Multimedia Đọc Báo in

Những thầy thuốc giữa trùng khơi

08:19, 27/02/2024

Không chỉ đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho quân và dân trên đảo, những năm qua, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) còn là điểm tựa cho các ngư dân trong mỗi chuyến vươn khơi bám biển.

Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 5/2017 trên cơ sở nâng cấp Bệnh xá Trường Sa. Công trình được thiết kế là tòa nhà 4 tầng với với đầy đủ các phòng chức năng: ngoại, nội, cấp cứu, chụp X-quang, xét nghiệm, phẫu thuật, cùng các trang thiết bị y tế hiện đại như máy siêu âm 4 chiều, máy gây mê, hệ thống máy thở...

Đặc biệt, nơi đây còn được trang bị hệ thống truyền dữ liệu và hội chẩn từ xa Telemedicine, kết nối trực tuyến với Bệnh viện Quân y 175 - Bộ Quốc phòng. Qua đó, tạo điều kiện cho y, bác sĩ được tham khảo ý kiến, tiếp nhận sự phối hợp của những chuyên gia đầu ngành tại các bệnh viện lớn của Trung ương trong xử lý những ca bệnh khó. Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa không chỉ là một bệnh viện đa khoa mà còn là đơn vị khám chữa bệnh tuyến cuối của quần đảo Trường Sa, tiếp nhận điều trị các ca bệnh nặng ở các đảo chuyển đến.

Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa được xây dựng khang trang, hiện đại.
 

Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của Bệnh viên Quân y 175, thời gian qua Ban Chỉ huy đảo cũng luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các y, bác sĩ yên tâm công tác, điều trị cho bệnh nhân. Dù điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế không đủ đầy như ở đất liền nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể y, bác sĩ tại Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa, công tác khám chữa bệnh, cấp cứu và điều trị luôn được bảo đảm thường xuyên, hiệu quả”.

 
Trung tá Phạm Tiến Điệp, Chính trị viên đảo Trường Sa

Cầm tập bệnh án trên tay, Thiếu tá Dương Minh Chiến, bác sĩ CKI, Bệnh viện Quân y 175, Bệnh xá Trưởng Đảo Trường Sa kể với chúng tôi về trường hợp cấp cứu gần đây nhất. Đó là ngày 20/9/2023, Trung tâm Y tế thị trấn tiếp nhận ca bệnh là ngư dân Nguyễn Hóa (SN 1957, quê ở xã Bình Phước, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) chuyển đến từ Bệnh xá đảo Phan Vinh. Tình trạng bệnh nhân suy hô hấp, đau bụng, nôn ói liên tục, bí trung đại tiện và có bệnh nền. Chẩn đoán: Viêm phổi ARDS, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm trùng nhiễm độc thức ăn ngày 3, tổn thương đa cơ quan (phổi, thận), tăng huyết áp…

Do đây là ca bệnh khó nên các y, bác sĩ của đảo đã hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Quân y 175 và được hướng dẫn đặt ống nội khí quản thở máy, an thần, truyền kháng sinh, bù dịch điện giải, điều chỉnh toan kiềm, lợi tiểu, vận mạch... Sau quá trình cấp cứu trong nhiều giờ liên tục, bệnh nhân đã đáp ứng điều trị và được chuyển vào bờ bằng máy bay trực thăng. “Tôi trực tiếp cùng hai y sĩ của Trung tâm đưa bệnh nhân vào bờ an toàn, bàn giao cho Bệnh viện Quân y 87 tiếp tục điều trị. Sau đó ít ngày thì bệnh nhân xuất viện về nhà sinh hoạt bình thường”, Thiếu tá Chiến chia sẻ.

Tại Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa, có nhiều y, bác sĩ tuy đang giữ vị trí công tác khá cao ở các cơ sở y tế lớn của quân đội nhưng vẫn tình nguyện ra đảo. Với họ, được công tác ở Trường Sa là niềm vinh dự, tự hào, trong đó có nhiệm vụ cao cả là bảo đảm sức khỏe ổn định, cũng như kịp thời chữa trị bệnh cho quân, dân trên đảo, cùng bà con ngư dân.

Bên cạnh khám chữa bệnh, các y, bác sĩ nơi đây còn luôn tuyên truyền người dân vệ sinh phòng dịch, tránh các bệnh truyền nhiễm lây lan; trang bị kiến thức y tế cho bộ đội và nhân dân. Đồng thời, định kỳ phun thuốc diệt côn trùng, muỗi, ruồi… trên đảo và tiêm phòng nhiều căn bệnh như uốn ván, viêm não, bại liệt cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, các y, bác sĩ còn vận động người dân, bộ đội trồng thêm nhiều vườn thuốc nam dùng để tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật.

Bác sĩ khám bệnh cho trẻ em ở đảo Trường Sa.

Với đặc thù của môi trường biển đảo, thời tiết khí hậu quanh năm khắc nghiệt, chịu tác động mạnh của hơi nước mặn và độ ẩm cao nên các trang thiết bị y tế tại Trung tâm dễ bị rỉ sét, nhanh xuống cấp, hỏng hóc. Trong khi đó, đảo cách xa đất liền hàng trăm hải lý nên việc bảo đảm thông tin liên lạc, cung cấp vật tư y tế, công tác huấn luyện chuyên môn… càng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những năm qua, đội ngũ y, bác sĩ của Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa đã cứu chữa thành công cho hàng nghìn lượt bệnh nhân. Riêng trong năm 2023, đơn vị đã thực hiện khám, điều trị cho 1.712 lượt bệnh nhân (năm 2022 có 1.406 ca); đồng thời, cấp cứu 92 ca; phẫu thuật 163 ca; cấp cứu chuyển vào đất liền 24 ca…

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.