Multimedia Đọc Báo in

Trình diễn nghi lễ cúng bến nước của đồng bào dân tộc Êđê

16:29, 08/03/2019

Sáng 8-3, tại buôn Ky, phường Thành Nhất, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã tổ chức trình diễn nghi lễ cúng bến nước của đồng bào dân tộc Êđê

Hoạt động này mở đầu cho các nghi lễ, lễ hội của các buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố nhằm hưởng ứng Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 và thiết thực chào mừng kỷ niệm 44 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk (10-3-1975 – 10-3-2019).

Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđok; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương và đông đảo người dân, du khách trong và ngoài tỉnh.

Buổi trình diễn lễ cúng bến nước gồm 3 phần: lễ cầu hồn tại Nhà văn hóa cộng đồng buôn, lễ cúng bến nước tại bến nước của buôn và cúng chủ bến nước tại Nhà văn hóa cộng đồng buôn.

Lễ cúng bến nước là một ngày hội lớn, là phong tục tập quán lâu đời nhất của đồng bào Êđê được tổ chức hằng năm sau mùa thu hoạch để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no hạnh phúc. Đây cũng là một trong những hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng mang nhiều ý nghĩa tích cực trong đời sống tâm linh của đồng bào dân tộc Êđê.

Dưới đây là một số hình ảnh diễn ra tại Lễ cúng bến nước ở buôn Ky:

a
Đội chiêng trình diễn các bài chiêng - một phần nghi thức không thể thiếu trong lễ cúng bến nước

 

a
Thầy cúng thực hiện nghi lễ cúng cầu hồn ...

 

a
... phần cúng ngoài bến nước...

 

a
... và nghi lễ cúng sức khỏe cho chủ bến nước

 

a
Thiếu nữ trong buôn lấy nước về dùng sau phần nghi lễ cúng bến nước

 

a
Đông đảo người dân và du khách đến tham dự lễ cúng bến nước

 

a
Người dân và du khách thưởng thức rượu cần trong phần hội diễn ra sau phần lễ

Thúy Hồng

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.