Multimedia Đọc Báo in

Hết lòng vì người bệnh

07:41, 01/03/2024

Năm 2004, sau khi tốt nghiệp khoa Y, Trường Đại học Tây Nguyên, bác sĩ Y Thoan Êban (SN 1975, ở buôn Đung B, xã Ea Khal, huyện Ea H’leo) về công tác tại Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo.

Công việc hằng ngày của bác sĩ Y Thoan lúc ấy tại Khoa Cấp cứu hồi sức tích cực và chống độc của Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo là trực cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân. Để hoàn thành tốt công việc của mình, anh luôn nỗ lực học tập kinh nghiệm từ đồng nghiệp, nghiên cứu, cập nhật kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ.

Mỗi khi thăm, khám cho bệnh nhân, anh luôn chân tình, cởi mở, chia sẻ với người bệnh. Am hiểu phong tục, tiếng nói của đồng bào nên anh thường khai thác được rất kỹ thông tin; hỏi han tường tận các triệu chứng, biểu hiện của bệnh, từ đó có phác đồ điều trị hiệu quả cho bệnh nhân.

Bác sĩ Y Thoan Êban thăm khám bệnh nhân.

Không chỉ là giỏi chuyên môn, tận tâm với nghề, bác sĩ Y Thoan còn là người luôn gương mẫu, hòa đồng, tích cực tham gia các hoạt động phong trào, cuộc thi trong và ngoài ngành do các cấp phát động, nhiệt tình giúp đỡ các đồng nghiệp hết mình.

Với kiến thức và kinh nghiệm đã có, anh thường xuyên về các trạm y tế xã để hỗ trợ chuyên môn; tích cực tham gia các đợt khám bệnh tình nguyện tại thôn, buôn. Bên cạnh đó, anh luôn chủ động học hỏi, trao đổi nghiệp vụ với các bác sĩ có chuyên môn cao ở trong và ngoài tỉnh để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân trong quá trình thăm khám, chăm sóc sức khỏe tại đây.

Bác sĩ Y Thoan tâm sự: "Tôi lớn lên được sự đùm bọc, yêu thương của gia đình và buôn làng. Khi ra trường, khoác trên mình chiếc áo blouse trắng, tự bản thân tôi cảm thấy phải làm hết trách nhiệm với bà con. Tôi tâm niệm, là bác sĩ giỏi chuyên môn thôi chưa đủ, mà cần thấu hiểu, đồng cảm với người bệnh. Bệnh nhân người đồng bào dân tộc thiểu số, đa số là bệnh nhân nghèo nên càng cần phải quan tâm nhiều hơn. Vì vậy, tôi tích cực cùng đồng nghiệp làm tình nguyện. Đây cũng là một cách giúp được đồng bào nhiều hơn và là cơ hội để các thầy thuốc trẻ rèn luyện y đức, cổ vũ tinh thần sống đẹp như lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”.

Hiện nay bác sĩ Y Thoan Êban là Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu hồi sức tích cực và chống độc của Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo, giám định viên pháp y.

Hoài Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.