Multimedia Đọc Báo in

Siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

07:52, 27/08/2021

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn khi mà số ca bệnh mới không ngừng gia tăng trong những ngày gần đây, tỉnh đã tập trung cao độ triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là ở hai địa phương có các chùm ca bệnh không rõ nguồn lây là TP. Buôn Ma Thuột và huyện Krông Búk.

Đẩy mạnh tuyên truyền tại vùng dân tộc thiểu số

Là một trong những “điểm nóng” của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, hiện nay Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Krông Búk đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, đơn vị, lực lượng chức năng thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt kiểm soát chặt chẽ địa bàn xã Cư Né - nơi ghi nhận các chùm ca bệnh không rõ nguồn lây.

Ông Hoàng Kiên Cường, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Krông Búk cho biết, đến hiện tại, huyện đã thiết lập 15 chốt phong tỏa tại xã Cư Né và tăng cường lực lượng tiến hành tuần tra kiểm soát tại các khu vực này với phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Bên trong các buôn đồng bào dân tộc thiểu số bị phong tỏa cách ly y tế, địa phương huy động lực lượng tại chỗ gồm đoàn viên thanh niên, xã đội tổ chức tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch cho người dân bằng cả tiếng phổ thông và tiếng Êđê. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, bắt đầu từ 18 giờ ngày 26-8, toàn huyện Krông Búk thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, các biện pháp phòng, chống dịch sẽ được siết chặt hơn như: thành lập 10 chốt tại các trục giao thông trên Quốc lộ 14 giao nhau với tuyến đường liên huyện; phát phiếu đi chợ, mỗi hộ 5 phiếu/14 ngày. Đồng thời thực hiện nghiêm việc cách ly nhà với nhà; thôn, buôn với thôn, buôn…

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân xã Cư Né, huyện Krông Búk.

Còn tại TP. Buôn Ma Thuột, nhận định các chùm ca bệnh đang bùng phát chủ yếu ở các buôn đồng bào dân tộc thiểu số, thành phố đã chỉ đạo triển khai quyết liệt, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch bằng hai thứ tiếng (tiếng phổ thông và tiếng Êđê) tại 33 buôn trên địa bàn để người dân dễ hiểu, dễ tiếp cận và làm theo. Đồng thời đẩy mạnh công tác giám sát cộng đồng, tức là các hộ gia đình giám sát lẫn nhau và phát huy tối đa vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng thường xuyên tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người ra, vào các buôn nhằm phát hiện sớm những trường hợp có nghi ngờ liên quan đến dịch COVID-19 để xử lý kịp thời.

Tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch COVID-19 ngày 24-8, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn nhấn mạnh, hoạt động phòng, chống dịch cần thực hiện quyết liệt hơn nữa, trong đó các ngành, các cấp cần xác định rõ trách nhiệm của mình; thực hiện tốt công tác tuyên truyền (bằng cả tiếng phổ thông và tiếng đồng bào dân tộc thiểu số) để nâng cao ý thức của người dân về phòng, chống dịch.

Ngay sau thời điểm cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (từ 18 giờ ngày 26-8), TP. Buôn Ma Thuột thực hiện nghiêm gia đình cách ly với gia đình; thôn, buôn, tổ dân phố cách ly với thôn, buôn, tổ dân phố; xã, phường cách ly với xã, phường và huy động tối đa lực lượng công an và dân quân của các xã, phường chốt chặn tại các cửa ngõ thành phố, kiểm soát người và phương tiện ra, vào. Đồng thời khuyến khích người dân đi chợ online và tổ chức các lực lượng đi chợ giúp dân, hạn chế tối đa lượng người ra đường, thực hiện nghiêm chủ trương “ai ở đâu ở yên đó” nhằm tạo điều kiện cho các ngành chức năng thực hiện việc xét nghiệm và truy vết diện rộng.

Tận dụng “thời gian vàng” bóc tách F0 khỏi cộng đồng

Xác định thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là khoảng “thời gian vàng” để đẩy lùi dịch bệnh, cả TP. Buôn Ma Thuột và huyện Krông Búk đều triển khai kế hoạch thực hiện xét nghiệm diện rộng truy vết, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại thôn 7, xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột).

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng, thành phố sẽ triển khai xét nghiệm sàng lọc rộng rãi đối với khoảng 375.000 người dân tại 21 xã, phường trên địa bàn. Để việc xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng được triển khai kịp thời, đảm bảo thời gian lấy mẫu, phát hiện sớm nhất F0 trong cộng đồng, thành phố đã có văn bản gửi các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn đề nghị hỗ trợ nhân lực tham gia lấy mẫu xét nghiệm. Xuyên suốt trong quá trình xét nghiệm, để vừa đảm bảo tiến độ xét nghiệm sàng lọc, vừa đảm bảo an toàn cho người dân, lực lượng y tế tại các điểm lấy mẫu sẽ giám sát, đề nghị người dân khi tham gia xét nghiệm thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K và tuân thủ đúng hướng dẫn của nhân viên y tế tại các điểm lấy mẫu.

Huyện Krông Búk đã xây dựng kế hoạch thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho toàn thể người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó ưu tiên triển khai tại 15 thôn, buôn (gồm 1 thôn và 14 buôn) tại xã Cư Né để khoanh vùng dập dịch khu vực này. Theo kế hoạch, từ ngày 21-8 đến hết tháng 8-2021, huyện Krông Búk sẽ thực hiện test nhanh cho 24.243 người dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tính đến ngày 26-8, đã có hơn 5.000 người dân được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó buôn Ea Nho (xã Cư Kpô) hơn 400 trường hợp, còn lại là các buôn của xã Cư Né.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.