Multimedia Đọc Báo in

Góp sức trẻ dựng xây phên dậu biên cương

06:56, 01/05/2024

Tình yêu và trách nhiệm trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia đã và đang ngày một được bồi đắp dày lên đối với người trẻ; để nơi miền biên viễn ghi dấu ấn nhiều hơn những công trình của tuổi trẻ. 

Bồi đắp tình yêu và trách nhiệm bảo vệ biên cương

Cuối tháng hai vừa qua, Tỉnh Đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk tổ chức thành công Cuộc thi “Tìm hiểu về Luật Biên phòng Việt Nam trong đoàn viên, thanh thiếu niên năm 2024”.

Sau 4 tuần của vòng loại, với gần 83.000 thí sinh dự thi, Ban tổ chức đã chọn ra 4 thí sinh xuất sắc vào thi vòng chung kết cá nhân và 19 đội (với hơn 100 thí sinh) đến từ các cơ sở đoàn trực thuộc dự thi vòng chung kết.

Hấp dẫn và lôi cuốn, cuộc thi đã trở thành “kênh” thông tin, tuyên truyền hiệu quả, giúp tuổi trẻ nâng cao kiến thức, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, đồng thời phát huy sức trẻ, trí tuệ tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc.

Tuổi trẻ tham gia thực hiện công trình "Thắp sáng đường biên" tại khu vực tuần tra Đồn Biên phòng Sê Rê Pốk.

Không chỉ với cuộc thi nói trên, để nâng cao nhận thức, phát huy sức lực của tuổi trẻ hướng về biên giới, các cơ sở đoàn - hội - đội luôn xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu.

Trong những năm qua, tuổi trẻ trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp tình hình thực tế.

Nổi bật như: tổ chức thi tìm hiểu về chủ quyền biên giới; tổ chức các chương trình giao lưu, tặng quà cho đồn biên phòng; giáo dục truyền thống, sinh hoạt định kỳ, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội; liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng; tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, bảng tin nội bộ, các trang mạng xã hội…

Từ đó đã chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chủ quyền biên giới Tổ quốc, giúp tuổi trẻ, nhân dân hiểu biết sâu sắc và tham gia có hiệu quả các hoạt động hướng về đồng bào, chiến sĩ trên biên giới.

Anh Võ Long Châu, Phó Bí thư, Chủ tịch Hội LHTN phường Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, bản thân thấy may mắn khi được nhiều lần đến với biên giới, được giao lưu với Bộ đội Biên phòng, chào cột mốc chủ quyền, dâng hương tại Bia ghi danh các Anh hùng liệt sĩ.

Những trải nghiệm thực tế nơi phên giậu của Tổ quốc đã giúp anh và những người trẻ thấm thía hơn giá trị của độc lập, tự do, thấu hiểu phần nào vất vả gian lao của người lính biên phòng. Để từ đó thêm yêu, tự hào và có nhiều hoạt động hơn nữa hướng về biên giới quê hương mình.

Những công trình mang dấu ấn tuổi trẻ

Giữa cái nắng đổ lửa của mùa khô, Đồn Biên phòng Bo Heng vẫn thực hiện hiệu quả công tác tăng gia sản xuất, chăn nuôi. Nhìn đàn heo béo núc của đơn vị, ít ai biết, những năm trước, Đồn từng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch tả heo châu Phi.

Thiếu tá Nguyễn Văn Kiều, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bo Heng chia sẻ, biết công tác chăn nuôi của đơn vị bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trong chương trình “Tháng Ba biên giới” của năm trước, Thành Đoàn Buôn Ma Thuột đã đến thăm, trao tặng công trình cải tạo chuồng trại, mua heo giống sinh sản trị giá 25 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí này, đơn vị đã đầu tư nuôi hơn 20 con heo lai rừng. Sự thiết thực của mô hình đã mang lại hiệu quả lớn sau một năm. Hiện đơn vị đã phát triển đàn heo lên hơn 40 con, góp phần tạo thêm nguồn thực phẩm tươi ngon, giàu dinh dưỡng cho bộ đội.

Mang ánh sáng đến với cung đường tuần tra biên giới, mới đây, Tỉnh Đoàn đã phối hợp xây dựng công trình “Thắp sáng đường biên” trên tuyến đường tuần tra. Tỉnh Đoàn đặt mục tiêu sẽ hoàn thành công trình có tổng chiều dài khoảng 27 km, với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Tại khu vực tuần tra của Đồn Biên phòng Sê Rê Pốk, khi màn đêm buông xuống cũng là lúc những bóng đèn năng lượng mặt trời từ công trình chiếu sáng. Đại úy Phạm Văn Thức, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Sê Rê Pốk vui mừng cho hay, công trình không chỉ giúp cán bộ, chiến sĩ đơn vị bảo đảm an toàn trong quá trình tuần tra đêm, mà còn giúp bộ đội quan sát được từ sớm, từ xa những nguy hiểm trên đường; kịp thời phát hiện đối tượng vi phạm quy chế biên giới. 

Đoàn viên, thanh niên các đơn vị tham quan, tìm hiểu cột mốc biên giới.

Trên biên giới, có rất nhiều công trình, phần việc mang đậm dấu ấn của người trẻ. Từ các mô hình phát triển kinh tế cho thanh niên, đến việc giúp đỡ ngày công lao động, tu sửa nhà cửa cho người dân khó khăn; tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên xuất ngũ; thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo; trồng cây xanh…

Từ năm 2020 đến nay, Tỉnh Đoàn đã phối hợp hỗ trợ bàn giao hai công trình tượng đài “Bác Hồ với chiến sĩ Biên phòng” với tổng kinh phí khoảng 900 triệu đồng tại Đồn Biên phòng Bo Heng và Đồn Biên phòng Ia R’vê.

Với người lính nơi biên ải, từ khi khánh thành tượng đài cũng là lúc đơn vị có thêm một công trình có ý nghĩa to lớn không chỉ về mặt nghệ thuật, mà hơn thế, còn là nơi giáo dục truyền thống sâu sắc cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ hôm nay và mai sau.

Chị Phan Thị Trinh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn chia sẻ: Hướng về biên cương Tổ quốc, tuổi trẻ Đắk Lắk sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực, vận động thanh niên, đoàn viên phát huy sáng kiến, tích cực nghiên cứu khoa học, thực hiện thêm nhiều mô hình, cách làm mới, hiệu quả. Qua đó, góp thêm sức lực, trí tuệ của tuổi trẻ vào sự nghiệp xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.