Multimedia Đọc Báo in

Buôn Đôn nỗ lực ngăn chặn dịch lây lan

06:35, 24/08/2021

Cùng với các địa phương khác trong toàn tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện biên giới Buôn Đôn (Ban Chỉ đạo) đã triển khai đồng bộ các biện pháp với quyết tâm cao nhất không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, đến thời điểm này trên địa bàn huyện Buôn Đôn có 29 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 20 trường hợp đang điều trị, 9 bệnh nhân đã khỏi bệnh.

Ông Y Sy Thắt Ksơr, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cho hay, ngay sau khi phát hiện những ca đầu tiên dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 14 và 15-7 đều là những trường hợp người lao động từ vùng dịch về, Ban Chỉ đạo đã họp khẩn để bàn bạc, thống nhất triển khai một số nhiệm vụ cấp bách, ứng phó với diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Buôn Đôn thăm hỏi, kiểm tra các trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà. Ảnh: Đ.Triều

Theo đó, cùng với việc nhanh chóng tầm soát, truy vết các trường hợp F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19, bắt buộc cách ly tập trung theo quy định, Ban Chỉ đạo huyện chỉ đạo 7 xã trên địa bàn siết chặt quản lý công dân về từ vùng dịch, đảm bảo 100% trường hợp ngay khi về địa phương phải khai báo y tế, thực hiện cách ly, theo dõi y tế tại nhà; đồng thời kích hoạt khu cách ly tập trung tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 100 trường hợp.

Mới đây, Ban Chỉ đạo huyện tiếp tục kích hoạt khu cách ly tập trung thứ hai tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện với quy mô tiếp nhận tối đa 130 trường hợp; đồng thời chỉ đạo 7 xã khẩn trương xây dựng phương án, kích hoạt các khu cách ly tập trung tại chỗ, chủ động, sẵn sàng hỗ trợ nếu tuyến trên bị quá tải.

“Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhất là khi địa phương đang có phương án đón công dân từ vùng dịch về, chúng tôi không chủ quan, lơ là, tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 mà huyện triển khai khá hiệu quả thời gian qua".

Ông Y Sy Thắt Ksơr, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Buôn Đôn

Huyện triển khai nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn, tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, qua đó các địa phương cũng như người dân đều có ý thức chấp hành tốt, góp phần quan trọng giúp cơ quan chức năng kiểm soát dịch bệnh.

Nhằm huy động mọi nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Buôn Đôn đã tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần "tương thân tương ái", tích cực tham gia đóng góp xây dựng Quỹ Phòng, chống COVID-19.

Kết quả huy động được 270 triệu đồng, tiếp thêm nguồn lực cho địa phương trong cuộc chiến chống dịch bệnh. Các tổ chức thành viên của Mặt trận huyện triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế cho tuyến đầu chống dịch, tại các chốt kiểm soát dịch, khu cách ly tập trung…

Theo thống kê chưa đầy đủ, các tổ chức thành viên của Mặt trận đã hỗ trợ hàng chục tấn rau củ quả, 170 thùng mì tôm, 1,5 tấn gạo, nhiều nhu yếu phẩm trị giá hơn 200 triệu đồng tặng khu vực cách ly, phong tỏa.

Việc tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được đặc biệt chú trọng, nhất là việc thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và thực hiện cách ly với trường hợp từ nơi khác về. Vợ chồng chị Lê Thị Phương Thanh và anh Nilolas Sdlinger (thôn Bắc Hà, xã Ea Wer) cho biết anh chị vừa từ TP. Hồ Chí Minh về lập tức đến khai báo y tế, được test nhanh cho kết quả âm tính và tự cách ly tại nhà trong thời gian 14 ngày, tuyệt đối không tiếp xúc với người khác. Trong thời gian anh chị cách ly có gia đình tiếp tế lương thực đầy đủ, cán bộ y tế định kỳ đến theo dõi, kiểm tra tình trạng sức khỏe nên rất yên tâm. Không riêng gì vợ chồng chị Thanh, hiện gần 3.000 trường hợp đang cách ly tại nhà cũng tuân thủ nghiêm quy định cách ly, theo dõi y tế tại gia đình.

Các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ vật tư y tế tại Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện nhằm hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Ảnh: Đ.Triều

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo huyện cũng xây dựng quy chế khen thưởng, động viên kịp thời những cá nhân tập thể tuân thủ, chấp hành tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm để răn đe, cảnh cáo.

Đơn cử mới đây huyện vừa biểu dương, khen thưởng 2 trường hợp công dân Đ.H.Đ. (SN 1993) và vợ là M.L. (SN 1996) cùng trú thôn Ea Duất, xã Ea Wer đã chấp hành nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, khi trở về từ vùng dịch TP. Hồ Chí Minh, sau khi khai báo y tế, cả hai đã về thẳng vào rẫy, tự cách ly, không tiếp xúc với ai, nhờ vậy dù phát hiện bị nhiễm SARS-CoV-2 sau đó nhưng đã không để xảy ra trường hợp tiếp xúc gần F1, phòng ngừa nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Huyện cũng vừa quyết định xử phạt hành chính một trường hợp là L.N.T. (SN 1998, trú buôn Ea Prí) với mức xử phạt 7,5 triệu đồng vì đã không tuân thủ nghiêm quy định cách ly...

Đăng Triều - Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.