Multimedia Đọc Báo in

Lễ kết nghĩa chị em của đồng bào Êđê

17:50, 04/03/2019

Lễ kết nghĩa chị em của đồng bào dân tộc Êđê sẽ được tổ chức vào chiều 9-3 tại buôn Ako Dhong (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột).

Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019. Qua lễ hội này nhằm giáo dục cộng đồng dân tộc Êđê, nhất là đối với thanh niên hiểu biết, trân trọng những giá trị văn hóa, các nghi lễ, lễ hội truyền thống đầy tính nhân văn, cao đẹp, từ đó có ý thức đoàn kết, tôn trọng gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Quang cảnh nghi lễ kết nghĩa của đồng bào Êđê.
Quang cảnh Lễ kết nghĩa của đồng bào Êđê ở buôn Ako Dhong. 

Mở màn buổi lễ sẽ là những những làn điệu cồng chiêng truyền thống tấu lên rộn ràng, mời gọi các yàng cùng buôn làng chứng kiến buổi lễ; những làn điệu múa của các thiếu nữ Êđê; tiếp đến chủ lễ thực hiện nghi thức báo cáo thần linh; nghi thức trao nến tượng trưng sự hòa hợp của hai dòng họ kết nghĩa; nghi thức trao vòng cho người tham gia kết nghĩa…Sau nghi thức lễ, đại diện chính quyền đoàn thể và bà con trong buôn sẽ cùng tham dự phần hội thể hiện sự đoàn kết, gắn bó như anh em một nhà.

Già lãng trao vòng kết nghĩa cho các thành v
Già làng trao vòng cho các thành viên tham dự buổi Lễ kết nghĩa.

Lễ kết nghĩa là nét văn hóa đặc sắc thể hiện tinh thần đoàn kết trong cuộc sống, sinh hoạt được người dân Êđê trân trọng, gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Việc kết nghĩa được tiến hành hoàn toàn tự nguyện, không vụ lợi, mang ý nghĩa tốt đẹp nhằm mong muốn mọi người sống chan hòa thân thiết, gắn bó, cùng chia sẻ giúp đỡ nhau vượt qua mọi khó khăn, hoạn nạn... để xây dựng gia đình, buôn làng ngày càng no ấm, giàu đẹp. 

Nguyên Hoa

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.