống nghỉ ngơi hợp lý. Nhờ vậy, con đầu lòng của anh chị được bú hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng và tiếp tục bú đến gần 2 tuổi. Đến khi sinh cháu thứ hai anh chị vẫn nuôi con bằng sữa mẹ. Cả hai bé đều khỏe mạnh.

Chị H’Jan chia sẻ: “Tôi được chồng quan tâm và hỗ trợ rất nhiều trong công việc nhà cũng như chăm sóc con. Gia đình cũng luôn quan tâm bồi bổ cho tôi bằng nhiều thức ăn bổ dưỡng từ lúc mang thai đến lúc sinh đẻ và nuôi con nhỏ, tránh căng thẳng để tôi đủ sữa cho con bú. Tôi rất vui vì các con khỏe mạnh, chồng luôn thương yêu chia sẻ”.

Cán bộ y tế cơ sở tư vấn, hướng dẫn gia đình thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ. Ảnh: Đình Thi

Nuôi con bằng sữa mẹ có rất nhiều lợi ích: Cho con bú mẹ tăng cường sự gắn bó tình cảm giữa mẹ con, giúp trẻ phát triển tốt về mặt tình cảm và trí tuệ sau này; sữa mẹ bảo vệ trẻ khỏi các bệnh truyền nhiễm, tiêu chảy và những bệnh nguy hiểm khác, có thể tránh được những bệnh không lây truyền như suyễn, đái tháo đường, béo phì, tim mạch. Ngoài ra nuôi con bằng sữa mẹ còn giúp bảo vệ sức khỏe bà mẹ như: giảm thiếu máu, thiếu sắt, giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư tử cung, giúp kéo dài thời gian sinh sản, giảm xuất huyết sau sinh, điều hòa thần kinh...

Việc nuôi con bằng sữa mẹ luôn được các chuyên gia y tế chú trọng tư vấn cho người mẹ và gia đình. Trong quá trình mang thai, các bà mẹ cần duy trì khám thai định kỳ bởi ngoài kiểm tra sức khỏe, trong những lần khám thai định kỳ, các bà mẹ sẽ được các cán bộ y tế cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, kiến thức nuôi con bằng sữa mẹ và lợi ích của sữa mẹ đối với sức khỏe của bé; được hướng dẫn cách chăm sóc và cho bú đúng, đủ, cung cấp tài liệu về bổ sung chế độ ăn uống của bà mẹ để đảm bảo đủ sữa cho bé; được tư vấn về sinh đẻ an toàn, tiêm chủng phòng bệnh đầy đủ cho bé.

Bên cạnh sự tư vấn, cung cấp kiến thức từ chuyên gia y tế, người mẹ còn cần sự hỗ trợ từ người thân trong gia đình, nhất là người chồng trong việc nuôi con bằng sữa mẹ. Bởi để có sức khỏe tốt, có đủ sữa và thời gian cho con bú, các bà mẹ cần được hỗ trợ toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần. Vì vậy, người chồng/người thân trong gia đình cần giúp người mẹ thoải mái tinh thần bằng những hành động như: bổ sung đủ dinh dưỡng cho bữa ăn hằng ngày, phụ việc chăm sóc con và làm các công việc nhà…

Cùng với đó, sự hỗ trợ của y tế cơ sở cũng có vai trò hết sức quan trọng, thúc đẩy tăng cường nuôi con bằng sữa mẹ tại địa phương. Cán bộ trạm y tế là những người bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình thai sản, tư vấn chuyên môn, hướng dẫn, hỗ trợ việc thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ cho cộng đồng.

Kim Oanh – Trần Lan


Ý kiến bạn đọc