Multimedia Đọc Báo in

Cho biên cương một dải vững bền

08:24, 26/03/2023

Họ khác nhau về lứa tuổi, công việc, nhưng đều nỗ lực lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tích cực đến mọi người. Họ thầm lặng, tận tụy góp sức mình để xây dựng biên cương vững bền, tươi đẹp...

Cột mốc “sống” giữa đại ngàn

Chung tay xây dựng bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới quốc gia, nhiều năm qua, già làng Y Mosk Hra, cũng là người có uy tín của buôn Đrang Phốk (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) được ví như cột mốc “sống” giữa đại ngàn.

Trong các chuyến tuần tra chung giữa bộ đội biên phòng với các tầng lớp nhân dân xã Krông Na, già làng Y Mosk Hra luôn là người lớn tuổi nhất (70 tuổi). Vượt quãng đường gần 50 km để đến điểm tuần tra chung, già Y Mosk Hra khiến ai cũng thán phục bởi bước chân rắn rỏi, vững vàng lội suối, cắt rừng. Từng có 30 năm làm cán bộ kiểm lâm của Vườn Quốc gia Yok Đôn nên già thuộc lòng từng cung đường rừng. Đến với biên cương, già dâng nén hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng ngã xuống ở vùng biên ải; tận tay lau chùi cột mốc thiêng liêng, cùng bà con dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm xung quanh cột mốc...

Già làng Y Mosk Hra (thứ ba từ trái sang) tham gia dâng hương tại Bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ khu vực Đồn Biên phòng Sê Rê Pốk.

Buôn Đrang Phốk thuộc vùng lõi của Vườn Quốc gia Yok Đôn, có diện tích khá rộng, dân cư thưa thớt, nhưng dẫu nắng mưa, già làng Y Mosk Hra đều đặn bám nắm từng hoàn cảnh. Mỗi dịp tuyên truyền, già vẫn thường mang những câu chuyện sinh động trên đường tuần tra để kể lại và nhắc nhớ cho mỗi người về việc bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ quốc gia. Già vẫn hay tâm sự với bà con rằng, hãy bắt đầu tình yêu với biên cương bằng việc không chặt phá rừng, không khai thác lâm sản trái phép. Trong các buổi tuần tra chung với bộ đội, già thường huy động thanh niên ưu tú tham gia cùng để họ trân quý hơn từng tấc đất thiêng liêng vùng “phên giậu”.

Góp sức cho biên giới ruột thịt

Với Thượng úy Y Ka Ra Vơng Niê Kđăm (Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Bo Heng), biên giới là quê hương thứ hai, là ruột thịt bởi anh được sinh ra, lớn lên và công tác trên mảnh đất vùng biên này.

Bố từng là cán bộ quân y, nên khi anh trở thành người chiến sĩ quân hàm xanh, cả gia đình rất tự hào. Không phụ lòng yêu thương ấy, trong suốt 16 năm quân ngũ, Thượng úy Y Ka Ra Vơng Niê Kđăm luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, dù ở bất cứ cương vị nào.

Có 3 năm làm nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, thấu hiểu chiến sĩ mới nhập ngũ còn bỡ ngỡ, lạ lẫm, anh thường cầm tay chỉ việc, nhỏ nhẹ nhắc nhở, thường xuyên chuyện trò để nắm bắt tâm lý từng người. Nhớ năm 2020, Trung đội anh quản lý có chiến sĩ Y Phong Niê tính tình rụt rè, nhút nhát, ngại giao tiếp. Để giúp đỡ Phong, anh nhắc bộ đội chủ động gần gũi chuyện trò, đồng thời thường biểu dương trước tập thể khi Phong đạt được thành tích tốt, nhờ đó Phong nhanh chóng hòa nhập, vui vẻ, tự tin hơn trước tập thể.

Thượng úy Y Ka Ra Vơng Niê Kđăm (bìa trái) cùng đồng đội tuần tra biên giới.

Nhận nhiệm vụ mới - Đội trưởng Đội Vận động quần chúng chưa lâu, nhưng Thượng úy Y Ka Ra Vơng Niê Kđăm luôn biết phát huy lợi thế biết nói tiếng Êđê và M’nông nên luôn được người dân yêu mến.

Thiếu tá Nguyễn Văn Kiều, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bo Heng cho biết, thực tế cho thấy, với sự góp sức của những cán bộ giàu nhiệt huyết, trách nhiệm đã giúp đơn vị thêm nắm chắc tình hình thực tế địa bàn, qua đó triển nhiều hoạt động thiết thực.

Những năm qua, Đồn Biên phòng Bo Heng đã thường xuyên phối hợp với địa phương, các đồn biên phòng và lực lượng đứng chân đẩy mạnh tuyên truyền quần chúng nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; không nghe, không tin lời kẻ xấu. Song song đó, Đồn triển khai các mô hình “Tay kéo biên phòng” để cắt tóc miễn phí cho trẻ em, người già; “Nuôi heo sinh sản” để giúp dân xóa đói giảm nghèo; thực hiện “Hũ gạo tình thương”, hỗ trợ gạo hằng tháng cho 2 hộ dân; chương trình “Nâng bước em tới trường” nhằm đỡ đầu 2 học sinh khó khăn trên địa bàn. Ngoài ra còn thường xuyên phối hợp tặng quà, giao lưu cùng bà con. Mới đây nhất, nhân dịp Ngày Biên phòng toàn dân, đơn vị đã phối hợp trao 30 suất quà, có trị giá 15 triệu đồng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.