Multimedia Đọc Báo in

Huyện Buôn Đôn: Quản lý chặt các trường hợp cách ly tại nhà

07:00, 18/08/2021

 chòi rẫy, mượn nhà trống của người khác hay người nhà sang ở nhờ nhà người thân để nhường chỗ cho người từ vùng dịch trở về cách ly… Đây là cách mà đa phần những người dân thuộc diện cách ly tại nhà ở huyện Buôn Đôn đang thực hiện để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Gần 2 tuần nay, từ khi trở về từ tỉnh Bình Dương, anh Lã Văn Quyền (thôn Hà Bắc, xã Ea Wer) ở một mình trong căn chòi nhỏ nằm lọt thỏm giữa rẫy cà phê, cách biệt hoàn toàn với khu dân cư. Ở đây, hằng ngày bố mẹ anh mang thức ăn đến để trước nhà. Sau khi bố mẹ về, anh mới ra lấy để tránh tiếp xúc gần, nhằm phòng tránh nguy cơ lây lan nếu mắc bệnh.

Lực lượng chức năng huyện Buôn Đôn thăm hỏi, động viên anh Lã Văn Quyền (thôn Hà Bắc, xã Ea Wer) cách ly tại rẫy. Ảnh: V.Tiếp

“Quyết định trở về nhà, tôi xác định phải cách ly để đảm bảo an toàn cho chính mình, cho gia đình và xã hội nên đã nhờ bố mẹ dọn dẹp căn chòi rẫy và chuẩn bị một số vật dụng thiết yếu để cách ly. Ở một mình hơi buồn nhưng trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì bản thân phải nghiêm túc tuân thủ các quy định phòng, chống  dịch”, anh Quyền chia sẻ.

“Chính quyền địa phương đã chỉ đạo các đoàn thể nắm bắt đời sống của các trường hợp cách ly tại nhà để động viên cũng như tháo gỡ những khó khăn; đồng thời kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm quyên góp, giúp đỡ nhu yếu phẩm thiết yếu cho  những người có hoàn cảnh khó khăn để bà con yên tâm thực hiện việc cách ly" - ông Y Sy Thắt Ksơr, Phó Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn.

Cũng từ vùng dịch tỉnh Bình Dương, anh Nguyễn Văn Huy (ở thôn Ea Ly, xã Ea Wer) và anh Nguyễn Quan Vinh (ở thôn Hà Bắc, xã Ea Wer) xác định phải tìm được một chỗ cách ly trước khi về địa phương. Hai người nhờ người thân đi mượn một căn nhà trống của người quen, chuẩn bị một ít vật dụng thiết yếu để về cách ly. “Căn nhà nhỏ hơi chật chội, thiếu thốn nhiều thứ nhưng bù lại mình yên tâm hơn khi người thân không phải tiếp xúc gần, nếu không lỡ có chuyện gì thì ân hận lắm!”, anh Huy tâm sự.

Nằm trong khu dân cư ở thôn Ea Ly (xã Ea Wer), căn nhà của anh Trường Văn Thường hơn 10 ngày nay cửa đóng im ỉm vì đang có con cùng hai người bạn làm công nhân từ TP. Hồ Chí Minh về cách ly. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, khi con thông báo chuẩn bị về, gia đình anh Thường quyết định dọn sang nhà người thân ở, nhường chỗ cho con và các bạn thực hiện cách ly. Hằng ngày, gia đình cung cấp thực phẩm thiết yếu và không quên dặn dò phải chấp hành nghiêm quy định cách ly của địa phương.

Những công dân của huyện Buôn Đôn trở về từ vùng dịch quyết định chọn cách thức tự cách ly như trên không phải hiếm. Đơn cử như trường hợp vợ chồng anh Đ.H.Đ. (ở thôn Ea Duất, xã Ea Wer) là công nhân tại TP. Hồ Chí Minh di chuyển bằng xe máy về địa phương vào ngày 13-7. Khi về tới địa phương, vợ chồng anh đã đi khai báo y tế, sau đó đi thẳng vào chòi rẫy của gia đình, không tiếp xúc với bất cứ ai. Đến chiều 14-7, vợ chồng anh Đ. đi xe máy ra Trạm Y tế xã lấy mẫu xét nghiệm test nhanh, kết quả đều dương tính với SARS-CoV-2. Sau thời gian điều trị, cả hai vợ chồng đã khỏi bệnh và xuất viện, tiếp tục về lại chòi rẫy cách ly thêm 14 ngày theo quy định.

Lực lượng chức năng huyện Buôn Đôn kiểm tra việc chấp hành cách ly tại nhà của người dân. Ảnh: V.Tiếp

Chính nhờ có ý thức tốt trong việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch và thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà, không làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, vợ chồng anh Đ. đã được UBND huyện khen thưởng vì đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Y Sy Thắt Ksơr, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Buôn Đôn cho biết, địa phương có số lượng công dân phải thực hiện cách ly tại nhà lên đến hơn 2.900 người. Nếu việc tuân thủ các quy định cách ly tại nhà không nghiêm ngặt sẽ tạo ra nguy cơ lây lan dịch rất lớn. Chính vì vậy, ngoài đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của người dân chủ động tự phòng, chống dịch, nhất là tuân thủ thực hiện khuyến cáo 5K, khai báo y tế, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể nắm bắt đời sống của bà con tự cách ly tại nhà để kịp thời động viên cũng như tháo gỡ những khó khăn. Đồng thời kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm quyên góp giúp đỡ nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân có hoàn cảnh khó khăn để bà con yên tâm thực hiện việc cách ly.

Bên cạnh đó, các xã cũng thành lập các tổ kiểm tra, giám sát việc cách ly tại nhà, việc chấp hành các quy định phòng chống dịch, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Nhờ đó, công dân của địa phương từ vùng dịch trở về đa phần đều tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch, góp phần không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Vạn Tiếp – Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.