Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ thiết thực hỗ trợ người dân vùng cách ly

06:44, 23/08/2021

Trước diễn biễn phức tạp của dịch COVID-19, cùng với nỗ lực khoanh vùng, truy vết, dập dịch, thị xã Buôn Hồ đang tích cực triển khai các phương án ổn định đời sống của người dân trong vùng cách ly y tế.

Tính đến 16 giờ ngày 22-8, toàn thị xã đã ghi nhận 86 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; trong đó có 1 ca tử vong.

Ổ dịch tại buôn Kwăng A (xã Cư Bao) với 44 trường hợp dương tính được phát hiện trong một ngày (18-8) đã trở thành “điểm nóng” không của riêng thị xã mà còn là của tỉnh bởi số ca ghi nhận trong ngày nhiều nhất từ khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện đến nay.

Đây được đánh giá là ổ dịch phức tạp bởi nằm trong khu dân cư tập trung đồng bào dân tộc thiểu số và trên địa bàn xã có một nhà máy chế biến chuối với hàng trăm công nhân làm việc.

Trước đó, ở các địa phương khác như xã Bình Thuận, phường Thiện An, An Lạc… cũng liên tiếp ghi nhận các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Phụ nữ thị xã Buôn Hồ nấu cơm phục vụ người dân khu cách ly tập trung.

Việc bùng phát dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng đến các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp mà còn tác động mạnh mẽ đến đời sống của nhiều hộ dân trên địa bàn thị xã, nhất là các lao động tự do, làm thuê làm mướn kiếm sống hằng ngày. Ở “điểm nóng” xã Cư Bao, dịch bệnh bùng phát trong các buôn đồng bào dân tộc thiểu số (buôn Kwăng A và buôn Gram A1) khiến đời sống người dân ngày thường vốn đã khó khăn, nay càng khó khăn hơn vì họ phải ở yên trong nhà.

Ông Phạm Phú Lộc, Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của thị xã cho hay, cùng với việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch, hiện các ban, ngành, tổ chức hội đoàn thể và địa phương tiếp tục chung tay góp sức, vận động các nguồn lực để cung ứng, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân; đặc biệt là các hộ trong khu vực cách ly, phong tỏa và hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Bà H’Xoan Niê (buôn Kwăng A) chia sẻ: “Bình thường, tôi thường đi rẫy hái nắm rau, quả cà hay mua con cá, miếng thịt ăn trong ngày chứ không quen dự trữ thức ăn cho gia đình. Dịch bệnh bùng phát bất ngờ, toàn buôn bị cách ly khiến gia đình tôi rất lo lắng không biết tìm thức ăn như thế nào. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của những tấm lòng hảo tâm, chúng tôi yên tâm chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, không ra khỏi nhà để bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình, gia đình và cộng đồng”.

Chủ động ứng phó với diễn biến dịch bệnh, chính quyền các địa phương, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thị xã đã triển khai kế hoạch hỗ trợ người dân, nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn phải thực hiện cách ly, phong tỏa.

Khoảng một tháng qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã đã huy động mọi nguồn lực, tự tay làm từng hũ dưa cà, hũ ruốc gửi đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đang thực hiện cách ly tại nhà và hộ dân khu vực bị phong tỏa; phối hợp vận động nhân dân gom góp nhu yếu phẩm và tiền mặt để nấu hàng nghìn suất cơm phục vụ các khu vực cách ly, lực lượng ở chốt kiểm soát.

Công an xã Ea Drông trao quà hỗ trợ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Mới đây, khi người dân xã Cư Bao phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, trong ngày 19-8, Hội cũng đã hỗ trợ 150 cuộn rơm khô (trị giá gần 6 triệu đồng) cho các hộ dân chăn nuôi bò trên địa bàn xã để thêm nguồn thức ăn cho vật nuôi.

Song song đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã, các hội đoàn thể đã đứng ra kêu gọi và tiếp nhận hàng tấn rau, củ quả và các nhu yếu phẩm khác như mì tôm, dầu ăn, nước mắm, tiền mặt... để hỗ trợ các hộ dân khó khăn ở buôn Kwăng A và buôn Gram A1 nói riêng, toàn xã nói chung.

Đoàn Thanh niên thị xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch cũng như kịp thời nắm bắt các hoàn cảnh, gia đình khó khăn cần giúp đỡ để hỗ trợ kịp thời.

Tính từ khi trên địa bàn thị xã xuất hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên đến nay, các cấp bộ Đoàn đã trao hàng trăm suất quà gồm nhu yếu phẩm, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, kính chống giọt bắn… giúp người dân an tâm chấp hành tốt quy định cách ly, hạn chế dịch bệnh lây lan.

Công an xã Ea Drông đã huy động các nhà hảo tâm trao tặng 240 suất quà gồm các nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình, người lao động có hoàn cảnh khó khăn không có nguồn thu nhập do ảnh hưởng của dịch bệnh trên địa bàn xã với tổng kinh phí trên 80 triệu đồng...

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.