Multimedia Đọc Báo in

"Nghĩa trang đặc biệt" trên thềm lục địa

15:42, 25/07/2017

Trên thềm lục địa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có một “nghĩa trang đặc biệt” - nơi yên nghỉ vĩnh hằng của 10 cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 hy sinh từ năm 1990 đến tháng 10 - 2014. Tất cả các anh đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ.

Tưởng niệm  các liệt sỹ tại  “nghĩa trang  đặc biệt” nơi thềm lục địa.
Tưởng niệm các liệt sỹ tại “nghĩa trang đặc biệt” nơi thềm lục địa.

Tháng 12 - 1990, cơn lốc tố lúc nửa đêm đã đánh sập nhà giàn Phúc Tần 3, cuốn xuống biển 8 cán bộ, chiến sĩ. Trong trận bão tố này, ba người đã hy sinh là Trung úy Chính trị viên Nguyễn Hữu Quảng, chiến sĩ Hồ Văn Hiền và chiến sĩ Trần Văn Là. Sau đó một năm, tháng 1-1991, thuyền phó quân sự Phạm Tảo và máy trưởng Lê Tiến Cường thuộc tàu HQ- 666 đã bị những con sóng lừng nhấn chìm tại Nhà giàn Tư chính 1A (Bãi cạn Tư Chính) khi tàu đang làm nhiệm vụ trực tại đây. Đêm 12-12-1998, cơn bão quốc tế Fathes có sức gió mạnh trên cấp 12 tràn vào vùng biển Vũng Tàu đã đánh sập Nhà giàn Phúc Nguyên 2A, cuốn xuống biển 9 cán bộ, chiến sĩ và có 3 người đã vĩnh viễn nằm lại giữa biển khơi là Đại úy Chỉ huy trưởng Vũ Quang Chương, Chuẩn úy Lê Đức Hồng và Thiếu úy Nguyễn Văn An. Đêm 21-4-2001 tại Nhà giàn DK1/16, chiến sĩ Tạ Ngọc Tú hy sinh trong cơn đau thắt đột ngột khi theo dõi, bám sát mục tiêu lạ giữa màn đêm. Đến ngày 7-10-2014, Đại úy Dương Văn Bắc, trắc thủ radar Nhà giàn DK1/11 lại nằm xuống giữa biển xanh trong khi kiểm tra vật cản dưới sàn cập tàu và bị sóng biển cuốn trôi, để lại hậu phương người vợ trẻ và hai con trai nhỏ.

Theo thông lệ của những người đi biển, mỗi lần tàu chở đoàn công tác từ đất liền thăm, hoặc đem quà tết tặng cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1, dù sóng yên biển lặng hay biển động sóng lừng, đoàn đều dừng lại trên vùng biển DK1 Phúc Tần, Phúc Nguyên, Tư Chính thả hoa tưởng niệm các liệt sỹ. Đó là những giây phút xúc động đến nỗi tất cả thành viên đi trên tàu đều không kìm được nước mắt. Mọi người đều thả hoa xuống biển để tri ân những liệt sỹ nằm lại biển khơi, cầu mong cho biển đảo hòa bình, quốc thái dân an; cho những “pháo đài thép” mang dáng đứng Việt Nam mãi vững vàng giữa ngàn khơi Tổ quốc.

Tuấn Cường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.