Multimedia Đọc Báo in

Nữ “chiến binh” trên tuyến đầu chống COVID-19

08:41, 28/08/2021

Làm công việc lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2, chị Nguyễn Thị Kim Tuyền, nhân viên Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) và các đồng nghiệp phải đối mặt với nguy hiểm hằng ngày khi tiên phong vào vùng dịch, tiếp xúc trực tiếp với những trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh, người mắc bệnh để lấy mẫu xét nghiệm.

Vất vả, nguy hiểm là vậy song chị Kim Tuyền vẫn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, thầm lặng cống hiến...

Với chị Tuyền, có lẽ khoảng thời gian tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là đáng nhớ nhất bởi chị cùng đồng nghiệp phải đối mặt với áp lực công việc, nguy hiểm cận kề. Đặc biệt, khi làn sóng dịch bệnh thứ tư bùng phát, trên địa bàn tỉnh ghi nhận các trường hợp mắc bệnh, chị phải di chuyển liên tục đến các địa phương, bất kể ngày đêm tham gia truy vết khống chế dịch bệnh. Hai con nhỏ phải gửi nhờ ông bà chăm sóc, nhiều khi thương và rất nhớ con nhưng vì trách nhiệm với công việc, chị Tuyền cố gắng động viên chồng, con cùng vượt qua để đẩy lùi dịch bệnh.

<span style="color:#0000ff;">Chị Tuyền lấy mẫu test nhanh kháng nguyên cho người dân tại ổ dịch trên đường Ama Jhao,  phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: Quang Nhật</span>
Chị Tuyền lấy mẫu test nhanh kháng nguyên cho người dân tại ổ dịch trên đường Ama Jhao, phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: Quang Nhật

Công việc lúc nào cũng gấp gáp nên chị Tuyền luôn trong tư thế sẵn sàng. Như lần đi lấy mẫu trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại huyện Krông Ana, vừa kết thúc công việc ở cơ quan, chị và các đồng nghiệp lập tức chuẩn bị dụng cụ, đồ bảo hộ và gấp rút lên đường. Kết thúc công việc lấy mẫu ở huyện Krông Ana khi trời đã tối, chưa kịp nghỉ ngơi, đoàn lấy mẫu lại nhận được thông tin về trường hợp dương tính ở TP. Buôn Ma Thuột liên quan đến nhà xe Tiến Oanh. Chị Tuyền và đồng nghiệp lại tất bật lên đường trở về thành phố.

Liên tục di chuyển đến các điểm truy vết, trong bộ đồ bảo hộ nóng nực và ngột ngạt nhưng các cán bộ lấy mẫu vẫn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vì họ biết rằng, càng có kết quả xét nghiệm sớm, việc truy vết và hạn chế lây lan dịch bệnh sẽ càng hiệu quả. Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và thận trọng, luôn phải làm việc trong tâm thế chạy đua với thời gian, chị Tuyền vẫn luôn tập trung cao độ, không được phép nhầm lẫn để có được những kết quả xét nghiệm sớm, chính xác, đáp ứng nhanh cho công tác phòng, chống dịch.

Chị Tuyền chia sẻ: “Công việc vất vả, có những ngày chúng tôi phải lấy mẫu từ 7 giờ tối đến 7 giờ sáng hôm sau, không kịp ăn uống. Để đảm bảo an toàn cho người thân, bản thân chúng tôi luôn xem mình là F2, về nhà thực hiện cách ly với chồng, con, ăn riêng, ngủ riêng phòng… Nhiều khi nhớ con, muốn ôm hôn con lắm nhưng phải gắng kiềm chế lại”.

Chị Tuyền làm việc xuyên đêm lấy mẫu cho người dân liên quan đến chùm ca bệnh nhà xe Tiến Oanh. Ảnh: Quang Nhật

Bác sĩ Trần Kim Long, Phụ trách Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - người đồng hành với chị Tuyền trong các hoạt động truy vết, lấy mẫu nhận xét: Chị Tuyền là một trong những cán bộ tham gia phòng, chống dịch rất tích cực.

Dù nhà ở cách xa chỗ làm gần 15 km nhưng mỗi lần có thông báo tập hợp đi lấy mẫu, bất kể mưa nắng, ngày hay đêm, chị luôn có mặt kịp thời cùng đội phòng, chống dịch cơ động của Trung tâm tham gia lấy mẫu, truy vết. Từ đầu năm 2021 đến nay, chị Tuyền và đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm của Trung tâm đã kiểm tra, tiếp nhận, lấy được hơn 15.000 mẫu xét nghiệm.

Mai Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.